Giải bài tập nâng cao ngữ văn 6, Cách diễn đạt

Thứ bảy - 09/11/2019 10:26
Hướng dẫn giải ngữ văn 6, Phần tập làm văn, Chương III. Tập làm thơ bốn chữ và thơ năm chữ - Một số lưu ý khi tập làm thơ bốn chữ và thơ năm chữ - Cách diễn đạt
Cách diễn đạt
Đã gọi là thơ, dù là thơ tự sự hay thơ trữ tình thì cách diễn đạt cũng phải khác hn với văn xuôi. Do đó, khi tập làm thơ cần lưu ý là không th lấy cấu trúc của câu văn xuôi (có đầy đủ cả chủ ngữ lẫn vị ngữ) để áp đặt cho cấu trúc của câu thơ. Đc biệt là mi dòng thơ ch có bốn hoặc năm chữ. Có những trường hợp một dòng thơ mang một nội dung thông báo :
Chú bé loắt chot
Cái xc xinh xinh
Cái chân thoăn thot
Cái đầu nghênh nghênh
                                    (T Hữu - Lượm)
Có trường hợp nhiu dòng thơ nối nhau mới tạo thành một nội dung thông báo trọn vẹn :
Một hôm nào đó
Như bao hôm nào
Chú đng chí nh
B thư vào bao
Vụt qua mặt trận
Đạn bay vèo vèo
Thư đề thượng khẩn
Sợ chi hiểm nghèo...
                                   (Tố Hữu - Lượm)
Trong thơ chấp nhận trường hợp lặp đi lặp lại một từ nào đó, một cấu trúc câu nào đó. Thậm chí có thể lặp lại nguyên khổ thơ. Người ta gọi đây là nghệ thuật điệp từ điệp ngữ hoặc kết cấu trùng điệp. Nhưng như thế không có nghĩa là được nhắc đi nhắc lại hình ảnh thơ mt cách tuỳ tiện. Hiện tượng điệp ngữ, điệp cấu trúc là c một nghệ thuật. Nó phải có giá trị nhất định trong việc thể hin nội dung ý nghĩa của bài thơ:
 
Tức thì trăm ngọn suối
Nói róc rách reo mừng
Tức thì ngàn chim muông
Nổi hát ca vang dậy...
                                         (Võ Quảng - Mầm non)

Cũng như các thể thơ khác, thơ bốn chữ và năm chữ có thể dùng rất linh hoạt các kiu câu. Có câu cảm, có câu hỏi, có câu cầu khiến, có câu đặc biệt, câu đảo ngữ,... Vì thiên v tự sự nên có thể đưa câu hội thoại hoặc dùng những kiểu câu thể hiện nội dung gọi, hỏi, than thở,... vào trong thơ bốn chữ và năm chữ:
 
 
Bò ra sông uống nước
Thấy bóng mình, ngỡ ai
Bò chào : "Kìa anh bạn
Lại gp anh ở đây...".
                                          (Phạm Hổ - Chú bò tìm bạn)
Đối với những người đang tập làm thơ thì cũng nên chọn kiểu diễn đạt đơn giản và dễ hiu.

Một lưu ý nữa trong việc tập làm thơ bốn chữ và thơ năm chữ là cách dùng từ ngữ. Để biểu đạt nội dung miêu tả hoặc bộc l tâm tình, người làm thơ phải chọn những từ ngữ có giá trị biểu cảm cao, tức là phải quan tâm tới tính hình tượng của các từ ngữ được chọn đưa vào bài ; phải dùng nghệ thuật so sánh, nhân hoá thật nhuần nhuyễn và linh hoạt.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây