Giải bài tập Sinh 9 - Bài 55: Ô nhiễm môi trường (tiếp theo)

Thứ ba - 22/01/2019 03:48
Giải bài tập Sinh 9 - Bài 55: Ô nhiễm môi trường (tiếp theo)

Bài 55: Ô nhiễm môi trường (tiếp theo)

Trả lời câu hỏi Sinh 9 Bài 155 trang 167: Quan sát các hình trên và liên hệ trong thực tế cuộc sống, sau đó chọn một hoặc một số biện pháp hạn chế ô nhiễm ở cột bên phải (kí hiệu bằng a, b, c,…) ứng với mỗi tác dụng ở cột bên trái (kí hiệu 1, 2, 3,…) và ghi vào cột “Ghi kết quả” ở bảng 55.

Trả lời:

Bảng 55. Các biện pháp hạn chế ô nhiễm
Tác dụng hạn chế Ghi kết quả Biện pháp hạn chế
1. Ô nhiễm môi không khí 1 – a, b, d, e, g, i, k, l ,m, o a) Lắp đặt các thiết bị lọc khí cho các nhà máy
2. Ô nhiễm nguồn nước 2 – c, d, e, g, i, k, l, m, o b) Sử dụng nhiều năng lượng mới không sinh ra khí thải (năng lượng gió, năng lượng mặt trời)
3. Ô nhiễm do thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất 3 – g, k, l, n c) Tạo bể lắng và lọc nước thải
4. Ô nhiễm do chất thải rắn 4 – d, e, g, h, k, l d) Xây dựng nhà máy xử lí rác
5. Ô nhiễm do chất phóng xạ 5 – g, k, l e) Chôn lấp và đốt cháy rác một cách khoa học
6. Ô nhiễm do các tác nhân sinh học 6 – c, d, e, g, k, l, m, n g) Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để dự báo và tìm biện pháp phòng tránh
7. Ô nhiễm do hoạt động tự nhiên, thiên tai 7 – g, k h) Xây dựng thêm nhà máy tái chế chất thải thành các nguyên liệu, đồ dùng,…
8. Ô nhiễm tiếng ồn 8 – g, i, k, o, p i) Xây dựng công viên cây xanh, trồng cây
    k) Giáo dục để nâng cao ý thức cho mọi người về ô nhiễm và cách phòng chống
    l) Xây dựng nơi quản lí thật chặt chẽ các chất gây nguy hiểm cao
    m) Kết hợp ủ phân động vật trước khi sử dụng để sản xuất khí sinh học
    n) Sản xuất lương thực và thực phẩm an toàn
    o) Xây dựng các nhà máy, xí nghiệp… ở xa khu dân cư
    p) Hạn chế gây tiếng ồn của các phương tiện giao thông.

Bài 1 (trang 169 sgk Sinh học 9) : Nêu các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường.

Lời giải:

Các biện pháp hạn chế gây ô nhiễm môi trường.

   - Các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường không khí bằng cách lắp đặt các thiết bị lọc bụi và sử lí khí độc hại trước khi thải ra không khí. Phát triển công nghệ sử dụng các nhiên liệu không gây khói bụi, sử dụng năng lượng không gây ô nhiễm (năng lượng mặt trời, gió…). Trồng nhiều cây xanh để hạn chế bụi và điều hoà khí hậu, hạn chế tiếng ồn.

   - Biên pháp hạn chế ô nhiễm nguồn nước chủ yếu xây dựng hệ thống cấp và thải nước ở các khu đô thị. Xây dựng hệ thống xử lí nước thải, dùng các biện pháp cơ học, hoá học, biện pháp sinh học xử lí nước thải.

   - Biện pháp hạn chế ô nhiễm từ thuốc bảo vệ thực vật: xây dựng nơi quản lí thật chặt các chất gây nguy hiểm cao, hạn chế phun, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để sản xuất lương thực, thực phẩm an toàn.

   - Biện pháp hạn chế ô nhiễm từ chất thải rắn:

      + Chôn lấp và đốt cháy rác một cách khoa học. Xây dựng khu tái chế chất thải thành các nguyên liệu đồ dùng, kết hợp ủ phân động vật trước khi sử dụng để sản xuất khí sinh học.

      + Dù dùng biện pháp hạn chế nào đi nữa cũng không mang lại hiệu quả như ta tuyên truyền, giáo dục để nâng cao hiểu biết và ý thức của mọi người về phòng chống ô nhiễm môi trường sống.

Bài 2 (trang 169 sgk Sinh học 9) : Tại địa phương em có những tác nhân nào gây ô nhiễm môi trường? Nêu tác hại của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe của con người. Theo em phải khắc phục ô nhiễm môi trường bằng cách nào?

Lời giải:

    - Tại địa phương có tác nhân gây ô nhiễm môi trường:

      + Nước bẩn thải từ nhà máy, khu dân cư;

      + Phun thuốc bảo vệ thực vật;

    - Tác hại của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe con người : Ảnh hưởng tới đường hô hấp vì ô nhiễm không khí, có khả năng bị nhiễm độc nước,... ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người.

    - Biện pháp khắc phục như: các biện pháp xử lí chất thải công nghiệp và chất thải sinh hoạt trước khi thải ra môi trường, sử dụng nhiều loại năng lượng không gây ô nhiễm như năng lượng gió, mặt trời… xây dựng nhiều công viên, trồng nhiều cây xanh để hạn chế bụi và điều hòa khí hậu… cần tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục để nâng cao hiểu biết và ý thức của mọi người về phòng chống ô nhiễm môi trường.

<<XEM MỤC LỤC

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây