So sánh chiến dịch Việt Bắc thu - đông năm 1947 và chiến dịch Biên giới thu - đông 1950

Thứ sáu - 13/03/2020 10:46
Từ chiến thắng Việt Bắc thu - đông năm 1947 đến chiến thắng Biên giới thu - đông năm 1950 là một bước phát triển mới của cuộc kháng chiến, quyền chủ động trên chiến trường chính đã về tay chúng ta.
Hãy so sánh chiến dịch Việt Bắc thu - đông năm 1947 và chiến dịch Biên giới thu - đông 1950 theo yêu cầu của bảng dưới đây và nêu nhận xét.
 
Nội dung so sánh Chiến dịch Việt Bắc Chiến dịch Biên giới
 
Thế và lực của ta Địch tấn công, ta phản công lại thắng lợi Ta chủ động tấn công địch.
 
Chiến thuật đánh địch Ta đánh kiểu du kích ngắn ngày. Đánh điểm diệt viện.
 
Kết quả, ý nghĩa + Sau hơn hai tháng chiến đấu, ta đã loại khỏi vòng chiến đấu 6.000 tên, bắn rơi 16 máy bay, bắn chìm 11 tàu chiến và ca nô; giữ vững căn cứ, bảo vệ an toàn cơ quan đầu não và quân chủ lực
+ Đây là cuộc phản công lớn của ta; ta đánh bại hoàn toàn chiến lược đánh nhanh thắng nhanh của địch, buộc chúng phải chuyển sang đánh lâu dài với ta.
+ Chiến dịch Biên giới kết thúc, thắng lợi thuộc về ta. Ta đã loại hơn 8.000 tên địch; khai thông vùng biên giới Việt - Trung từ Cao Bằng đến Đình Lập dài 750 km với 35 vạn dân; chọc thủng hành lang Đông - Tây của Pháp. Thế bao vây của địch cả trong và ngoài đối với căn cứ địa Việt Bắc bị phá vỡ. Kế hoạch Rơ-ve bị phá sản.
 + Đây là chiến dịch phản công lớn đầu tiên của ta giành thắng lợi, nói lên sự trưởng thành nhiều mặt của quân đội ta. Với chiến thắng Biên giới, con đường liên lạc của ta với các nước xã hội chủ nghĩa được khai thông; quân đội ta đã trưởng thành, ta giành được quyền chủ động trên chiến trường chính (Bắc Bộ), địch bị đẩy vào thế bị động đối phó, mở ra bước phát triển mới của cuộc kháng chiến chống Pháp.

 
 
Nhận xét: Từ chiến thắng Việt Bắc thu - đông năm 1947 đến chiến thắng Biên giới thu - đông năm 1950 là một bước phát triển mới của cuộc kháng chiến, quyền chủ động trên chiến trường chính đã về tay chúng ta.

 

  Ý kiến bạn đọc

  • Tran Nguyen Tien Dat
    phần kết quả ý nghĩa của chiến dịch Biên Giới 1950 ở ý 2 phải là chiến dịch tiến công chứ ạ
      Tran Nguyen Tien Dat   16/07/2021 23:34
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây