Hướng dẫn học Văn 8, Thông tin về ngày trái đất năm 2000

Thứ ba - 17/09/2019 11:51
Hướng dẫn học Văn 8, Thông tin về ngày trái đất năm 2000
A. TÌM HIỂU CHUNG
I.Thể loại
Bài văn này cùng các bài: ôn dịch, thuốc láBài toán dân số thuộc kiểu văn bản thuyết minh.

II.Bố cục
Văn bản này gồm ba phần:
- Phần thứ nhất (từ đầu đến... "chủ đề Một ngày không sử dụng bao bì ni lông"): trình bày nguyên nhân ra đời của thông điệp Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000.
- Phần thứ hai (từ "Như chúng ta đã biết..." đến "... ô nhiễm nghiêm trọng đối với môi trường"): phân tích tác hại và đưa ra những giải pháp cho vấn đề sử dụng bao bì ni lông.
- Phần thứ ba (từ "Mọi người hãy...'' cho đến hết): lời kêu gọi mọi người hãy quan tâm hành động vì môi trường bằng việc làm cụ thể: "Một ngày không dùng bao bì ni lông".

B. GIÁ TRỊ TÁC PHẨM
I.Nội dung
1.Bố cục văn bản (Xem mục A.II)
2. a) Trọng tâm thông điệp của văn bản này là phần thứ hai. ở phần này, các nguyên nhân khiến cho việc dùng bao bì ni lông có thể gây nguy hại đến môi trường được đưa ra phân tích, làm cơ sở đề xuất những giải pháp khả thi. Nguyên nhân chính khiến cho việc dùng bao bì ni lông có thể gây nguy hại đến môi trường là không phân huỷ của pla-xtíc". Xung quanh đặc tính của loại rác thải này là hàng loạt các khả năng nguy hại đến môi trường mà văn bản đã chỉ ra.
b) Ngoài nguyên nhân cơ bản nêu trên còn có một số nguyên nhân khác:
- Khi chế tạo ni lông, đặc biệt là ni lông màu, người ta còn đưa vào những chất liệu phụ gia khác, trong số đó có những chất gây độc hại. Bao bì ni lông màu đựng thực phẩm làm ô nhiễm thực phẩm vì nó có chứa các kim loại như chì, ca-đi-mi. Do đó, nó rất dễ gây ra những bệnh hiểm nghèo.
- Các khí bay ra khi ni lông bị đốt cũmg là những khí rất độc có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ và tính mạng con người..
3. a) Dù xử lí bao bì ni lông bằng cách nào (chôn lấp, đốt hay tái chế) thì cũng rất khó khăn. Vì thế mà có thể tạm coi các giải pháp (kiến nghị) mà tác giả bài viết đưa ra là khá thỏa đáng trong điều kiện hiện tại. Cả bốn kiến nghị mà tác giả đã nêu ra đều mang tính khả thi, hơn thế nữa nó càng có thể đạt tính khả thi cao. Đó là những việc ai cũng có thể làm và đăc biệt không tốn nhiều thời gian và công sức, lại đảm bảo được sự an toàn cho sức khỏe.
b) Trong phần hai (phần thân bài), tác giả đã triển khai lập luận theo quan hệ nhân - quả. Từ "vì vậy" được đặt là kết từ giữa hai mệnh đề này vừa tạo nên một sự chặt chẽ trong lập luận lại vừa gắn hai đoạn văn với nhau một cách tự nhiên và hợp lí.

II. Nghệ thuật
Bài văn chứng minh tác hại của bao bì ni lông bằng những lí lẽ và dẫn chứng vô cùng thuyết phục. Lập luận ngắn gọn nhưmg rất sắc sảo và hợp lí.

III. Ý nghía
Nội dung kêu gọi giản dị, không "đao to búa lớn" nhưng thiết thực, và vì thế, có hiệu quả tác động rõ lệt. Hành động kêu gọi "Một ngày không dùng bao bì ni lông" sẽ khiến mọi người nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ sự trong sạch của môi trường. Làm điều đó cũng vì chính cuộc sống của chúng ta.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây