Ngữ văn nâng cao 9: Bàn về đọc sách

Thứ hai - 17/02/2020 11:04
1. Tác giả, xuất xứ
Chu Quang Tiềm (1897-1986) là học giả, nhà mĩ học và lí luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc. Bài “Bàn về đọc sách” của ông in trong công trình “Danh nhân Trung Quốc bàn vê niềm vui nồi buồn của việc đọc sách” - Bắc Kinh, 1995.
2. Ghi nhớ
Bàn về đọc sách” là một bài bình luận văn hóa - xã hội, một vấn đề đã được nhiều người nói đến. Bài viết của Chu Quang Tiềm khá đặc sắc và lí thú, nhất là khi giáo sư nói về phương pháp đọc sách.
Trong bài văn này, có một số câu văn đẹp như một danh ngôn về vần hóa đọc.
Ví dụ:
- Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách rốt cuộc là một con đường quan trọng của học vấn.
- Sách là kho tàng quý báu của di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con dường tiến hóa học thuật của nhân loại.
- Đọc sách là muốn trả món nợ chung của thành tựu nhân loại trong quá khứ, là đem kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại mấy nghìn năm ôn lại trong mấy chục năm ngắn ngủi, đem các kiến thức lời dạy mà biết bao người trong quá khứ, đã khổ công mới thu nhận được tập trung cho một người đọc hưởng thụ.
- Đọc sách không cần nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ.
Sách cũ trăm lần xem không chán Thuộc lòng, ngẫm kĩ một mình hay.
- Trên đời không có học vấn nào cô lập, không có liên hệ kế cận... không biết thông thì không thể chuyên, không biết rộng thì không thể nắm gọn.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây