Ở đời bằng hữu kết giao tinh khiết như hương, đạm bạc như nước

Thứ hai - 29/11/2021 09:09
Cổ ngữ có câu: “Bậc quân tử kết thân, thoang thoảng nhẹ nhàng, còn tiểu nhân kết thân là vì lợi”. Bạn bè chân chính tôn trọng lẫn nhau, chứ không tâng bốc nhau, qua lại không nhiều vẫn hiểu rõ được lòng nhau. Cũng có thể nói, kết giao bạn bè nên chú trọng tình cảm chân thành, coi trọng hiểu biết trong lòng nhau, mà đừng để ý sự thân thiết, nhiệt tình bề ngoài.
Ở đời bằng hữu kết giao tinh khiết như hương, đạm bạc như nước
Kết giao của những bậc quân tử có “Tuệ nhãn”, đều chú trọng giao tiếp về tâm hồn. Bạn bè qua lại nên “thoang thoảng mà thơm lâu”. Quan hệ quá thân thiết dễ bị nghi là lợi dụng mà bị cắt đứt qua lại.

Quan hệ bạn bè vượt ra ngoài sự hơn thiệt sẽ khiến cho hai bên càng thêm quý trọng tình bạn. Có một lần nhà thơ Goeth người Đức nhận một lá thư của người bạn, bóc phong thư ra thấy bên trong được buộc bằng tờ giấy trắng dày dày, từng trang được bọc chặt. Ông mở ra mới thấy bức thư là một trang rất nhỏ trong cùng, phía trên được viết một cách trịnh trọng bằng một câu: “Geoth thân mến! Gần đây sức khỏe của mình rất tốt, ăn uống ngon miệng, mong cậu đừng lo. Bạn của cậu: Luis”.

Vài tháng sau, người bạn tên Luis này nhận được của Geoth gửi cho một gói quà vô cùng nặng, ông bạn phải nhờ đến người khác khiêng vào nhà, mở ra xem thì ra là một viên đá lớn, trên có đính kèm một tấm thiếp viết rằng: “Luis thân mến! Được biết sức khỏe của bạn rất tốt, viên đá trong lòng mình bấy lâu cuối cùng đã rơi xuống rồi, hôm nay hân hạnh gửi tới, hy vọng bạn giữ để làm kỷ niệm”.

Đây quả là bức thư mà cả đời Luis khó thể nào quên được. Bức thư anh gửi cho Geoth theo kiểu “bé xé ra to”, trong khi Geoth hồi âm lại cũng là một hình tượng vô cùng sinh động. Ông lấy viên đá lớn để thể hiện sự quan tâm, lo lắng đối với bạn. Qua đó không chỉ bộc lộ tình bạn chân thành, mà còn cho thấy sự nhiệt tình và lòng thân ái của bạn.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây