Giải bài tập nâng cao ngữ văn 6, Câu trần thuật đơn có từ là

Thứ ba - 12/11/2019 11:37
Hướng dẫn giải đáp ngữ văn 6, Phần tiếng việt, Chương II. Ngữ pháp, Câu trần thuật đơn có từ là

1. Khi làm bài tập này học sinh nhớ đọc kĩ ý nghĩa của mỗi câu trong mối quan h giữa chủ ngữ và vị ngữ để xác định kiểu câu được chính xác. Sau khi xác định xong, xếp các câu cùng kiểu lại với nhau để so sánh, đối chiếu, kiểm tra lại lần cuối. Bài tập này giúp cng cố kiến thức v các kiểu câu.

Chẳng hạn câu "Việc làm của Lang Liêu nhân ngày lễ tiên vương là có hiếu." là kiểu câu đánh giá. Còn câu "Đất rừng phương Nam là truyn dài của Đoàn Gii." là kiểu câu vừa giới thiu vừa giải thích.

2. Trước khi làm bài này học sinh phải làm hết Bài tập 1 để nắm chắc kiến thức về các kiểu câu định nghĩa, giải thích, miêu tả, giới thiệu.

3. a) Yêu cu của đ ra là phải có mặt hai kiểu câu giới thiệu và miêu tả trong đoạn văn. Học sinh chú ý kết hợp cho thật khéo các câu trong khi viết đoạn văn. Sau đây là một đoạn văn để tham khảo
"Dọc theo đường quốc lộ, cách thị xã Tuy Hoà hai kilômét là cánh đng quê em. Đối với em, cánh đng vừa là một cảnh đẹp, vừa là một kỉ nim khó quên. Mùa lúa chín, cánh đng là một biển lúa bao la, vàng óng, tri dài đến tận chân mây. Màu vàng của lúa át c màu nâu của những con đường chằng chịt trên cánh đồng. Đứng giữa đng, quê em dường như ch còn hai màu, màu vàng tươi của lúa tương phn với màu xanh thm của trời. Tháng ba đứng trên Nhạn Tháp nhìn xuống, đồng lúa quê em mới đẹp làm sao. Màu xanh của lúa đang thời kì con gái hoà lẫn với màu xanh của núi rừng ở phía xa xa, vươn tới màu xanh sm của bầu trời để ri lại tr về như mơn man với màu xanh của biển".
(Quang Dương)

b) Vic tìm chủ ngữ, vị ngữ của các câu trong đoạn văn là để học sinh kiểm tra lại xem mình viết câu đã đúng ngữ pháp chưa. Các yêu cầu của để ở câu (a) đã đáp ứng được chưa.

4. Học sinh cần chú ý đây là kiểu câu gii thiệu thường được sử dụng trong văn đối thoại khi ngữ cnh đã rõ ràng. Vì vậy cả hai câu đều là câu trần thuật đơn. câu thứ hai, dấu phẩy có tác dụng thay từ là, đng thời làm cho tính khẳng định cao hơn.

5. Làm kiểu bài này học sinh cần chú ý mấy điểm sau : ở trường hợp (1) là hai câu giới thiệu, trường hợp (2) có phải là hai câu giới thiệu không, hay là câu định nghĩa giải thích ? Nếu là câu định nghĩa giải thích thì quan hệ hai vế phải thế nào ? Người mù và người tàn tật có đồng nhất không?

6. Học sinh cần chú ý câu trần thuật đơn ch có một chủ ngữ và một vị ngữ. Bài tập này luyện cho học sinh ý thức nắm chắc và vận dụng tốt các kiểu câu trần thuật đơn có từ là.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây