Giải bài tập nâng cao ngữ văn 6, Số từ

Thứ hai - 11/11/2019 11:06
Hướng dẫn giải đáp ngữ văn 6, Phần tiếng việt, Chương II. Ngữ pháp, Số từ

1. Thông thường, số từ chỉ số lượng đứng trước, số từ chỉ vị trí đứng sau, do đó muốn xác định đúng ta phải dựa vào vị trí của số từ. Tuy nhiên, cần tránh nhầm lẫn với những trường hợp rút gọn hoặc thói quen (xem Bài tập 5 và 6).

2. Ở câu thứ nhất một đứng trước đường.
ở câu thứ hai đường bị lược bỏ, do đó học sinh thêm từ con đường thứ vào mộthai mà không phá vỡ ý nghĩa của câu thơ đ xác định ý nghĩa của số từ mộthai.
Các s từ còn lại học sinh có thể tự xác định.

3. Câu này hơi khó. Học sinh chú ý xét quan hệ giữa nhất với nước. Nhất đây không bổ sung ý nghĩa trực tiếp cho nước như kiểu tứ diện (bốn mặt). Đây là tục ngữ, phải súc tích, cô đọng nôn các từ ngữ đều bị rút gọn lại. Ta phải phục hi lại để hiu cho đúng. Câu trên có thể hiểu như sau : Thứ nhất là nước, thứ nhì là phân, thứ ba là chuyên cần, thừ tư là giống tốt. Căn cứ vào đó, học sinh tự giải bài này.

4. Học sinh hãy đọc kĩ bài Không ngủ được của Bác Hồ để thấy được có canh bốn, canh năm thì phải có canh một, canh hai, canh ba. Ngày xưa người ta chia thời gian của một đêm làm năm canh. Cho nên canh bốn, canh năm là s thứ tự. Ngày nay người ta chia một ngày làm 24 giờ. Vậy đồng h chỉ 1 giờ hay 8 giờ thì 1 và 8 đều là s thứ tự. Đáng lẽ chúng ta phải nói là "giờ một''"giờ tám" nhưng đây là cách nói theo thói quen đã được mọi người chấp nhận. Trong ngôn ngữ, cái sai lâu ngày khi được cng đồng chấp nhn lại trở thành cái đúng.
Để hiểu đúng, học sinh xét hai trường hợp sau đây :
- Tôi làm việc tám giờ một ngày.
- Bây giờ là tám giờ sáng.
Trường hợp thứ nhất tám là s lượng. Vậy trường hợp thứ hai tám là số thứ tự.

5. Dựa vào Bài tập 4 ta xác định được ngay haisáu đu là số từ ch số lượng.
Khi làm bài này, học sinh cần dựa vào ý nghĩa để phục hồi lại cách nói đy dù làm cơ s để xác định ý nghĩa của số từ một cách chính xác và thuyết phục.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây