Trung Đông là mục tiêu nhòm ngó, tranh giành của các đế quốc phương Tây

Thứ sáu - 06/03/2020 10:06
1. Vì sao Trung Đông là mục tiêu nhòm ngó, tranh giành của các đế quốc phương Tây ?
2. Những số liệu nào thể hiện những thành tựu mà nhân dân Ấn Độ đạt được trong thời kì xây dựng đất nước?
1. Vì sao Trung Đông là mục tiêu nhòm ngó, tranh giành của các đế quốc phương Tây?

Trung Đông là khu vực có nguồn dầu mỏ chiếm 2-3 trữ lượng toàn thế giới; là nơi tiếp giáp với ba châu lục Á - Phi - Âu, cùng với kênh đào Xuy-ê, nơi này đã trở thành đầu mối giao thông quan trọng của thế giới. Vì vậy, Trung Đông luôn là mục tiêu nhòm ngó, tranh giành của các đế quốc phương Tây

2. Những số liệu nào thể hiện những thành tựu mà nhân dân Ấn Độ đạt được trong thời kì xây dựng đất nước?

Sau khi tuyên bố độc lập, từ năm 1950, nhân dân Ấn Độ bắt tay vào xây dựng đất nước và đạt nhiều thành tựu:

+ Về nông nghiệp: Ấn Độ thực hiện cuộc “cách mạng xanh” trong nông nghiệp và tự túc được lương thực trong nước. Từ năm 1995 Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo thứ ba trên thế giới.

+ Về công nghiệp: Ấn Độ sử dụng năng lượng hạt nhân vào sản xuất điện, trở thành nước công nghiệp đứng thứ 10 thế giới, chế tạo được nhiều loại máy móc trong sản xuất, máy bay, xe lửa,...

+ Về khoa học - kĩ thuật, văn hóa, giáo dục cùng đạt nhiều thành tựu rực rỡ: năm 1974, Ấn Độ thử thành công bom nguyên tử; năm 1975 phóng thành công vệ tinh nhân tạo (tính đến năm 2002, Ấn Độ đã phóng 7 vệ tinh nhân tạo hoạt động trong vũ trụ).

+ Nhờ thực hiện cuộc “cách mạng chất xám”, Ấn Độ trở thành một trong những cường quốc sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới.
+ Về đối ngoại: Ân Độ theo đuổi chính sách hòa bình, trung lập tích cực, ủng hộ phong trào đấu tranh giành độc lập của các dân tộc.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây