Đời người không phải là một trăm năm mà chỉ là một hơi thở

Thứ tư - 25/09/2019 13:47
Chúng ta thường nghe: 60 năm cuộc đời hay 100 năm cuộc đời mà không biết rằng đó chỉ là thời gian sống được của một người chứ không phải là một đời người. Một đời người chỉ tồn tại trong từng hơi thở mà thôi, nếu ngừng thở có nghĩa là cuộc đời của bạn đã hết. Cuộc sống mong manh, đời người ngắn ngủi hãy sống và biết sống một cách lạc quan vui vẻ.
Đời người không phải là một trăm năm mà chỉ là một hơi thở
Đừng bao giờ tham của người. Sáng nay ghé mắt nhìn sang nhà bên cạnh thấy người ta có xe đẹp, có đồ đẹp, vàng bạc đầy người,… thì lòng tham nổi lên hòng tìm mọi cách chiếm đoạt. Và cũng từ đó cuộc sống của bạn rẽ sang một hướng khác, trí óc bắt đầu suy nghĩ, tâm tư đảo lộn, điên loạn đẩy bạn đến vực thẳm không lối thoát.

Đừng bao giờ sân si với người. Chiều nay đi làm về bị va quẹt xe, dù đúng, dù sai chẳng cần biết hùng hổ lao vào ăn thua đủ với người. Cứ như vậy từ một việc nhỏ bắt đầu lớn dần lên, từ chỗ bị tróc da, xước nhựa đến tiếng lớn tiếng nhỏ, rồi dao rựa choảng nhau máu chảy ruột mềm,… Nếu ban đầu ta chấp nhận chịu thiệt một chút, hòa nhã một chút thì cuộc sống những ngày sau sẽ êm đẹp biết mấy!

Đừng bao giờ hận người. Chuyện đời nhiều lúc rối ren, hãy giữ tâm bình thản trong sáng, chuyện qua rồi hãy cho qua đừng để bụng mà nhọc lòng suy nghĩ thêm gánh nặng lo âu phiền muộn. Người hại ta, người sẽ bị trừng phạt, ta hại người ta cũng đâu được yên. Ân oán, hận thù như những hòn đá tảng đè nặng trong tâm trí làm cho ta hao tổn sức lực, suy nghĩ tiêu cực bí bách, vì mỗi ngày phải mang hòn đá tảng đó bên mình. Hãy vứt bỏ nó đi, khởi tâm với những điều mới mẻ, tiếp nhận cuộc sống mới đừng đắm đuối với những điều vô ích đó nữa.

Đừng nói nhiều về đạo đức hay từ bi, mà hãy sống từ bi và đạo đức ngay trong những hành động của chính mình đối với mọi người và mọi vật xung quanh. Ta đi rao giảng đạo đức nhưng lại làm điều thất đức, ta chắp tay niệm Phật nhưng hại người, hại vật. Một thầy giáo dạy học lại dâm ô nữ sinh, một hòa thượng tụng kinh lại tra tấn trẻ nhỏ. Đó là những điều vô đạo, vô đức ác giả ác báo sẽ đến ngay thôi. Một cụ già bán bó rau 5000 đồng, ta mua với giá 10000 đồng đó là cách hành thiện đáng quý, trân trọng công sức lao động. Thay vì cho tiền một người ăn xin hãy cho người ta công việc phù hợp, đừng vì lòng thiện của mình mà khiến người ta thêm lười biếng.

Một đời người được xem là lãng phí, nếu ta lãng phí ngay trong từng hơi thở của chính mình. Hãy sống và sống đẹp, sống hết lòng và thảnh thơi trong từng nhịp đập của trái tim, để mỗi giấy phút trôi qua đều ý nghĩa và đong đầy hạnh phúc.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây