Giải bài tập nâng cao ngữ văn 6, Cụm tính từ

Thứ ba - 12/11/2019 11:33
Hướng dẫn giải đáp ngữ văn 6, Phần tiếng việt, Chương II. Ngữ pháp, Cụm tính từ

1. Các tính từ là những từ đơn chi đặc diổm tuyệt đối có rất nhiéu. Sau đây là một vài tính từ tiôu biểu : đực, cái, trông, mái, công, tư,... Theo đó học sinh tự tìm tiếp.

2. Học sinh hãy xác định các tính từ có trong mỗi câu. Tính từ nào có phụ ngữ đi kèm để bổ sung ý nghĩa thì kết hợp đó là cụm tính từ.
Ví dụ : "xinh đẹp""tuyệt trần" làm phụ ngữ. Học sinh vẽ mô hình và đin các cụm tính từ vào cho đúng.

3. Câu này hơi khó, cần chú ý hai điểm sau đây :
Một là, động từ chỉ trạng thái tâm lí gần với tính từ, nó có thể thêm phụ ngữ rất, hơi, khí, khá như tính từ, vì thế không th căn cứ các phụ ngữ này đ xác định từ loại được.
Hai là, đng từ có khả năng thêm phụ ngữ chỉ mệnh lnh hãy, đừng, chớ còn tính từ thì không.
Bây giờ ta cùng làm một trường hợp sau đó học sinh tự làm tiếp. Ta lấy cụm từ "vô cùng ngạc nhiên" chng hạn. Ngạc nhiên có thể kết hợp được với phụ từ đừng. Vậy ngc nhiên là động từ và vô cùng ngạc nhiên là cụm động từ.

4. Bài tập này nhằm kiểm tra kiến thức v cụm tính từ. Trong đoạn trích có nhiều tính từ xen lẫn cụm tính từ. Đoạn trích còn có nhiều động từ, cụm động từ gần gũi với tính từ, học sinh cần chú ý tránh nhầm lẫn. Trước khi tách cụm tính từ ra khỏi đoạn văn theo yêu cầu của đề bài, nhớ thử lại cẩn thận.
Ví dụ : Cụm từ hứa hẹn sự trưởng thành không phải là cụm tính từ vì phó từ đừng có thể đứng trước hứa hẹn.

5. Học sinh đọc kĩ đề bài, bám sát vào yêu cầu của đ bài, đồng thời vận dụng kiến thức vừa học v cụm tính từ và văn miêu tả ở lớp 5 để làm bài.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây