Ngữ văn nâng cao 9: Chương trình địa phương. Biển hồ Tơ Nưng quê em

Thứ năm - 27/02/2020 11:56
Biển hồ Tơ Nưng ở Gia Lai. Hồ hình bầu dục, diện tích gần 250 ha, lòng hồ có chỗ sâu đến 20, 30 mét. Nước hồ trong xanh bốn mùa. về mùa mưa, mặt hồ mênh mông như biển. Tơ Nưng có nghĩa là “biển trên núi”. 
BIỂN HỒ TƠ NƯNG
BIỂN HỒ TƠ NƯNG

Biển hồ Tơ Nưng ở Gia Lai là viên ngọc bích ẩn hiện giữa lòng Trường Sơn hùng vĩ. Qua thành phố Pleiku, theo quốc lộ 14 thì đến hồ.

Hồ hình bầu dục, diện tích gần 250 ha, lòng hồ có chỗ sâu đến 20, 30 mét. Nước hồ trong xanh bốn mùa. về mùa mưa, mặt hồ mênh mông như biển. Tơ Nưng có nghĩa là “biển trên núi”. 

Là học sinh trường nội trú dân tộc, em đã được các thầy cô đưa đến tham quan hồ Tơ Nưng hai lần. Những ngày đẹp trời, hồ Tơ Nưng mang vẻ đẹp thần tiên. Xung quanh hồ có muôn loài hoa đua nở, trăm sắc nghìn hương. Hoa ê ban màu sữa, hoa mua tim tím, hoa ngải trắng hồng.

Hồ là nơi trú ngụ của nhiều loài chim. Chim sin sít lông tím, mỏ hồng, tiếng kêu như tiếng kèn đồng. Chim bói cá với đôi cánh xanh biếc pha màu xanh da cam; chim cuốc lông đen trũi hoặc lốm đốm hoa mơ. Bầy le le có đến hàng trăm con bơi lội trên hồ tưởng như vịt nhà của ai đó. Có nhiều giống chim lạ như chim Kơ túc, Kơ vông, chim đ’rao, chim trắc la mà sự tích đều phủ mờ thần tích, huyền thoại.

Hồ Tơ Nưng là vựa cá của cao nguyên: cá chép, cá trắm, cá trôi, cá đá, cá niềng, cá chày, cá ngựa,... Còn có rùa, ba ba,...
Thuyền độc mộc của những chàng trai Ba Na, những cô gái Gia Rai thấp thoáng ẩn hiện trên mặt hồ mênh mông, lúc sáng sớm, lúc chiều tà là hình ảnh đáng yêu nhất đối với du khách gần xa khi đến thăm thú hồ Tơ Nưng.

Biển hồ Tơ Nưng của quê hương em đó. Xa mà gần, có nhiều cảnh lạ, vật lạ rất hấp dẫn, hỡi bạn yêu quý đó đây gần xa.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây