Giải bài tập nâng cao ngữ văn 6, Cách sắp xếp bố cục

Thứ năm - 07/11/2019 10:05
Hướng dẫn giải ngữ văn 6, Phần tập làm văn, Chương I. Văn tự sự, II. Những lưu ý khi làm văn Tự sự - Cách sắp xếp bố cục

Như ở trên đã trình bày, thứ tự kể trong văn tự sự rất linh hoạt. Điều quan trọng là người viết văn tự sự phải chọn thứ tự kể sao cho phù hợp với nội dung từng cốt truyện. Thông thường, người ta hay đi theo thứ tự việc gì diễn ra trước kể trước, việc gì diễn ra sau kể sau. Cách kể này tuân th một kiểu dàn bài có ba phần rõ rệt:

Phần Mở bài: giới thiệu chung v nhân vật và sự việc.
Phn Thân bài: kể diễn biến sự việc.
Phần Kết bài: kể kết cục của sự việc.

Nhưng cách kể theo thứ tự này không sáng tạo, thậm chí gợi cho người đọc một cảm giác đơn điệu. Vì vậy, trong thực tế làm văn, dù kể chuyện việc thật người thật hay kể chuyện tưởng tượng cũng có thể thay đổi thứ tự k theo hướng đan xen các sự việc : từ hin tại (nêu kết qu) quay tr về lần lại quá khứ (lí giải nguyên nhân, diễn biến). Đặc biệt là đối với những câu chuyện có nội dung hồi tưởng. Nếu kể theo thứ tự này thì cách triển khai các phần trong bố cục bài văn tự sự cũng sẽ rất đa dạng, phong phú. Phần M bài không nhất thiết phải là một đoạn văn giới thiệu nhân vật và sự việc mà có thể chỉ bng những câu giới thiu thời gian, không gian, miêu tả cảnh vật, nêu tâm trạng, ý nghĩ của nhân vật,... Cũng có thể mở đầu câu chuyện bng một tiếng gọi, một vài câu đối thoại ngắn, v.v.

Cách m phong phú như thế nào thì cách kết thúc một bài văn tự sự cũng phong phú như thế. Ngoài việc nêu kết cục của một câu chuyện kể còn có thể dùng cách kết bài bằng một vài câu giới thiệu không gian, thời gian, miêu tả cảnh vật, hình ảnh, nhân vật, cảm nghĩ nhân vật. Thậm chí có thể dùng kiểu kết thúc theo lối mở, tức là không khép lại vn đề mà mở ra thêm một hướng suy nghĩ, một hướng cảm xúc, một chặng đời khác đang chờ đợi nhân vật,...
Sau đây là một vài ví dụ đ tham kho :
Ví dụ : Kể mẩu chuyện có nội dung nói v việc giúp đỡ một em bé ăn xin nghèo khổ (như câu tục ngữ "Thương người như thể thương thân").

Có th mở đầu câu chuyện này như sau :
Cách 1 : Trời v trưa, cái nắng cũng tr nên gay gắt. Những đợt gió mạnh ào qua làm hơi nóng từ đường nhựa bốc lên hm hập, cuốn bụi bay mù mịt. Tôi gò lưng trên chiếc xe (lạp, mong cho mau chóng về tới nhà. Sau một buổi học căng thẳng, giờ thì trong bụng đã đói meo. Lại thêm c khát nữa. Con đường như dài ra. Mắt tôi chợt sáng lên khi nhìn thấy hiệu kem trước mt. Phải ri, lúc này mà thưởng thức cm giác mát lạnh của một que kem thì thú vị phải biết. Một nghìn mẹ cho ăn sáng vẫn còn nguyên đây. Tôi vi vã ghé xe vào vệ đường. Đột nhiên, tôi giật bn mình vì một tiếng quát the thé :

- Thằng ranh kia! C đứng ám mãi trước hàng người ta thế h ? Có xéo ngay không thì bảo!
Thì ra bà ch hiệu kem đang quát một đứa bé ăn xin gầy gò, rách rưới...

Cách 2: - Ai kem đây ! Kem đây!
Đang gò lưng trên chiếc xe đạp đi ngược chiều gió, tôi như tỉnh người khi nghe tiếng rao. Sau một buổi học căng thẳng, bụng thì đói, miệng thì khát, lại phải chịu cái nắng gay gắt của mùa hè, giờ được thưng thức cảm giác mát lạnh của que kem thì thật sng khoái. Mà trong túi tôi, tờ bạc một nghìn mẹ cho ăn sáng vẫn còn nguyên. Tôi vội vã ghé xe lại bên hàng kem. Đột nhiên, tôi giật bn mình vì nghe tiếng thét the thé :

- Thằng ranh kia ! Đứng ám trước hàng người ta thế hả ? Xin x gì ! Có xéo ngay không thì bo !
Thì ra đó là tiếng của bà ch quán kem. Bà ta đang quát một đứa bé ăn xin gy gò, đen đúa.
(Nôi dung : Nhân vật "tôi" chạnh lòng thương đứa bé. Vừa rất muốn được thưởng thức que kem để giải quyết cơn khát, vừa mun cho đứa bé tiền để nó ăn bánh mì đỡ đói. Đấu tranh tư tưởng và cuối cùng quyết định : cho đứa bé tờ bạc một nghìn).

Câu chuyện này có thể kết như sau :
Cách 1 :Tôi dúi tờ bạc một nghìn vào tay thằng bé và cm nhận được thoáng bối rối xen lẫn sự biết ơn trong đôi mt m to, ngây thơ của nó. Trời trưa, nắng càng gay gắt. Gió Lào quạt càng dữ. Nhưng cơn khát trong tôi dường như đã biến đi từ lúc nào. Một cm giác lâng lâng, dịu dàng đang lan tỏa trong tôi bi vì tôi đã làm được một việc có ý nghĩa.

Cách 2 : Cầm tờ bạc trong tay, thằng bé ngước đôi mắt ngây thơ nhìn tôi với vẻ hàm ơn. Ri nó lng lẽ bước đi. Cái bóng nh bé, gy gò như xiêu vẹo trước những đợt gió Lào dữ dội. Tôi vội vã lên xe, đạp về nhà. Trong tâm trí tôi còn đọng mãi hình ảnh một đôi mắt ngây thơ và một dáng người gầy gò với nước da đen dúa

Nắng vẫn đổ la xuống mt đường. Hầm hập... Hm hập...
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây