Tình hình nước ta đầu năm 1930 để lí giải vì sao yêu cầu hợp nhất ba tổ chức cộng sản thành một Đảng Cộng sản duy nhất là vấn đề cấp thiết

Thứ hai - 09/03/2020 12:23
Căn cứ vào tình hình nước ta đầu năm 1930 để lí giải vì sao yêu cầu hợp nhất ba tổ chức cộng sản thành một Đảng Cộng sản duy nhất là vấn đề cấp thiết?

Căn cứ vào tình hình nước ta đầu năm 1930 để lí giải vì sao yêu cầu hợp nhất ba tổ chức cộng sản thành một Đảng Cộng sản duy nhất là vấn đề cấp thiết?

+ Phong trào công nhân trong những năm 1928 - 1929 phát triển mạnh, ý thức giác ngộ giai cấp rõ rệt; cùng với phong trào yêu nước kết thành một làn sóng dân tộc, dân chủ mạnh mẽ. Trong đó, giai cấp công nhân đã thực sự trở thành lực lượng tiên phong. Sự phát triển mạnh mẽ của phong trào cách mạng Việt Nam đòi hỏi có sự lãnh đạo thống nhất, chặt chẽ của một chính đảng duy nhất của giai cấp công nhân. Trong khi đó, ở trong nước ba tổ chức cộng sản hoạt động riêng rẽ, công kích lẫn nhau, tranh giành quần chúng, gây nên trở ngại lớn cho phong trào cách mạng. Nếu kéo dài tình trạng đó có nguy cơ dần tới sự chia rẽ lớn, yêu cầu khách quan bức thiết là phải hợp nhất ba tổ chức cộng sản để thành lập một chính đảng có đủ sức lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

+ Trước tình hình đó, Quốc tế Cộng sản gửi thư cho những người cộng sản Đông Dương và ủy nhiệm cho Nguyễn Ái Quốc triệu tập hội nghị thông nhất các tố chức cộng sản ở Việt Nam. Với tư cách là phái viên của Quốc tế Cộng sản, Nguyễn Ái Quốc từ Xiêm trở về Hương Cảng - Trung Quốc, triệu tập Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây