Tả lại cảnh tắm mưa trong một lần về quê

Thứ bảy - 16/11/2019 10:10
Đề: Được tắm trong cơn mưa rào đầu mùa hạ là một thú vui của tuổi thơ. Và có một lần về quê, em đã được thưởng thức thú vui đó. Hãy tả lại.
Tả lại cảnh tắm mưa trong một lần về quê

Cái nắng mùa hè thật gay gắt và khó chịu. Tất c như đang trong cái ni hơi kín hầm hập... hầm hập... Cây cối đứng rũ ra như sắp chết héo. Đàn gà nằm im dưới những bóng cây, chẳng buồn nô đùa như mọi khi. Thi thong mới có một lung gió thổi tới. Nhưng không phải gió mát mà là gió nóng rát da rát mt. Cái gió Lào của miền Trung. Bu trời trong xanh không bóng một gợn mây và thăm thm đến vô cùng. Bọn trẻ chúng tôi ngi trong nhà, quạt phành phạch, phành phạch. Nóng quá ! Nóng quá ! Trời càng oi nóng, khó chịu. Đứa nào hình như cũng đang thèm thung ước ao có một trận mưa rào mà tắm cho đã, cho thỏa thích.

Rồi cầu được ước thy. Trong thoáng chốc mây đen từ đâu ùn ùn kéo đến. Sấm nổ đùng đùng. Những tia chớp xanh lóe lên, long ngoằng rạch ngang, rạch dọc như muốn xé toang vòm trời. Tất c bng dưng tối sầm lại. Gió thổi mạnh, mang theo hơi nước từ biển lên mát rượi. Tiếng cành cây va vào nhau loạc xoạc. Tiếng gọi nhau í ới : "Cất qun áo chúng mày ơi ! Mưa rồi !". Cả một dãy dài phơi toàn quần áo. Những bàn tay thoăn thoắt, thoăn thot... Có kịp không ? Lộp độp... Những hạt mưa đầu tiên đã rơi xuống cây lá trong vườn háo hức đưa những cánh tay đang rũ xuống vì khát, ra hứng những giọt nước mưa để uống thật thoả thích. Lũ gà con cũng đã kịp chạy v chuồng, nấp sau đôi cánh xoè rộng của gà mẹ. Mấy cặp mắt tròn xoe, bóng loáng như nước, nhìn mưa có vẻ ngạc nhiên : "Chiếp chiếp ! Khiếp thật ! Khiếp thật !". Chúng lạ lm cũng phải, mới chưa tròn tháng tuổi, mà đã hai tháng nay trời hạn hán, chúng làm gì được chứng kiến một trn mưa lớn như thế này.

"Mưa ! Mưa ! Tm mưa đi chúng mày ơi !". Tiếng một thng bé vang lên. Hình như là cu Nam thì phải. Rồi kế tiếp, tiếng gọi ấy lan truyn lừ nhà này sang nhà kia. Chẳng cần đợi lâu, ch trong nháy mắt, từ các ngôi nhà trong xóm, lũ tr chúng tôi đã chạy túa ra đường. Đứa nào cũng reo vui, thích thú, nhảy tâng tâng dưới mưa, chân tay múa tít. Mưa xối ào ào lên đầu lên vai. Mặc ! Chúng tôi hò hét làm dy cả một góc đường. Vì trời mưa to, gió lại mạnh nữa nên đứa nào cũng phải nói như thét vào tai thì mới nghe thấy. Bọn con trai đầu trần, chân đất kéo nhau ra bãi cỏ. Không hiổu dứa nào nhanh tay đã cầm theo được quả bóng. Thế là trn đấu bóng din ra dưới mưa. Lại hò. Lại hét. Không cần trọng tài. Không cần thủ môn. Mạnh đứa nào đứa ấy đá. Qu bóng tròn lăn khắp bãi. Nước mưa chy chưa kịp, đọng lại từng vũng. Mỗi lần chạy qua là nước toé lên, nào có hồ gì ! Thnh thoảng đang đà chạy mà trơn quá, có đứa ngã oạch một cái khiến c lũ cười vang. Mưa xối xả. Nước ròng ròng chảy từ đầu xuống mặt, xuống cm, thấm vào da thịt. Mát quá ! Sướng quá !

Đá bóng một lát đã thm mt, c lũ lại kéo nhau rng rắn v làng. Nước đã đy ăm ắp những thửa ruộng. Nước cũng đã đầy ăm ắp các ao h. Trận mưa lớn quá. Cây cối h hê cành lá tươi tnh hẳn lên. Chúng tôi nhảy chồm chm qua những vũng nước còn đọng trên mặt đường, đuổi theo những con nhái bén và lũ mối cánh. Mưa ngớt dần. Ri tạnh hn. Bầu trời trở nên quang đãng, trong xanh. Gió thổi nhẹ làm những hạt mưa đọng trên cành lá rung rinh, lấp loáng, lấp loáng. Chng ai bảo ai, từng đứa lần lượt tách khỏi đoàn để tr v nhà. Có mấy đứa đứng ngẩn tò te vì nuối tiếc. Mưa mùa hạ là thế, chợt đến ri chợt đi, không h báo trước. Đối với bọn trẻ chúng tôi, mưa chừng y vẫn còn chưa đ. Giá như cơn mưa kéo dài thêm nữa thì thú vị biết bao. Bỗng nhiên, một đứa nào đó hét lên : "Ê ! Chúng mày ơi ! Đằng kia có mưa kìa ! Mưa ! Mưa !". Mấy cái đầu ló ra. Tiếng cười nhộn nhạo vang khắp xóm. Rồi tất cả chạy ù v nhà. Con đường và những vũng nước mưa ngơ ngẩn...
Được tm dưới mưa quả là thú vị. Cơn mưa rào ấy đã qua lâu ri mà tôi vẫn còn nhớ mãi. Nhớ mãi. Ước sao có một lần được v quê, được cùng bọn trẻ trong làng đùa giỡn trong mưa.

                                               (Nguyn Phương Tho, Trường THCS Hà Huy Tập. Thành ph Vinh)
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây