Giải bài tập nâng cao ngữ văn 6, Một số đề văn tự sự

Thứ sáu - 08/11/2019 10:42
Hướng dẫn giải ngữ văn 6, Phần tập làm văn, Chương I. Văn tự sự, III. Một số bài tập - Một số đề văn tự sự

* Kể lại và kể mới cốt truyện có sẵn :
Đ 1 : Thay lời nhân vật bà Âu Cơ, kể lại cho các cháu nghe về truyn thuyết Con Rồng cháu Tiên.

Đề 2 : Vừa lòng với lễ vật dâng cúng tiên vương của Lang Liêu, vua Hùng đã chọn chàng làm người nối ngôi. Trong buổi l đăng quang, Lang Liêu đã kể cho mọi người nghe về sự ra đời của hai loại bánh : bánh chưng và bánh giầy. Hãy ghi lại lời kể ấy.

Đ 3 : Có một lần, Thuỷ Tinh tình cờ gặp được M Nương. Chàng có cơ hội để thanh minh chuyện cũ. Hãy kể lại cuộc gặp gỡ ấy.

Đ 4 : Thay lời mụ vợ trong truyện cổ ông lão đánh cá và con cá vàng để kể lại câu chuyện ấy.

Đ 5 : Tìm cách kết thúc mới cho truyện Cây khế và thay lời người anh đ kể lại câu chuyện này.
*Kể chuyện đời thường :

Đ 6 : Từ một học sinh bình thường, nhờ sự nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của mọi người, em đã vươn lên trở thành một học sinh khá. Hãy kể lại quá trình phấn đấu ấy.

Đề 7 : Có một lần, mẹ em bị ốm, không đi làm được, phải nẳm một chỗ. Em tự nhiên tr thành một cô chủ nhỏ, thay mẹ làm mọi việc trong gia đình. Hãy kể lại câu chuyện ấy.

Đ 8 : Kể lại một kỉ nim đáng nhớ th hiện sự gắn bó thân thiết giữa em và những con người ở làng quê (ngõ phố), nơi em đang sống.

Đ 9 : Có một lần, em đã vô tình mắc lỗi với ông (bà). Điều ấy làm em ân hn mãi. Hãy kể lại câu chuyện.

Đ 10 : Cho nhân vật chính là hai chị em (hoặc hai anh em) và tình huống là người em đã làm hỏng một thứ đ chơi nào đó của chị (hoặc anh). Câu chuyện xảy ra như thế nào ? Hãy hình dung và kể lại.

Đ 11 : Ngày mai sẽ có một bài kim tra. Nhưng tối nay trăng sáng quá, lũ trẻ trong xóm lại rủ em ra bãi cỏ đầu làng để chơi trò đánh trận giả (hoặc trò trốn tìm). Em lưỡng lự trong giây lát ri quyết định đi chơi cùng các bạn. Câu chuyện tiếp din sau đó như thế nào ? Hãy kể lại.

Đề 12 :                                  Công cha như nái Thái Sơn
                                    Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chy ra...
Hãy kể một câu chuyện có nội dung như câu ca dao trên.

Đ 13 : Nhân dịp cùng bố mẹ di tham quan (hoặc du lịch), em đã được làm quen với một người bạn mới. Dù cuộc gặp gỡ thật ngắn ngi nhưng tình bạn ấy vẫn để lại trong em một kỉ niệm khó phai. Hãy kể lại.

Đề 14 : Địa phương em có tổ chức một đợt thi sáng tác v đ tài "Bo v môi trường". Em hãy viết một câu chuyện nhỏ để tham gia cuộc thi.

Đề 15 : Trong quãng đời đi học, em có rất nhiều những kỉ niệm gn bó với mái trường thân yêu. Hãy kể lại một k nim làm em xúc động và nhớ mãi.
* Kể chuyện tưng tượng :

Đ 16 : Từ ngày Sơn Tinh tr thành r của vua Hùng, nhân dân hết sức phấn khởi vì họ đã có một vị thần tài giỏi có th giúp họ chiến thắng thần nước. Hàng ngàn năm trôi qua, nim tin ấy vẫn vững vàng. Nhưng thời gian gần đây, vị thần nước hung dữ lại có phần thắng thế, gây ra biết bao nhiêu tai hoạ cho con người. Họ cầu cứu Thần Núi. Sơn Tinh đã hin lên, ch rõ cho con người thấy được nguyên nhân của nạn lũ lụt và giúp họ chuẩn bị tinh thần chống lại Thuỷ Tinh. Hãy hình dung và kể lại câu chuyn ấy.

Đ 17 : Có một ngọn núi uy nghi, điềm tĩnh, từ bao đời đứng đó. Và dưới chân núi, một dòng suối nhỏ ngày đêm chảy róc rách, đi du lịch khắp mọi min nên kiêu căng, hợm hĩnh. Hãy tưng tượng và kể một câu chuyện v hai nhân vật này.

Đ 18 : Khi Thánh Gióng ra trn, người mẹ đã đến bên ngựa st để tiễn đưa chàng. Hãy viết một bài văn ngắn kể lại cuộc chia tay xúc động ấy.

Đề 19 : Lời tâm sự của một cây bàng non bị lũ trẻ b gãy cành, rụng lá.

Đề 20 : Lời tâm sự của một bức tường loang lổ những vết xước và nhũng hình vẽ.

Đề 21 : Lời tâm sự của một cánh rừng đầu nguồn bị tàn phá.

Đề 22 : Lời tâm sự của một con đường g ghề, li lõm và thiếu bóng cây che.

 
 
Đề 23 : Cây tre tự kể về cuộc đời của mình.

Đ 24 : Mùa đông, lá cây bàng chuyển sang màu đỏ ri cuối cùng rụng hết. Sang xuân, những mầm non nhú lên, tràn tr nhựa sống. Em hãy tưởng tượng và viết thành một truyện ngắn có nhân vật là Cây Bàng, Đất Mẹ, lão già Mùa Đông và nàng tiên Mùa Xuân.

Đề 25 : Hằng năm, cứ vào sáng mồng hai Tết, các loài hoa lại nô nức kéo về vườn xuân để dự thi "Vẻ đẹp tuổi hoa". Năm nay cũng vy, cả gia đình Hoa Hng Nhung háo hức chuẩn bị cho Hng Nhung Bé bước vào cuộc thi. Em hãy thay lời Hng Nhung Bé kể lại cuộc thi lí thú đó.

Đ 26 : Có một bông lúa bị rơi bên vệ đường. Chuyện gì sẽ xảy ra nhỉ ? Hãy tưng tượng và kể lại câu chuyện.

Đ 27 : sẻ mẹ thường dạy các con của mình : "Có công mài sắt có ngày nên kim". Nhưng có một chú s nhỏ bướng bỉnh không biết nghe lời, khi tập bay đã vấp phải nhiu thất bại mới hiểu hết lời khuyên của mẹ. Câu chuyện din ra như thế nào ? Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện ấy.

Đ 28 : Cho hai nhân vật là một giọt nước mưa còn đọng trên lá non và một vũng nước đục ngầu trong vườn. Hãy hình dung cuộc trò chuyện lí thú giữa hai nhân vật và kể lại.

Đ 29 : Lần đầu tiên, chim non được mẹ cho ra ngoài tổ để quan sát cảnh. Phía dưới kia là những gì nhỉ ? Chim non tự hỏi và cảm thấy thích thú vô cùng. Hãy ghi lại cuộc trò chuyện lí thú giữa hai mẹ con nhà chim.

Đ 30 : Em rất thích hái hoa bắt bướm. Dù mọi người đã phản đối và can ngăn nhiều lần nhưng em vẫn không từ bỏ được ý thích này. Thế rổi một hôm, trong giấc mơ, em đã nghe được câu chuyện cảm động giữa bông hoa hồng bị bỏ héo trên bàn và cây hoa hồng mẹ ngoài vườn. Từ đó, em bỏ hẳn ý thích ấy của mình. Hãy tưng tượng và kể lại câu chuyện.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây