Miền Bắc thực hiện nghĩa vụ hậu phương từ năm 1969 đến năm 1973 trong tình hình chiến tranh như thế nào, từ đó đặt ra yêu cầu gì?

Chủ nhật - 15/03/2020 11:17
Miền Bắc thực hiện nghĩa vụ hậu phương từ năm 1969 đến năm 1973 trong tình hình chiến tranh như thế nào, từ đó đặt ra yêu cầu gì? Nêu kết quả và ý nghĩa.
Miền Bắc thực hiện nghĩa vụ hậu phương từ năm 1969 đến năm 1973 trong tình hình chiến tranh như thế nào, từ đó đặt ra yêu cầu gì? Nêu kết quả và ý nghĩa.

- Tình hình chiến tranh và yêu cầu được đặt ra:
+ Miền Bắc vừa phải chiến đấu tự bảo vệ mình chống lại cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mĩ, vừa ra sức sản xuất và chi viện cho đồng bào miền Nam, phục vụ công cuộc kháng chiến chống Mĩ, tiến tới giải phóng miền Nam khi thời cơ đến.
 
+ Tuy bị đế quốc Mĩ phá hoại bằng không quân và hải quân, nhưng miền Bắc ngày càng lớn mạnh và vừng chắc thêm, đáp ứng đầy đu các nhu cầu cho tiền tuyến miền Nam, thúc đẩy cách mạng miền Nam.

+ Bên cạnh việc làm nghĩa vụ hậu phương lớn đối với tiền tuyến miền Nam, nhân dân miền Bắc còn phải làm nghĩa vụ quốc tế đối với Lào và Cam-pu-chia. Như vậy, lúc này yêu cầu chi viện là rất lớn.

- Kết quả:
+ Số lượng bộ đội, cán bộ thanh niên xung phong lên đường vào Nam đánh giặc ngày càng tăng: trong 3 năm (1969 - 1971), hàng chục vạn thanh niên nhập ngũ, trong đó có 60% lên đường bổ sung cho các chiến trường. Năm 1972 có 22 vạn thanh niên miền Bắc vào các chiến trường tham gia chiến đấu chống Mĩ.

+ Số lượng vật chất (vũ khí, đạn dược, lương thực,...) đưa vào chiến trường miền Nam ngày càng nhiều: Từ năm 1972 tăng 1,6 lần so với năm 1971,..

- Ý nghĩa: Những thắng lợi về quân sự của nhân dân miền Bắc trong việc chống lại chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mĩ cũng như thành tích chi viện về sức người, sức của cho miền Nam càng chứng tỏ sự lớn mạnh của chế độ xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, đồng thời tạo nên niềm tin cho nhân dân miền Nam tiếp tục cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước đi đến thắng lợi cuối cùng.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây