Giải bài tập nâng cao ngữ văn 6, Lượng từ

Thứ ba - 12/11/2019 11:16
Hướng dẫn giải đáp ngữ văn 6, Phần tiếng việt, Chương II. Ngữ pháp, Lượng từ

1. Lượng từ chỉ toàn thể : cả, tất cả, hết thy,...
Lượng từ chỉ ý nghĩa tập hợp, phân phối: những, các, mọi, mi, từng,...
 

2. a) Trước hết học sinh phải đối lập từ mọi với từ các. Các từ này ngoài ý nghĩa chỉ lượng thì giữa mọicác còn khác nhau ở chỗ : các mang sắc thái khách quan, còn mọi mang sắc thái tình cảm ch quan.
Ví dụ : - Thưa các bạn, tôi xin trình bày mọi ý nghĩ của tôi.

b) Đối lập mỗi với tng ta thấy đây là những lượng từ mang ý nghĩa phân phối. Ngoài ra chúng khác nhau ở chỗ tng có ý nghĩa khách quan theo thứ tự còn mi mang sắc thái tình cảm chủ quan.
Ví dụ : Mỗi khi nghĩ đến con, chị Dậu như đứt tng khúc ruột.

3. Học sinh có thể giải bài tập này theo hướng sau đây :
a) Trong đoạn tch có hai lượng từ là từng dòng thơ thứ nhất và mỗi ở dòng thơ thứ hai.

b) Lượng từ từng có ý nghĩa phân phối mang tính khách quan chỉ hoạt động thu lượm, gom góp lần lượt hết vật này đến vật khác. Lượng từ mỗi ngoài ý nghĩa phân phối nó không có ý nghĩa lần lượt nhưng lại có sắc thái tình cảm. Từ mi cộng hưởng với các từ nâng niu, gom góp tạo thành ý nghĩa trân trọng cho c đoạn thơ, bài thơ.

4. Học sinh cần chú ý lượng từ một còn có ý nghĩa khách quan, riêng lẻ, do vậy từ một đi với quân thù là chính xác. Khi một đi với viên đạn sẽ mang sắc thái trung hoà do mộtviên đạn mang lại. Còn khi mi đi với viên đạn thì ý nghĩa lại khác, do từ môi mang sắc thái tình cảm cho nên th hin được sự trân trọng của tác giả dối với vật sở hữu của mình và công việc mình làm.

5. a) Đây là những em học sinh ở min Bắc trong thời kì bị giặc Mĩ ném bom. Nhà thơ T Hữu rất yêu thương các em nhưng vì chưa quen biết nên dùng lượng từ các, những khi bắt đầu hướng đến các em là hoàn toàn chính xác.

b) Trong cácnng đu có ý nghĩa khách quan trung hoà gần như nhau nhưng vẫn có đim khác nhau về phạm vi. Các chỉ tập hợp toàn th, những ch tập hợp bộ phận nên khi đứng trong một câu chúng không thể đổi chỗ cho nhau được.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây