Tìm được cơ hội thành công nhờ chi tiết nhỏ

Thứ sáu - 21/02/2020 12:08
Vương Vĩnh Khánh lúc nhỏ vì gia đình quá nghèo mà không được đi học, đành phải ra đời buôn bán. Năm 1932, khi Vương Vĩnh Khánh 16 tuổi, ông rời làng quê đến Gia Nghĩa mở một cửa hàng bán gạo, sức cạnh tranh vô cùng mạnh mẽ. Lúc đó Vương Vĩnh Khánh chỉ có 200 đồng tiền vốn, chỉ có thể thuê được phần trước của một ngôi nhà rất nhỏ nằm trong một con hẻm heo hút. Cửa hàng gạo của ông khai trương trễ nhất, qui mô nhỏ nhất, không có bất kì ưu thế nào, càng không thể nói đến độ danh tiếng. Trong khoảng thời gian đầu mới khai trương, việc kinh doanh của cửa hàng gạo thật vắng vẻ, chẳng có ai lui tới.
Tìm được cơ hội thành công nhờ chi tiết nhỏ
Lúc đó, những cửa hàng gạo danh tiếng lâu đời lần lượt chiếm cứ thị trường lớn xung quanh, còn cửa hàng gạo của Vương Vĩnh Khánh vì qui mô nhỏ, tiền vốn ít, nên chẳng có cách nào có được những vụ mua bán lớn; mà những cửa hàng gạo có danh tiếng lâu đời, có địa điểm tốt kinh doanh lớn, đồng thời cũng có buôn bán lẻ, vì thế không có người nào muốn đến cửa hàng gạo hẻo lánh của ông mua hàng. Vương Vĩnh Khánh đã từng gánh gạo đến gõ cửa từng nhà để tiếp thị, nhưng hiệu quả cũng không có gì khả quan.
 
Làm sao mới có thể mở rộng thị trường đây? Vương Vĩnh Khánh cho rằng cửa hàng gạo muốn đứng vững trên thị trường thì phải có những ưu thế mà người khác không thể làm hoặc làm không được mới được. Sau khi suy nghĩ cẩn trọng, Vương Vĩnh Khánh rất nhanh chóng tìm được hướng đột phá từ việc nâng cao chất lượng gạo và sự phục vụ.
 
Đài Loan vào thập niên 30 của thế kỉ 20, nông thôn còn ở vào tình trạng thủ công nghiệp, kĩ thuật thu gặt đều rải trên đường để phơi khô, sau khi tuốt lúa, hạt cát, hạt đá nhỏ rất dễ bị lẫn vào đó. Trước khi những gia đình lấy gạo nấu cơm, đều phải vo gạo, vô cùng bất tiện, nhưng việc mua bán song phương đối với điều này đã quen đến mức trở thành bình thường, lạ mà không lạ.
 
Vương Vĩnh Khánh từ trong hiện tượng nhìn mãi thấy quen mắt này tìm ra những điểm không xác đáng. Ông dẫn đầu hai người em cùng nhau bắt tay hành động, không màng vất vả cực khổ, không sợ khó khăn, tỉ mỉ nhặt bỏ từng hạt thóc lép và vỏ trấu, đá cát lẫn trong gạo, sau đó mới đưa ra bán. Như vậy, chất lượng gạo của cửa hàng Vương Vĩnh Khánh đã được nâng lên một bước,vì thế rất được nhiều khách hàng đánh giá tốt, việc kinh doanh của cửa hàng gạo ngày một phát đạt.
 
Thấy được hiệu quả của việc nâng cao chất lượng gạo, đồng thời Vương Vĩnh Khánh cũng nâng cao thêm một bước về chất lượng phục vụ. Lúc đó, những khách hàng đều tự mình đến cửa hàng mua gạo, tự mình vận chuyển gạo về nhà. Điều này đối với những người trẻ mà nói thì không có vấn đề gì, nhưng đối với những người hơi lớn tuổi một chút, thì sự bất tiện quả không nhỏ; mà khi đó những người trẻ cả ngày đều bận rộn với vấn đề kiếm sống sinh nhai, hơn nữa thời gian làm việc rất dài, không thuận tiện đến mua gạo, việc mua gạo chỉ có thể giao cho người già. Vương Vĩnh Khánh chú ý đến chi tiết nhỏ này, thế là vượt ra ngoài qui định, chủ động đưa hàng đến tận nhà. Phương pháp phục vụ khách hàng tiện lợi này, đa số đều được khách hàng hoan nghênh.
 
Giao hàng tận nhà cũng có rất nhiều tình tiết công việc nhỏ phải làm. Cho dù là ngày nay, giao hàng tận nhà nhiều nhất là đưa hàng vào trong nhà của khách và đặt hàng vào vị trí cần thiết, như vậy được tính là xong việc. vậy thì, Vương Vĩnh Khánh làm như thế nào đây?
 
Mỗi lần giao gạo cho khách hàng mới, Vương Vĩnh Khánh đều ghi chép tỉ mỉ lại dung lượng thùng gạo ở nhà khách, hơn nữa hỏi rõ nhà này có bao nhiêu người dùng cơm, bao nhiêu người lớn, bao nhiêu trẻ nhỏ, lượng cơm của mỗi người là bao nhiêu, dựa vào những điều này mà canh thời gian khách hàng đến mua gạo vào lần sau, tất cả chi tiết đó ông đều ghi vào trong sổ tay. Đến lúc đó, không đợi khách hàng đến cửa hàng, ông đã chủ động mang đến nhà khách hàng với số lượng gạo tương ứng.
 
Vương Vĩnh Khánh đến nhà giao gạo cho khách, khi giao gạo xong, ông còn giúp khách đổ gạo cũ ra, quét sạch thùng gạo, sau đó cho số gạo mới vào, cuối cùng mới cho số gạo cũ lên trên, như thế, gạo cũ sẽ không biến chất vì để quá lâu. Sự phục vụ chu đáo của Vương Vĩnh Khánh đều khiến không ít khách hàng cảm động, vì thế ông đã có được rất nhiều khách hàng.
 
Không chỉ như thế, trong quá trình giao gạo, Vương Vĩnh Khánh còn hiểu được, đại đa số gia đình nơi đó đều làm thuê là chính, cuộc sống vì thế không giàu có mấy, rất nhiều gia đình còn chưa đến ngày phát lương thì trong túi đã hết tiền. Do Vương Vĩnh Khánh chủ động đem gạo tới, có khi khách hàng gặp khó khăn, nhất thời không có tiền trả tiền gạo, như thế sẽ làm cho khách hàng khó xử. Vì để giải quyết vấn đề này, Vương Vĩnh Khánh chọn cách vẫn giao hàng đúng thời gian nhưng không lấy tiền liền, mà hẹn định đến ngày phát lương thì sẽ đến nhà khách hàng lần nữa để lấy tiền, giải quyết được vấn đề này, đem đến sự tiện lợi vô cùng cho khách hàng, đều được khách hàng hoan nghênh, giúp cho những khách hàng có được sự phục này đều trở thành khách hàng thân thiết của Vương Vĩnh Khánh.
 
Phương pháp phục vụ của Vương Vĩnh Khánh tinh tế, chu đáo, khiến cho người Gia Nghĩa đều biết đến trong tận cuối con hẻm sâu có một cửa hàng bán gạo tốt mà còn giao hàng tận nhà của Vương Vĩnh Khánh. Sau khi đã có danh tiếng nhất định, việc kinh doanh của Vương Vĩnh Khánh phát triển một cách nhanh chóng. Cứ như thế, Vương Vĩnh Khánh từ việc bắt đầu kinh doanh cửa hàng gạo nho nhỏ sau này đã trở thành người giàu có nhất Đài Loan.

“Chi tiết nhỏ quyết định thành bại”, người giàu nhất Đài Loan là Vương Vĩnh Khánh chính là người từ trong chi tiết nhỏ mà tìm được cơ hội thành công.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây