Thành công hay thất bại - hạnh phúc hay khổ đau đều do sự lựa chọn của bạn mà nên

Thứ năm - 16/07/2020 06:45
Cuộc đời có rất nhiều sự lựa chọn, nhưng đáng tiếc là ta không thể chọn được nhiều. Chọn như thế nào? chọn cái gì? ... đều phải cân nhắc kỹ lưỡng, bởi nếu chọn sai, cuộc đời của bạn sẽ rẽ sang trang khác ngay lập tức. Thành công hay thất bại - hạnh phúc hay khổ đau đều do sự lựa chọn của bạn mà nên.
Thành công hay thất bại - hạnh phúc hay khổ đau đều do sự lựa chọn của bạn mà nên
Trong cuộc đời mỗi người, có một điều duy nhất mà ta không được quyền lựa chọn, đó là xuất thân của mình. Còn tất cả những điều khác đều có quyền chọn lựa. Cuộc đời là hàng chuỗi các sự lựa chọn liên tiếp. Lựa chọn khác nhau sẽ mang đến kết cục khác nhau. Gia đình, sự nghiệp, sự thành đạt cũng như các mối quan hệ xã hội ngày hôm nay là kết quả của hàng chuỗi các sự lựa chọn trong cuộc sống.

Cuộc đời là một quá trình của hàng chuỗi những sự lựa chọn. Nó bắt đầu từ việc mỗi buổi sáng bạn phải quyết định mặc bộ trang phục nào trước khi ra khỏi nhà – bạn đang lựa chọn. Buổi trưa bạn sẽ ăn cơm ở đâu - bạn lại đang lựa chọn. Các cô gái khi tính đến chuyện trăm năm luôn cần cân nhắc và suy nghĩ xem, trong số những “vệ tinh” đang vậy quanh, ai sẽ là người đàn ông của cuộc đời mình. Họ phải đưa ra sự chọn lựa. Còn đối với các chàng trai trên hành trình tìm việc, cần phải tìm ra một chỗ làm phù hợp với mình trong vô vàn các doanh nghiệp lớn.

Trong những sự chọn lựa kể trên, có chọn lựa lớn và cả chọn lựa nhỏ. Nhưng mỗi ngày mỗi tháng chúng tích góp lại và ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc đời bạn.

Khi có sự lựa chọn đúng thì bạn sẽ quyết định đúng mọi việc tiếp theo. Bạn không ngừng đưa ra những sự lựa chọn chính xác, kết quả sau cùng là bạn sẽ đi đến thành công. Ngược lại bạn lựa chọn sai một việc dẫn đến sai tiếp bước sau, và cứ như vậy, sai lầm này nối tiếp sai lầm khác, cuối cùng, bạn sẽ có một kết cục thất bại. Muốn có thành công, chúng ta nhất định phải loại bỏ dần những lựa chọn sai lầm để giảm bớt mạo hiểm và rủi ro. Điều này buộc chúng ta phải xác định ngay từ đầu rằng trong cuộc đời này ta muốn một cái đích như thế nào. Xác định rõ cái đích mà bạn muốn vươn tới trong cuộc đời mình là như thế nào thì đây cũng chính là một sự lựa chọn.

Sự lựa chọn như thế nào sẽ quyết định một cuộc sống như thế đó. Cuộc sống của chúng ta ngày hôm nay là quyết định của sự lựa chọn những năm trước, và sự lựa chọn ngày hôm nay sẽ quyết định cuộc sống những năm tới. Chúng ta cần phải lựa chọn tiếp cận với những thông tin mới nhất, tìm hiểu những xu hướng mới nhất, từ đó quyết định cuộc sống tương lai của bản thân mình. Cần phải biết rằng, cuộc đời của chúng ta chỉ có 3 giai đoạn: Hôm qua, hôm nay và ngày mai. Ngày hôm nay là quyết định của ngày hôm qua, ngày mai là quyết định của ngày hôm nay.
 
su lua chon sang suot

Ngày hôm qua chúng ta cũng giống như bao ngày: bình thường, rẻ nhạt và không có gì  để theo đuổi. Có lẽ vì cuộc sống quá bình thường nên chúng ta luôn mang một tâm trạng tiêu cực và thất bại. Đa số mọi người chỉ cần có bát cơm ấm bụng dù cho đó là cái bát mẻ hay cái bát đất, hay trong bát chỉ có một chút cháo, nhưng chúng ta cũng không nỡ và không đủ dũng khí vứt bỏ nó. Vì chúng ta ỷ lại vào hoàn cảnh thói quen hàng ngày. Chúng ta chết trong thói quen và tồn tại trong những cái không phải là thói quen.

Cuộc sống của mỗi chúng ta là một thế giới thu nhỏ, trong thế giới đó, tại sao có một người dù chuyện lớn hay nhỏ, họ đều đạt được thành công một cách dễ dàng, họ kiếm được nhiều tiền và hưởng thụ một cuộc sống xa xỉ, họ có sức khoẻ tốt và có mối quan hệ rộng. Nhưng có những người khác làm việc ngày đêm, lại chỉ kiếm đủ sống qua ngày. Sự khác biệt giữa họ là ở đâu? không chỉ là sự khác biệt về tài trí, con người còn có sự khác biệt về trí lực, nhưng sự khác biệt này rất khiêm tốn, trí lực cao thấp chỉ chiếm một phần nhỏ. Đó cũng không phải là sự khác biệt về học vấn, học vấn chỉ là sự công nhận những kiến thức trên sách vở, không có sự liên hệ trực tiếp đến thành công. Thực tế là, những người có kiến thức sách vở càng tốt càng thích làm thuê cho người khác. Thầy cô giáo không thể dạy bạn cách làm ông chủ, không thể dạy bạn cách làm những phú ông. Giống như những người làm thuê sẽ không có tư cách dạy phú ông làm thế nào để kiếm được tiền, vì thế bản chất họ chưa bao giờ thực sự dấn thân vào con đường đó nên chưa có kinh nghiệm.

Lựa chọn như thế nào sẽ có kết quả như thế đó. Có lựa chọn là có thay đổi. Ai cũng có ưu điểm và nhược điểm, điểm mạnh và điểm yếu. Chỉ có học hỏi mà không ngừng sáng tạo mới có thể giúp bạn trở thành một cá nhân  xuất sắc, một nhân viên vững vàng về chuyên môn. Thay đổi cần phải bắt đầu từ bản thân mình, và không nên có ý định thay đổi người khác. Trong quá trình thay đổi, điều tiên quyết là phải chiến thắng chính mình. Sửa đổi những thói quen xấu, nuôi dưỡng hình thành những thói quen tốt.

Trong cuộc đời của mình, vì không có lựa chọn chính xác, bạn đã mất đi nhiều cơ hội thành công. Nếu như bạn có thể thấy trước được tương lai, bạn sẵn sàng mạo hiểm trong một cuộc chơi nào đó phải không? Bạn có chắc nắm bắt được cơ hội phía trước không? Có cổ phiếu nên bán mà lại không bán. Các loại hàng hoá không mua mà lại không mua. Có cơ hội trong tầm tay nhưng bạn vẫn để tuột mất. Bạn có thể gặp nhiều cơ hội trong cuộc sống? cuộc sống này có thể là cơ hội cuối cùng của bạn, bạn phải thực sự chú tâm để nắm bắt lấy nó.

Mỗi thập kỷ trôi qua đều xuất hiện những doanh nhân vĩ đại biết đón đầu thời cuộc. Nếu những năm 801 thế kỷ XX được đánh dấu bởi những cuộc thám hiểm dưới lòng đại dương, thì những năm 90 là thập kỷ của làn sóng đầu tư cổ phiếu. Và đã có không ít người trở nên giàu có vì họ đã biết chớp lấy thời cơ mà thời cuộc đem lại. Rồi một vài năm tới nhất định sẽ có những cơ hội như vậy, bạn hãy biết lựa chọn và đừng bỏ lỡ.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây