Biện pháp về chính trị và kinh tế nhằm dân chủ hóa nước Nhật sau Chiến tranh thế giới thứ hai

Thứ sáu - 06/03/2020 10:53
Nêu những biện pháp về chính trị và kinh tế nhằm dân chủ hóa nước Nhật sau Chiến tranh thế giới thứ hai:
Nêu những biện pháp về chính trị và kinh tế nhằm dân chủ hóa nước Nhật sau Chiến tranh thế giới thứ hai:

- Về chính trị:
+ Từ năm 1945 - 1952: Bộ chỉ huy tối cao lực lượng Đồng minh (SCAP) đã thẳng tay loại bỏ chủ nghĩa quân phiệt, bộ máy chiến tranh ở Nhật và xét xử bọn tội phạm chiến tranh,...


+ Năm 1947, Bộ chỉ huy tối cao lực lượng Đồng minh soạn thảo Hiến pháp mới, xác lập chế độ quân chủ lập hiến để thay thế cho Hiến pháp Minh Trị năm 1898 của Nhật Bản, nhưng trên thực tế Nhật đi theo chê độ dân chủ đại nghị tư sản (quyền lực của Thiên hoàng bị hạn chế một cách tối đa, thay vào đó đứng đầu chính phủ là Thủ tướng).
+ Theo Hiến pháp, Nhật Bản phải cam kết từ bỏ chiến tranh, không có quân đội thường trực, không đưa các lực lượng vũ trang ra nước ngoài, chỉ có lực lượng phòng vệ dân sự đế đảm bảo an ninh trật tự trong nước.

- Về kinh tế:
+ SCAP đã tiến hành những cải cách kinh tế, xã hội ở Nhật Bàn một cách khẩn trương với 3 nội dung lớn: Một là, giải thế các Đai-bát-xư và cổ phần hóa nền kinh tế. Hai là, cải cách ruộng đất (qui định địa chủ sở hữu không quá 3 hécta ruộng, còn lại đem bán cho nông dân canh tác. Ba là, dân chủ hóa lao động thông qua ban hành và thực hiện các đạo luật về lao động “Luật chống độc quyền”, “Luật công đoàn”,... Nhật còn nhờ Mĩ giúp đỡ chống lạm phát, cải cách tiền tệ.

+ Kết quả, dựa vào nỗ lực của bản thán và viện trợ của Mĩ, đến 1950 - 1951, kinh tế của Nhật Bản đã được phục hồi và đạt mức trước chiến tranh.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây