Phương pháp khen ngợi người khác có hiệu quả nhất

Thứ tư - 22/02/2023 07:17
Vì sao chúng ta phải khen ngợi? Bởi vì mỗi người đều khao khát thành công, khao khát được người khác công nhận. Nhưng con người ai cũng có một khuyết điểm, đó là chỉ quan tâm tới cảm nhận của bản thân mình mà dễ dàng lờ đi cảm nhận của người khác.
Phương pháp khen ngợi người khác có hiệu quả nhất
Trong một bức thư, Lincoln đã viết: “Mỗi người đều hi vọng được người khác ngưỡng mộ”. Thế nào là ngưỡng mộ? Đó chính là khen ngợi. Chẳng lẽ mọi người đều thích nghe những lời nói ngọt ngào sao? Sự thực đúng là như vậy. Tục ngữ có câu “Nói ngọt lọt đến xương”, nếu bạn muốn trở thành người được yêu mến thì trước tiên hãy học cách khen ngợi người khác.

Chắc hẳn ai cũng biết ông vua dầu mỏ Rockefeller, ông có một người bạn hợp tác tên là Bedford. Bedford từng có một thương vụ ở Nam Mĩ, nhưng vì sai sót nên vụ làm ăn này bị tổn thất 1 triệu USD. Đây là một con số không hề nhỏ, nếu vì một quyết sách sai lầm mà khiến công ty bị tổn thất khoản tiền lớn như vậy thì một bản kiểm điểm đơn giản không thể giải quyết được vấn đề. Bedford vô cùng buồn bã, nhưng ông vẫn buộc phải đối mặt với Rockefeller, giải thích lí do thất bại của mình.
Bedford tới văn phòng công ty trong tâm trạng bất an, nhưng khi đó, Rockefeller không hề tỏ ra giận dữ. Ông chỉ ngồi trước bàn và viết điểu gì đó lên giấy. Bedford không biết Rockefeller định làm gì, đành băn khoăn ngồi xuống chiếc ghế trước bàn làm việc. Một lát sau, Rockefeller mới ngẩng đầu lên, bình tĩnh nói: “Trước khi bước vào đầy, chắc chắn anh cho rằng tôi sẽ nổi giận lôi đình, nhưng tôi không định trách cứ anh, bởi vì tôi đã viết tờ giấy này.”

Bedford ngạc nhiên đón lấy tờ giấy, tiêu đề trên đó là: Những cống hiến của Bedford với công ty, bên dưới liệt kê rất nhiều ưu điểm và những đóng góp ông đã mang lại cho công ty. Hiển nhiên, ý của Rockefeller là: “Mặc dù anh làm tổn thất một triệu đô la, nhưng lợi ích mà anh mang về cho công ty từ trước tới nay còn nhiều hơn thế”. Bedford đọc xong tờ giấy, trong lòng vô cùng cảm kích, đi ra khỏi văn phòng. Từ đó, ông càng nỗ lực hơn để đền đáp sự tin tưởng của Rockefeller. Nếu ngày hôm đó Rockefeller quát tháo, mắng chửi Bedford, thì liệu Bedford có muốn tiếp tục đóng góp cho công ty nữa hay không? Từ đó có thể thấy, sức mạnh của sự khen ngợi vượt xa khỏi tưởng tượng của chúng ta.

Vì sao chúng ta phải khen ngợi? Bởi vì mỗi người đều khao khát thành công, khao khát được người khác công nhận. Nhưng con người ai cũng có một khuyết điểm, đó là chỉ quan tâm tới cảm nhận của bản thân mình mà dễ dàng lờ đi cảm nhận của người khác. Chúng ta thích nghe người khác khen ngợi, nhưng lại thường hà tiện lời khen. Xin hãy nhớ lấy điều này: Chỉ khi biết suy nghĩ trên lập trường của người khác và học được cách khen ngợi thì bạn mới có thể giải quyết vấn đề một cách vẹn toàn và trở thành người được yêu quý.

• Nếu muốn nhận được lời khen, trước tiên hãy học cách khen ngợi người khác.
• Lời khen ngợi cần được xuất phát từ trái tim, nếu không người khác sẽ không cảm thận được sự chân thành của bạn.
• Khen ngợi trước khi phê bình cũng giống như cho cam thảo vào thuốc Bắc, có thể biến “thuốc đắng” thành “thuốc ngọt”.

Làm thế nào để khen ngợi người khác
1. Khen ngợi phải thật lòng
Không khó để nhận ra những lời khen ngợi là giả tạo hay thật lòng, nếu lời nói của mình khiến người khác cảm thấy giả tạo thì sẽ chỉ phản tác dụng mà thôi.

2. Nội dung khen ngợi phải cụ thể
Khen ngợi không thể khen “chung chung” mà phải khen cụ thể đối với một sự việc nào đó, nếu không sẽ khiến người nghe cảm thấy lời khen đó là sáo rỗng.

3. Thời điểm khen ngợi phải kịp thời
Gặp chuyện gì đáng khen thì hãy khen ngợi kịp thời, nếu đã để qua thời điểm đó rồi thì dù cho lời khen có hay đến đâu cũng không còn tác dụng.

4. Nắm bắt đúng “thời cơ” để khen ngợi
Những lời khen phải chọn đúng “thời cơ”, phải tranh thủ “thiên thời địa lợi”, những lời khen không đúng lúc sẽ phản tác dụng.

5. Ngôn ngữ khen phải hợp lí
Cố gắng đừng để lời khen trở nên vụng về, trước khi nói ra thì hãy cân nhắc cho kĩ, nếu không sẽ khiến không khí trở nên ngượng ngập.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây