Thành công không có con đường nhanh nhất, nếu nhất định phải nói có, thì đó chính là chọn lựa đúng đắn

Thứ hai - 02/09/2019 14:29
Có người thường than phiền rằng: Tôi đã nỗ lực làm việc, nhưng thần may mắn không thèm dòm ngó đến tôi, tôi đành phải sống một cuộc sống thật bình thường. Đúng như vậy, nếu như bạn đã có sự cố gắng, nhưng bạn nên thử suy ngẫm lại xem tại sao thần may mắn không gõ cửa đến bạn. Phải chăng phương hướng chọn lựa của bạn đã sai?
Thành công không có con đường nhanh nhất, nếu nhất định phải nói có, thì đó chính là chọn lựa đúng đắn
Câu chuyện “Trống đánh xuôi kèn thổi ngược” mọi người đều biết. Khi bắt đầu chọn sai phương hướng, bạn càng cố gắng càng xa rời mục tiêu. Trừ khi bạn có khả năng đi một vòng quanh trái đất. Có thể hay không?

Cổ nhân đã từng nói “Sai một ly đi một dặm”, do vậy điểm khởi đầu nhất định phải chọn đúng. Rất nhiều người trong chúng ta đều đã rất cố gắng, hoặc đã từng cố gắng nhưng…

- Tại sao nhiều người chỉ có được cuộc sống bình thường mà thôi?
- Tại sao đến tận ngày hôm nay nhiều người vẫn còn tay trắng?

Đơn giản vì ngay từ khi xuất phát họ đã chọn lựa sai.

Tôi sẽ kể cho các bạn nghe một câu chuyện. Có một thanh niên cực kỳ siêng năng , cần cù. Anh ta luôn mong muốn mình hơn người khác về mọi mặt. Trải qua rất nhiều cố gắng nhưng vẫn không có tiến triển, chàng thanh niên vô cùng buồn bã đến thỉnh giáo một vị đại sư. Vị đại sư liền gọi ba đệ tử đang chặt củi lại nói:

- “Các ngươi hãy đưa vị phương chủ này đến núi Ngũ Lý, cứ chặt củi đến khi nào mà các ngươi cảm thấy thoả mãn nhất”.

Chàng thanh niên và ba đệ tử men theo sông tiến thẳng tới núi Ngũ Lý. Đợi họ quay trở về, đại sư đích thân ra đón họ, chàng thanh niên mồ hôi đầm đìa đặt xuống 2 bó củi, hai đệ tử một trước, một sau đặt xuống 4 bó. Đúng lúc đó từ phía sông trôi xuống một cái bè gỗ chở một đệ tử và 8 bó củi dừng trước đại sư.
Chàng thanh niên và hai đệ tử về trước nhìn người này mà không thốt lên lời. Đại sư nhìn các đệ tử và hỏi:

- “Thế nào, các ngươi có thấy vừa lòng với những thể hiện của mình không?”.
- “Đại sư, cho con xin làm lại một lần nữa” - chàng thanh niên cất tiếng cầu xin.
- “Ngay từ đầu con đã chặt được 6 bó củi, đi được nửa đường không thể vác được nữa con liền vứt đi 2 bó. Đi thêm một lúc nặng đến không thở được con lại vứt đi 2 nữa, cuối cùng con chỉ mang về được 2 bó này. Nhưng thưa đại sư con đã cố gắng hết sức rồi”.
- “Tình trạng của chúng con thì đối ngược với cậu ấy”- Đệ tử lớn nói:
- “Ngay từ khi bắt đầu, hai người chúng con mỗi người 2 bó, tức 4 bó, 2 bó trước 2 bó sau cùng nhau gánh về . Con và tiểu đệ thay nhau, không những không thấy mệt mà còn cảm thấy nhẹ nhàng vô cùng. Sau đó còn mang về 2 bó củi mà vị thí chủ này bỏ đi”.
Tiểu đệ tử dùng bè gỗ tiếp lời:
- “Dáng con nhỏ bé sức lại yếu, đừng nói 2 bó, đến 1 bó mà đường xa vậy con làm sao có thể mang về được, do vậy con đã chọn đường thuỷ”.

Đại sư nhìn các đệ tử với ánh mắt tán thưởng, sau đó ngài tiến đến trước mặt người thanh niên vỗ vai cậu và nói rằng mỗi người nên đi theo con đường riêng của mình, bản thân không có gì sai, để người khác nói cũng không sai gì cả, điều quan trọng là con đường đi đã đúng hay chưa.

Các bạn trẻ hãy nên ghi nhớ câu này: “Lựa chọn còn quan trọng hơn nỗ lực rất nhiều”.

Trong xã hội cạnh tranh khốc liệt ngày nay, nhiều bạn trẻ hăm hở xin vào các công ty với mong muốn phát triển sự nghiệp của mình. Nhưng rất nhiều người trong số họ xem nhẹ một điểm. Họ có cách đánh giá rất tốt về doanh nghiệp hoặc công ty mà họ ứng cử, nhưng liệu những công ty này có phù hợp với sự phát triển của họ hay không? Họ chỉ biết phấn đấu vì lý tưởng của mình mà không biết rằng những việc họ làm ngày càng làm họ xa rời lý tưởng của mình – cũng giống như trong câu chuyện kể trên. Chàng thanh niên liều mạng hoàn thành nhiệm vụ sư phụ giao cho nhưng kết quả lại không như ý muốn. Hai vị đệ tử đã sử dụng cách làm rất hay để hoàn thành nhiệm vụ, kết quả khả quan hơn chàng thanh niên và đỡ hao sức. Vị tiểu đệ tử giỏi hơn cả, biết được sức mình không phù hợp với công việc như vậy, nhưng anh ta đã chọn lựa một công cụ rất hay để hoàn thành công việc và đương nhiên kết quả cũng tốt nhất.

Câu chuyện trên nói lên điều gì?

Ai cũng theo đuổi mục tiêu của riêng mình. Nhưng họ chọn lựa phương pháp và công cụ khác nhau, nên kết quả đạt được hoàn toàn không giống nhau. Chàng thanh niên trẻ tuổi không quản khó khăn, không quản phải làm đi làm lại, nhưng nếu anh ta không thay đổi phương pháp làm việc của mình thì mãi mãi cũng không đạt được kết quả như mong muốn. Nếu lựa chọn phương pháp làm việc khác, anh ta có thể thay đổi được cả cuộc đời mình. Lựa chọn quan trọng hơn cố gắng, mọi người hãy ghi nhớ câu này. Thành công không có con đường nhanh nhất, nếu nhất định phải nói có, thì đó chính là chọn lựa đúng đắn.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây