Các xu thế phát triển của thế giới từ sau Chiến tranh lạnh

Thứ bảy - 07/03/2020 04:08
Hãy nêu các xu thế phát triển của thế giới từ sau Chiến tranh lạnh. Các xu thế phát triển của thế giới hiện nay đã đặt ra cho các dân tộc những thời cơ và thách thức như thế nào?
Hãy nêu các xu thế phát triển của thế giới từ sau Chiến tranh lạnh. Các xu thế phát triển của thế giới hiện nay đã đặt ra cho các dân tộc những thời cơ và thách thức như thế nào?

Những xu thế phát triển của thế giới từ sau Chiến tranh lạnh:
- Các quốc gia đều điều chinh chiến lược phát triển lấy kinh tế làm trọng điểm. Xây dựng sức mạnh tổng hợp thay cho chạy đua vũ trang. Sức mạnh cua mồi quốc gia là dựa trên nền sản xuất phồn vinh, nền tài chính vững chắc, nền công nghệ cao với lực lượng quốc phòng hùng mạnh.

- Quan hệ giữa các nước được điều chính theo chiều hướng đối thoại, thỏa hiệp, tránh xung đột trực tiếp nhằm tạo nên môi trường quốc tế thuận lợi để vươn lên. Mối quan hệ ngày nay mang tính hai mặt, đó là: mâu thuẫn và hài hòa, cạnh tranh và hợp tác, tiếp xúc và kiềm chế...

- Tuy hòa bình và ổn định là xu thế chủ đạo nhưng ở nhiều khu vực vẫn diễn ra nội chiến và xung đột: chủ nghĩa li khai, khủng bố, mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, tranh chấp lãnh thổ...

- Những Năm 90 của thế kỉ XX, xu thế toàn cầu hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức gay gắt đối với các nước đang phát triển.

* Những thời cơ và thách thức đặt ra cho các dân tộc:
- Thời cơ: Đây là cơ hội thuận lợi cho các nước đang phát triển vươn lên, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội hóa lực lượng sản xuất, học hỏi kinh nghiệm quản lí, khai thác các nguồn đầu tư, tiếp thu những thành tựu kĩ thuật, công nghệ hiện đại của các nước phát triển và gia tăng sự hội nhập, hợp tác, tham gia các liên minh kinh tế khu vực và quốc tế.

- Thách thức:
+ Quốc gia nào không thích ứng, không nắm bắt được thời cơ sẽ bị tụt hậu
+ Trước xu thế hội nhập, mỗi quốc gia phải nhận thức đầy đủ và tìm kiếm con đường, bước đi phù hợp để phát huy được thế mạnh, hạn chế những rủi ro, những sai lầm đáng tiếc.
+ Sự cạnh tranh quyết liệt của thị trường thế giới, các quan hệ kinh tế quốc tế còn nhiều bất bình đẳng, gây thiệt hại đối với các nước đang phát triển.
+ Chú trọng và quan tâm tới việc giữ gìn, bảo vệ bản sác văn hóa dân tộc, hòa nhập nhưng không hòa tan, xây dựng nền văn hóa kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây