Giáo án tin học 9 - Làm quen với phần mềm tạo ảnh động đơn giản (Tiết 1)

Thứ hai - 08/10/2018 10:12
Giáo án tin học 9 - Làm quen với phần mềm tạo ảnh động đơn giản (Tiết 1)
Tuần 31
Tiết: 59
            Ngày soạn: 9/4/2018
            Ngày dạy: 11/4/2018


  
LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM TẠO ẢNH ĐỘNG ĐƠN GIẢN


I. Mục tiêu                                                                                       
Biết nguyên tắc tạo các hình ảnh động.
            - Biết khả năng tạo ảnh động của chương trình Beneton Movie GIF và các thao tác cần thực hiện để tạo ảnh động bằng  Beneton Movie GIF.
            - Tạo được ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF.
            - Giáo dục tính

 thẩm mỹ, thái độ học tập nghiêm túc.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên
                        - Máy tính, máy chiếu, mạng internet.
                        - Tài liệu, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh
                        - Vở ghi, tài liệu.
III. Tiến trình bài dạy
1.Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
* Câu hỏi:
  1. H·y liÖt kª c¸c thµnh phÇn cña ®a ph­¬ng tiÖn.
  2. H·y liÖt kª mét sè phÇn mÒm hoÆc thiÕt bÞ ®­îc sö dông ®Ó t¹o th«ng tin d¹ng v¨n b¶n hoÆc d¹ng h×nh ¶nh.
      3. Nªu mét sè øng dông tiªu biÓu cña ®a ph­¬ng tiÖn trong cuéc sèng.
3. Dạy nội dung bài mới

Hoạt động của thầy và trò

Ghi bảng

Hoạt động 1: Nguyên tắc tạo ảnh động
GV: Chúng ta đã biết ảnh động là sự thể hiện liên tiếp nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn.
GV: Cho HS xem nguyên tắc tạo ảnh động H 110 SGK và yêu cầu HS mô tả việc tạo ảnh động dựa trên hình ảnh quan sát.

HS : Quan sát và trả lời
GV: Bản chất của việc tạo ảnh động là tạo ra các ảnh tĩnh có cùng kích thước rồi ghép chúng lại thành một dãy với thứ tự nhất định và đặt thời gian xuất hiện của từng ảnh, sau đó lưu lại dưới dạng một tệp ảnh động.
GV: Ảnh động có thể được tạo như thế nào ?
HS trả lời và ghi bài.
1. Nguyên tắc tạo ảnh động
* Ảnh động có thể:
- Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có nội dung riêng và xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định.
- Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có những thay đổi nhỏ và xuất hiện trong một khoảng thời gian như nhau tạo ra cảm giác chuyển động.
* Mọi phần mềm tạo ảnh động đều có các chức năng:
- Ghép các ảnh tĩnh thành dãy và thay đổi thứ tự của các ảnh trong dãy, thêm hoặc bớt ảnh khỏi dãy.
- Đặt thời gian xuất hiện của mỗi ảnh tĩnh trong dãy.
 
Hoạt động 2: Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF.
GV: Để khởi động 1 phần mềm được cài đặt, em thường làm như thế nào?
HS: trả lời.
GV: Để khởi động phần mềm, hãy nháy đúp chuột lên biểu tượng  trên màn hình nền.
GV: Dùng hình ảnh giới thiệu giao diện của phần mềm.
Hình 1. Màn hình chính của Beneton Movie GIF
GV hướng dẫn HS: Các bước thực hiện như SGK :
- Dãy các ảnh đã chọn để tạo ảnh động được hiển thị trong ngăn phía dưới màn hình. Mỗi ảnh trong dãy được gọi là khung hình.
- Nếu có sẵn một ảnh động, ta có thể mở tệp ảnh động đó để thêm ảnh (khung hình) hoặc thực hiện các điều chỉnh khác. Để mở một tệp ảnh động đã có, nháy nút Open trên thanh công cụ và chọn tệp dạng gif trong hộp thoại mở ra sau đó. Khi đó toàn bộ các khung hình của tệp ảnh động sẽ được hiển thị.
- Khi thêm ảnh mới vào dãy ảnh đã có của ảnh động, nếu kích thước của ảnh thêm vào khác với kích thước của tệp ảnh động hiện thời thì sẽ xuất hiện hộp thoại như sau cho phép ta đặt lại kích thước:
Hình 2. Đặt lại kích thước khung hình
GV: Hướng dẫn HS chèn khung hình trống và tùy chọn các yếu tồ của khung hình:

Hình 3. Các tuỳ chọn cho khung hình trống
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF
Để khởi động phần mềm, hãy nháy đúp chuột lên biểu tượng  trên màn hình nền.
Các bước thực hiện:
  1. Nháy chuột lên nút New project  trên thanh công cụ.
  2. Nháy chuột lên nút Add Frame(s)  trên thanh công cụ.
  3. Chọn tệp ảnh (tĩnh hoặc động) từ cửa sổ chọn tệp (h. 112).
  4. Nháy nút Open để đưa tệp ảnh đã chọn vào ảnh động.
  5. Lặp lại các bước từ 2 đến 4 để đưa các tệp ảnh khác vào ảnh động.
  6. Nháy nút Save  để lưu kết quả.
Để mở một tệp ảnh động đã có, nháy nút Open trên thanh công cụ và chọn tệp dạng gif trong hộp thoại mở ra sau đó.
Tùy chỉnh kích thước ảnh:
- Chọn Original size để các ảnh được thêm vào sẽ tự động điều chỉnh để có kích thước trùng với kích thước của tệp ảnh động hiện thời.
- Ngược lại, chọn New size nếu muốn toàn bộ tệp ảnh động hiện thời thay đổi kích thước theo kích thước của các ảnh được thêm.
Thêm khung hình trống:
  • Nháy nút Add blank frame(s): để thêm khung hình trống vào cuối dãy.
  • Nháy nút Insert blank frame(s) : để chèn khung hình trống vào trước khung hình đã chọn.
Sau khi nhập xong các thông số, nháy nút OK để hoàn thành việc chèn khung hình trống.
IV. Củng cố - về nhà
Học kỹ bài.
   - Làm bài tập 1, 2, 3, 4 sách giáo khoa trang 144, 145.
   - Đọc trước mục 3 của  bài 14:  Làm quen với phần mềm tạo ảnh động.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây