Tả cảnh buổi chiều hè trên cánh đồng quê yên ả, thanh bình.

Thứ sáu - 15/11/2019 10:24
Chiều quê. Đó có lẽ là lúc mà ta cảm nhận được rõ nhất sự yên ả và thanh bình. Mặt trời xuống thấp dần. Cái nắng hè không còn gay gắt, chói chang nữa. Một màu vàng thắm trải rộng, phủ lên cả cánh đồng. Trời vẫn trong xanh, cao vời vợi. Một vài làn mây trắng trôi nhẹ giữa không trung. Một vài cánh chim chao liệng. Tiếng hót trong trẻo, ngân vang trong gió chiều.
Tả cảnh buổi chiều hè trên cánh đồng quê yên ả, thanh bình.
Đang mùa thu hoạch nên dù trời đã về chiều mà cánh đồng quê vẫn đầy ắp tiếng nói, tiếng cười của những người nông dân. Cánh đồng lúa chín rực lên, óng ả. Những bông lúa uốn câu, ngã đầu vào nhau. Sóng lúa gợn lăn tăn nô đùa với gió. Hương lúa chín dìu dịu, thoang thoảng, lẫn trong mùi bùn đất ngai ngái, mùi cỏ khô nồng nồng. Thấp thoáng trên triền đê bao quanh cánh đồng là những con trâu đang thong thả gặm cỏ. Con nào con nấy mình tròn căng, da đen bóng nhẫy. Lũ trẻ đủng đỉnh ngồi trên lưng trâu, trong tay đứa nào cũng cầm sẵn một cánh diều giấy. Gió lên mạnh dần, mạnh dần. Không ai bảo ai, những đứa trẻ đồng loạt rời lưng trâu, chạy lên đê, bắt đầu trò chơi thả diều. Những cánh diều mỏng manh theo gió lên cao. Tiếng sáo diều vi vu, vi vu lẫn trong tiếng hò reo nghe vang động cả một góc trời.

Mặt trời gom lại những tia nắng cuối cùng rồi khuất dần sau rặng núi. Mảng trời phía tây đỏ rực lên, nhuộm hồng cả làn mây xốp trắng. Ráng chiều phủ thắm cả cánh đồng. Vẫn còn thấp thoáng bóng những chiếc nón trắng trên một vài thửa ruộng đang gặt dỡ. Tiếng liềm đưa xoèn xoẹt. Tiếng gọi nhau í ới, tiếng cười giòn tan của mấy cô thiếu nữ. Lúa được chất đầy trên những chiếc xe ba gác, ngất ngưởng theo sau những con trâu lực lưỡng về làng. Sau một ngày làm việc vất vả nhưng trên gương mặt những người nông dân vẫn bừng lên niềm vui. Bóng người, bóng trâu in dài dưới dòng mương nước trong vắt, kéo nhau về làng. Những cánh diều cuối cùng cũng được bọn trẻ thu lại. Trong bóng hoàng hôn, cánh đồng trở nên vắng vẻ lạ lùng. Chỉ còn tiếng lúa xào xạc trong gió. Chỉ còn tiếng một vài chú chim lạc đàn nhao nhác gọi nhau. Và chỉ còn hương lúa thoang thoảng lẫn trong mùi bùn đất và mùi cỏ khô nồng nồng, ngai ngái. Từ xóm nhỏ ven đê, những sợi khói lam chiều toả ra, mang theo vị ngọt thơm của nồi cơm gạo mới. Ánh lửa bập bùng, bập bùng,...

Một ngày hè đã qua. Cánh đồng quê chìm vào màn đêm yên tĩnh. Cái vẻ đẹp thanh bình của nó đã lưu vào lòng người một cảm giác êm ả, nhè nhẹ mà khó nhạt phai.
 
(Đặng Thị Thuý, Trường THCS Đặng Thai Mai, Thành phố Vinh)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây