Ăn được, ngủ được là tiên, Không ăn, không ngủ tốn tiền thêm lo

Thứ bảy - 12/10/2019 14:05
Người phàm trần chúng ta đều cho tiên là sướng. “Sướng như tiên” đó là câu đầu lưỡi của mọi người. Không biết “Tiên” ở trên thượng giới kia sướng thế nào mà người trần tục đều ao ước được như “Tiên”, mong được thành “Tiên”.
Ăn được, ngủ được là tiên, Không ăn, không ngủ tốn tiền thêm lo
Thế mà thành tiên cũng không phải là không thể được. Vì rằng:
Ăn được, ngủ được là tiên
Không ăn, không ngủ tốn tiền thêm lo

Thế thì muốn được thành tiên đâu có khó? Chỉ cần “ăn được, ngủ được” là đủ. Ăn được không phải là ăn tham, ăn tục, ăn toàn thức ăn ngon vật lạ. Ngủ được không phải là ngủ đến tận mười giờ sáng không thèm dậy. Vậy thế nào mới là ăn được, ngủ được?

“Ăn được” là ăn rất ngon miệng, dù là cơm hẩm, cá khô. Người ăn được không cần mâm son, đũa bạc, cao lương mỹ vị. Hãy nhìn bác nông phu, ngồi dưới bóng đa, mở nắm cơm khô bọc trong lá chuối ăn với muối đậu. Bác nhai ngấu nhai nghiến một cách ngon lành. Chỉ nhìn bác ăn mà ta thấy thèm. Đó là vì bác đói bụng sau những giờ làm việc dưới đồng. Hoạt động lắm, bác đói nhiều, nên bác “ăn được”.

“Ngủ được” là ngủ một giấc say sưa, không trằn trọc, mộng mị, không mơ, không sáng. Đặt mình xuống là nhắm mắt ngáy liền, kéo một giấc cho đến tận sáng. Mở mắt ra là trong mình khoan khoái, tỉnh táo, sẵn sàng bắt tay vào công việc trong ngày.

Muốn “ăn được, ngủ được” như thế chỉ cần có sức khoẻ là được, nghĩa là phải năng vận động, phải có điều độ, vệ sinh. Có khoẻ mạnh trong người thì ăn mới ngon cơm, ngủ mới ngon giấc. Người đau ốm ăn có thấy ngon bao giờ? Ngủ thì hoảng hốt mơ màng chỉ khiến cho tinh thần thêm bải hoải. Lúc nào người cũng bần thần, uể oải vì kém ăn, ít ngủ. Có biết bao nhiêu người giàu có mà ngồi trước bàn ăn chẳng buồn đụng đũa vì nào có thấy đói đâu? Đêm đêm đặt mình trên nệm ấm mà sao cứ thao thức trở mình? Là vì họ nhiều suy tính, ít vận động thân thể. Có khi vì sẵn tiền nên đã phung phí mất nhiều sức lực để sức khỏe suy yếu đi, nên tuy lắm tiền nhiều bạc mà chẳng được sung sướng hơn ai? Thế mới biết sức khỏe là một thứ gì vô giá, không phải bạc vàng mà mua được. Cho nên có sức khỏe “để ăn, để ngủ” thì tuy chẳng phải là thần tiên trên thượng giới, cũng được là thần tiên ở cõi phàm trần.

Vậy chúng ta phải gìn giữ sức khỏe, làm việc điều độ, năng tập thể thao, vì ở đời thiếu sức khỏe thì hạnh phúc cũng không còn, cuộc đời trở nên vô nghĩa, tối tăm. “Trọng sức khỏe hơn tiền bạc” đó phải là phương châm của những người biết yêu đời và muốn sống vui.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây