Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53, chủ đề: Viết thư cho các thế hệ tương lai về thế giới mà bạn hy vọng họ sẽ thừa hưởng

Thứ sáu - 26/01/2024 00:06
Bài viết thư mẫu: Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53, chủ đề: Viết thư cho các thế hệ tương lai về thế giới mà bạn hy vọng họ sẽ thừa hưởng.
Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53, chủ đề: Viết thư cho các thế hệ tương lai về thế giới mà bạn hy vọng họ sẽ thừa hưởng
Thư gửi các thế hệ con cháu của ta!

Ta là Si’ahl – Thủ lĩnh của người da đỏ. Hôm nay, ta viết thư này gửi gắm đến các con, các cháu, các thần dân của ta lời nhắn nhủ tâm huyết nhất mà ta phấn đấu, chiến đấu cả đời để mong đạt được.
 
Như các con biết đấy, cách đây hơn 2000 năm, khi chưa có các chiếc máy sắt, bầu trời của ta trong xanh, không có một hạt bụi. Những chiều nghỉ chân trên đồi cao, ta thường nằm dang tay hít thở no căng không khí trong lành, đầy bụng mùi hương ngọt ngào của cỏ cây hoa lá, ta nghe rõ tiếng vỗ cánh của bầy chim trên bầu trời, nghe tiếng lá rơi êm đềm, tiếng róc rách của dòng suối trong vắt. Ở thế giới của ta, muông thú và con người sống chan hoà với rừng xanh, với đất đai, với dòng sông trong vắt,…
 
Thế nhưng, kể từ khi người lạ đến đây mang súng đạn, theo máy móc, làm inh ỏi trong tai ta những âm thanh xô bồ, rối rắm. Và rồi những cánh rừng rậm rạp bị đốn hạ, đất đai trơ trọi những mái nhà chọc trời. Ánh nắng thiêu đốt những con đường, khói bụi từ những chiếc xe cồng kềnh, từ những ống khí cao ngất,… làm ngột ngạt cái mũi của ta. Những dòng nước đen sì từ những nhà máy công nghiệp, những giàn khoan với những vòi dài, sâu thẳm hút lên từ lòng đất những dòng máu hôi tanh đau đớn. Rồi bom đạn, rồi chất phóng xạ, … làm tan nát mảnh đất thiêng liêng của ta.
 
Những người lạ kia, họ không biết rằng, họ sống trên đất, hít thở không khí từ bầu trời, uống nước từ lòng đất và chết sẽ chôn ở đất,… Tất cả đều nhờ đất. Thế mà, họ đối xử với đất như với kẻ thù, họ không xem đất là ruột thịt, là cha ông, họ không xem muông thú là anh em, không biết quý trọng rừng xanh khi không khí do chính rừng xanh thanh lọc mà ra. Họ đâu biết rằng, những trận bão mỗi ngày một mạnh hơn, những cái nắng mỗi ngày một nóng hơn, những trận động đất mỗi ngày một nhiều hơn, … đều là hậu quả do chính họ tạo ra đó thôi.
 
Ta xin nhắc lại rằng: “Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra đối với những đứa con của đất. Con người chưa biết làm tổ để sống, con người giản đơn là một sợi tơ trong cái tổ sống đó mà thôi. Điều gì con người làm cho tổ sống đó, tức là làm cho chính mình”. Con người ngày càng tham lam và ích kỷ, họ nghĩ rằng cuộc sống ngày nay là hiện đại. Họ ăn thức ăn nhiễm thuốc trừ sâu, nhiễm chất độc, họ uống nước bẩn, họ hít thở không khí ô nhiễm, nghe những thứ âm thanh nhức óc,… như vậy đâu phải hiện đại mà là “hiện dại” mới đúng.
 
Còn Ta, với sức mạnh và tâm huyết lớn lao là làm cho đất mẹ ngày một xanh hơn. Ta thường nhắc nhở mọi người hãy dừng ngay những việc làm ô nhiễm môi trường, tích cực giáo dục nhân loại sống thân thiện với thiên nhiên, xem thiên nhiên như người anh em ruột thịt. Có như thế con người mới giảm được những thảm hoạ do chính mình tạo ra. Để con cháu ta và con cháu của các bạn có thể sống trong một môi trường trong sạch, bền vững.
 
Cả cuộc đời của Ta đã cống hiến cho bộ tộc, cho đất mẹ, trước khi ra đi, Ta mong các thế hệ con cháu hãy thừa hưởng những gì Ta đã dày công xây dựng là: các con được sống trong một môi trường sạch sẽ, được ăn no, mặc ấm, được học tập và làm việc trong hoà bình, thịnh vượng. Và phần còn lại các con hãy tiếp tục làm rạng danh thêm những gì còn dang dở, đừng vì cái lợi ích nhỏ nhoi mà tàn phá thiên nhiên, tàn phá môi trường sống của muôn loài. Hãy nhớ “Đất là mẹ” các con nhé!

Thân chào các con!

Si'ahl

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây