Giải bài tập SGK Địa lí 7, bài 49: Dân cư và kinh tế châu Đại Dương.

Thứ bảy - 07/04/2018 05:18
Giải bài tập SGK Địa lí 7, bài 49: Dân cư và kinh tế châu Đại Dương.
Câu hỏi: Qua bảng số liệu dưới đây, nhận xét về mật độ dân số và tỉ lệ dân thành thị ở một số quốc gia thuộc châu Đại Dương (năm 2001) (SGK, trang 147).
 
Qua bảng số liệu:
 
- Mật độ dân số thấp: Ô-xtrây-li-a (2,5 người/km2), mật độ dân số cao nhất là Va-nu-a-tu, Niu Di-len (16,6 người/km2, 14,4 người/km2).
 
- Tỉ lệ dân thành thị: cao nhất là Ô-xtrây-li-a (85%), Niu Di-len (77%).
 
Nhận xét:
 
Mật độ dân số ở một số quốc gia thuộc châu đại dương còn thấp, phần lớn dân cư sống tập trung ở các dải đất hẹp phía đông và đông nam của Ô- xtrây-li-a và bắc Niu Di-len nên tỉ lệ dân thành thị cao. Các nước Pa-pua Niu Ghi-nê, Va-nu-a-tu: tỉ lệ dân thành thị thấp.
 
Câu hỏi: Nêu đặc điểm và thành phần dân cư của châu đại dương?
 
Dân cư gồm 2 thành phần: người bản địa và người nhập cư, người bản địa chiếm 20% sống ở Ô-xtrây-li-a và đảo xung quanh, người Mê-la-nê-diêng ở các đảo Tây Thái Bình dương và người Pô-li-nê-diêng ở các đảo Đông Thái Bình Dương.
 
Người nhập cư chiếm 80% dân số, đa số là con cháu người Âu đến từ thế kỉ XVIII và người nhập cư gốc Á.
 
Câu hỏi: Dựa vào bảng sổ liệu thống kê dưới đày, nhận xét trình độ phát triển kinh tế của một sổ quốc gia ở châu Đại Dương (năm 2000 - SGK, trang 148).
 
Nhận xét:
 
Trình độ phát triển kinh tế của các nước ở châu Đại Dương không đồng đều về thu nhập bình quân đầu người và cơ cấu thu nhập quốc dân. Các nước phát triển nhất là Ô-xtrây-li-a và Niu Di-len.
 
Câu hỏi: Nêu rõ tình hình phân bố tài nguyên khoáng sản, các khoáng sản chính ở châu Đại Dương.
 
Châu Đại Dương có nhiều tiềm năng về tài nguyên khoáng sản, các khoáng sản phân bố tập trung trên các đảo lớn thuộc tây Thái Bình Dương.
 
Các khoáng sản chính: boxit (1/3 trữ lượng thế giới), niken (1/5 trữ lượng thế giới), các loại khác: than đá, dầu mỏ, vàng, đồng, thiếc, uranium...
 
Câu hỏi: Nêu sự khác biệt về kinh tế của Ô-xtrây-li-a và Niu Di-len với các quốc đảo còn lại trong châu Đại Dương?
 
Nền kinh tế của các nước ở châu Đại Dương phát triển không đồng đều, ô- xtrây-li-a và Niu-di-lan là hai nước có nền kinh tế phát triển hơn cả, các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ rất phát triển. Các quốc đảo còn lại là những nước đang phát triển, kinh tế chủ yếu dựa vào khai thác tài nguyên thiên nhiên, các loại khoáng sản và nông sản xuất khẩu, dựa vào các nguồn lợi hải sản. Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm là ngành phát triển nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây