Giải bài tập nâng cao ngữ văn 6, tập làm văn - "Hãy kể lại một kỉ niêm đáng nhớ về người bạn thân giờ đã chuyển đi xa " :

Thứ tư - 06/11/2019 11:41
Hướng dẫn giải ngữ văn 6, Phần tập làm văn, "Hãy kể lại một kỉ niêm đáng nhớ về người bạn thân giờ đã chuyển đi xa"
- Lan ơi! Cháu có thư này!
Nghe tiếng gọi của bác đưa thư, tôi vội vã chạy ra cổng. Thì ra là thư của cái Hà - cô bạn gái thân thiết đã cùng học với tôi những năm cuối cùng của bậc tiểu học. Giờ Hà đang ở cùng với bố mẹ tại Thành ph Hồ Chí Minh. Nhìn nét chữ tròn, hơi nghiêng nghiêng đã tr nên vô cùng quen thuộc trên bì thư, tôi xúc động quá. Bao nhiêu k niệm cũ sống dậy trong lòng tôi. Nhưng có l nhớ nhất là cái buổi đầu tiên tôi gặp và quen Hà...

Đó là một buổi sáng mùa thu, năm tôi bắt đầu vào lớp 4. Vì bố mẹ bận đi công tác xa nhà trong một thời gian dài nên tôi được gửi về quê ỏ với ông bà nội. Ngày khai ging, ông đưa tôi đến trường làng. Là một cô bé chủ yếu sống và lớn lên thành phố, dù đã từng làm liên đội trưởng, và đã được các cô giáo cùng bạn bè ở trường cũ khen là "nhanh nhẹn", "bạo dạn", nhưng không hiểu sao khi theo ông đến trường làng, tôi lại tr nên rụt rè. Xung quanh tôi, cái gì cũng lạ lm. Con đường làng cong cong đi men giữa những rặng tre và những bờ lúa còn ướt đẫm sương. Ngôi trường đơn sơ với những dãy nhà ngói đã cũ kĩ. Cái cổng sơn xanh nép dưới bóng một cây phượng già ci. Sân chơi khá rộng, nhưng đầy cát ch không được lát gạch như ở trường cũ của tôi. Thỉnh thong, có cậu học trò tinh nghịch nào đó vừa đi vừa i chân hất cát lên là y như rằng bụi tung mù mịt. Còn bọn trẻ thì khỏi phải nói. Sau một mùa hè chạy nhảy dưới nắng, da đứa nào đứa nấy đen nhm, tóc thì cháy như râu ngô. Ngày khai trường nhưng chúng cũng ăn mặc rất giản dị với những cái quần xanh, áo trắng đã cũ. Cả mũ ca lô và khăn quàng đ cũng cũ. Còn tôi lại xúng xính với một bộ trang phục còn mới tinh. Từ quần áo, mũ khăn cho đến c đôi dép Bitis màu trắng sữa. Thêm vào đó, tôi lại có vóc người khá cao và nước da trông hồng, trông ra dáng "tiểu thư yểu điệu" như các cô các chú quê vẫn đùa. Có lẽ vì vậy mà tôi cm thấy mình trở nên lạc lõng giữa ngôi trường và lũ bạn mới.
 
 
Sau khi dẫn tôi vào lớp 4A theo lời giới thiệu của thầy giáo Hiệu trưởng, ông tôi ra về. Chưa đến giờ làm lễ khai giảng, ngồi trong lớp cũng buồn, tôi mon men ra đứng ở cửa nhìn lũ trchơi đùa. Ngay lập tức, tôi tr thành tiêu điểm để lũ học trò nghịch như qu sứ kia chú ý. Đu tiên từ một thằng bé tóc húi cua, mt mũi đen nhm, cao lêu đêu, ra dáng đại ca lên tiếng :

- Ê ! Chúng mày nhìn kìa! Hôm nay lớp 4A được đón một "tiểu thư xinh đẹp" đấy ! Trông "quý bà" mới ra dáng làm sao !

C bọn cười tán thưng làm tôi ngượng chín mặt. Đã vậy, một vài đứa còn xì xào :
- Da nó trắng quá chúng mày !
 - Trng gì! Nó bôi phấn đấy. Lũ trẻ con thành phdạo này cũng đua đòi ăn chơi lắm...
Bun ti, không hiểu sưo nước mắt tôi trào ra. Tôi thấy mình cô độc. Lũ tr càng khoái trá. Chúng được dịp nhao lên :

- Mới đùa tí chút mà dữ "nhè" chúng mày ơi !
- Mít ướt! Mít ướt !...
Vừa lúc ấy, một cô bé có vóc người nh nhắn xuất hiện :
- Các bạn làm gì đấy ! Thấy người ta lạ nên bắt nạt phải không ? Thôi ngay cái trò vớ vẩn y đi, không tí nữa tớ báo cáo cô giáo.
Bọn tr đang hào hứng, tự nhiên im bặt. Một đứa dẩu miệng, nói vớt vát:
- Gớm ! Gì mà hắc thế h lớp trưởng ! Bọn này đùa tí cho vui ấy mà !

Vừa lúc ấy, tiếng trng vang lên báo hiệu các lớp ra tập trung tại sân trường để làm lễ khai ging. C bọn được dịp chạy ùa đi. Hà kéo tay tôi ra chỗ tập trung. Đến lúc này, tôi mới có dịp nhìn kĩ cô bn gái -lớp trưng lớp 4A. Hà có gương mt thông minh, không xinh lắm nhưng ai đã nhìn một lần thì rất khó quên. Một đôi mắt mà to, đen láy. Một cái mũi hơi hếch trông ng ngộ. vầng trán cao, phất phơ my sợi tóc mai hoe vàng. Hai bím tóc ngắn được tết lại gọn gàng, ngoe nguẩy theo mi nhịp bước đi của Hà. Như bọn trđây, Hà cũng có nước da ngăm đen. Khi Hà cười, để lộ my cái răng khểnh, toát lên v tinh nghịch, d mến, và trông cũng có duyên. Bước theo Hà, tôi thoáng nghĩ trong bụng : "Các bạn lớp trưởng này có l cũng hắc lm đây ! Nhìn thái độ của bọn con trai lúc nãy thì biết. Chỉ một câu nói mà Hà đã có thể khiến cho bọn chúng phi tuân phục cơ mà !".

T đó, tôi và Hà tr thành đôi bn thân. Chúng tôi không chỉ học cùng lớp, mà còn ngồi cùng n và đi học cùng đường nữa đy. Nhà Hà ngay trong xóm mà ông bà nội tôi đang sng. Càng chơi, tôi càng phát hiện ra ở Hà nhiều nét đáng quý. Tôi khâm phục Hà không chỉ vì Hà học gii, thông minh mà còn bi ở Hà luôn toát lên v cương nghị, chân thành. Xét về tính cách thì Hà có vẻ "người lớn" hơn tôi nhiều. Chính Hà đã giúp tôi nhanh chóng hoà nhập với bạn bè và mọi người xung quanh.

Khi tôi kết thúc năm học lớp 5, b mẹ tôi cũng hoàn thành chuyến công tác xa, về quê xin phép ông bà nội đón tôi tr lại thành phố. Và thật ngẫu nhiên. Hà cũng cùng gia đình chuyển vào Nam. Thế là chúng tôi phải xa nhau. Buổi chia tay của chúng tôi diễn ra thật lưu luyến, bịn rịn. Hai năm trôi qua với biết bao nhiêu kỉ niệm, làm sao chúng tôi có th quên. Giờ cm lá thư trên tay, nhìn những dòng chữ quen thuộc, tôi như đang hình dung được gương mặt bu bĩnh, cương nghị và thông minh của Hà. Và tôi tin rằng khoảng cách kng gian, thời gian chc chn sẽ không bao giờ có thể làm cho tình bạn gia chúng tôi phai nhạt. Phải vậy không Hà ?
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây