Tả cây phượng

Thứ tư - 20/03/2024 08:14
Hoa phượng gắn liền với những kí niệm hồn nhiên, trong sáng của tuổi học trò.
Tả cây phượng

Tả cây phượng - Bài 1

Mùa hè là mùa mà tất cả học sinh luôn mong đợi và ngóng chờ nhất. Bởi đó là lúc, chúng ta được nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích sau những tháng ngày học tập căng thẳng. Và biểu tượng của những mùa hè rực rỡ ấy, không gì khác ngoài tiếng ve râm ran và hàng phượng vĩ đỏ lửa.

Cây phượng đẹp nhất trường em được trồng ở ngay cánh cổng lớn. Nó như một người bảo vệ thầm lặng chào đón và tạm biệt mọi người. Em không rõ cây cao bao nhiêu, nhưng tán lá cây phượng cao hơn cả cánh cổng, lòa xòa che đi một góc bảng tên của trường. Thân cây to lớn, phải hai người cùng ôm mới hết. Do tuổi đã lớn, nên vỏ cây có nhiều khe rãnh, màu nâu xám xịt. Nhiều chỗ tạo thành hốc cây, là chỗ trú lý tưởng cho các chú ve khi cất tiếng ca chào mùa hạ.

Lá phượng có cấu tạo gần giống lá dừa nhưng nhỏ hơn nhiều. Trên một cuống lớn, dài tầm 60cm, tỏa ra các cuống nhỏ ngắn hơn một chút. Trên các cuống nhỏ là những chiếc lá nhỏ như hạt dưa mọc đối xứng hai bên. Chính vì như thế, nên tuy lá phượng mọc dày nhưng vào mùa hè, đứng dưới gốc cây vẫn gặp được những tia nắng nghịch ngợm xuyên qua vòm lá biếc.

Cây phượng đẹp nhất là vào những ngày hè. Khi nắng chói chang và ve ca không ngừng nghỉ, những đóa phượng đỏ rực như lửa sáng ngời cả cổng trường. Đi từ xa là đã nhìn thấy ngọn đuốc ấy sáng rực rỡ. Màu đỏ ấy còn chói lóa hơn cả ánh nắng hè. Nó gợi lên trong người học sinh những cảm xúc đan xen khó tả. Đó là vui sướng khi sắp đón một kì nghỉ dài sau bao ngày học tập căng thẳng. Nhưng đó cũng là nỗi buồn và sự lưu luyến khi sắp phải tạm xa mái trường, thầy cô và bè bạn. Như một thông lệ, khi những buổi học cuối cùng sắp kết thúc, mọi người sẽ kéo nhau ra dưới gốc phượng để tâm sự, để chụp ảnh. Và để hái vài cánh hoa, ép vào trang giấy để lưu giữ kỉ niệm.

Với em, cây phượng không chỉ là một loài cây, mà nó như là một biểu tượng, là một phần của mái trường, của tuổi học sinh. Giống như bảng đen, phấn trắng vậy. Mong rằng, dù xã hội ngày càng đổi thay, thì những cây phượng vẫn mãi chân chất, cháy hết mình mỗi khi hè về đỏ lửa như thế.
 

Tả cây phượng - Bài 2

Trong các loại cây cho bóng mát trên sân trường thì em thích nhất đó chính là cây hoa phượng. Không biết cây hoa phượng này có từ bao giờ, em chỉ biết từ khi em học ở ngôi trường này thì cây đã sừng sững và xanh tốt rồi.

Cây hoa phượng nơi sân trường em to lắm, nhìn từ xa nó chẳng khác gì một cây nấm khổng lồ cả. Cây phượng vươn những cành của mình ra thật rộng để có thể ôm kín góc trường. Cứ khi nào đến giờ ra chơi chúng em lại ra đó ngồi hóng má. Lá phượng nhỏ trông giống như lá me non nhưng cô giáo em dạy rằng là phượng là lá kép. Mỗi chiếc lá lại xếp với nhau trong một cành nhỏ và những cành nhỏ đó lại xếp thành một cành lá phượng lớn. Nhìn lá phượng mà chẳng khác gì một bộ lông của con chim phượng tuyệt đẹp. Cứ mỗi khi chị gió bay qua lại khiến cho những chiếc lá này khẽ đu đưa, đu đưa nhìn thật tuyệt biết bao nhiêu.

Khi mùa hè đến cây phượng như nhuộm một màu đỏ rực nhờ những chùm hoa phượng đỏ thật đẹp biết bao nhiêu. Mùa hè sẽ không buồn một chút nào bởi vì sắc đỏ của hoa phượng. Cứ thỉnh thoảng có một cơn gió nhẹ nhàng thổi qua thì cánh hoa phượng khi đã nở bung sẽ rơi rụng xuống. Hoa phượng đỏ rực giống như những đốm lửa rực rỡ khiến cho mùa hè đẹp hơn, vui tươi hơn. Học trò chúng em thường nhặt những cánh hoa phượng để ép vào trang giấy trắng. Hoa phượng đối với em nó là một loài hoa thân thiết, một loài hoa học trò.

Ngắm nhìn những chiếc lá phượng vàng úa rụng đầy dưới sân trường – đó là khi mùa hè chuẩn bị nhường chỗ cho mùa thu về. Học sinh chúng em không được ngắm hoa phượng nữa, thế nhưng hình ảnh hoa phượng sẽ mãi mãi in sâu trong tâm trí chúng em.
 

Tả cây phượng - Bài 3

Ở khu phố nhà em có một hàng cây phượng vĩ, em không biết chúng nằm ở đó từ khi nào nhưng trông chúng đã rất già rồi. Cứ mỗi mùa hè đến, lòng em lại bồi hồi, xao xuyến, ngóng chờ hoa phượng nở ở hàng cây nơi góc phố.

Trải qua bao nhiêu năm tháng đội nắng đội mưa. Đến bây giờ, cây nào cây nấy đều to, cao như những người vệ sĩ ngày đêm canh gác cho khu phố. Gốc cây sần sùi, những chiếc rễ giày sát đất nổi hẳn lên như những con rắn khổng lồ. Đây cũng chính là những chiếc ghế ngồi lý tưởng của những người khách bộ hành, mỏi chân dừng lại bên gốc cây ngồi hóng mát. Thân cây to, một vòng tay em ôm không xuể. Lớp vỏ cây xù xì, có những vết nấm mốc do tác động của thời gian. Những cành cây xòe rộng, tỏa ra tứ phía, nâng đỡ lấy tán cây rộng như chiếc ô khổng lồ.

Lá phượng nhỏ li ti, màu xanh nhạt, mọc chi chít thành những phiến lá trên những cành cây nhỏ. Mỗi khi có cơn gió nhẹ thoảng qua, từng đợt lá rụng lìa cành, vậy nên dưới gốc cây phượng, gốc nào gốc nấy đều được bao phủ bởi những tấm thảm lá nhỏ. Cứ mỗi dịp hè về, hoa phượng lại nở đỏ rực. Từng bông hoa năm cánh ôm lấy nhụy hoa nhỏ, mọc thành những chùm hoa tỏa rộng ra giống như những mâm xôi gấc ngày Tết. Ngày bé, mẹ thường hái cho em những chùm phượng đỏ để cài tóc, trang trí phòng. Màu hoa phượng từ bao giờ đã hằn sâu trong tâm trí em, khiến em mỗi khi nhớ về lại thấy bồi hồi .Cả hàng cây phượng nở hoa rực rỡ, khoe sắc dưới ánh nắng mặt trời vàng tươi trông như một hàng đuốc khổng lồ, nhuộm đỏ cả khu phố. Tiếng ve kêu râm ran trong vòm lá như tấu nên một bản nhạc hòa ca, ca ngợi mùa hè tươi đẹp.

Cây phượng vĩ đã trải qua tuổi thơ cùng tôi ngày ngày ngồi dưới gốc cây hóng mát, chơi trò chơi. Những chùm phượng vĩ đỏ rực là kí ức về những buổi tựu trường đầy cảm xúc. Cả khu phố tôi ai cũng yêu thích hàng phượng vĩ ấy, chúng như những người bạn của phố tôi vậy. Tôi nhớ bác Hoàng, hàng xóm của tôi từng bảo rằng mùa hè mà không có hoa phượng thì còn gì là thú vị nữa. Nó là bản sắc riêng của khu phố ta mà không khu phố nào có được.

Bao nhiêu năm trôi qua, hàng phượng vĩ vẫn đứng đó, như những người bạn của cả khu phố tôi. Tôi sẽ không bao giờ có thể quên được hàng phượng vĩ nở hoa đỏ rực mỗi mùa hè về, gắn liền với tuổi thơ, tuổi học trò của tôi.
 

Tả cây phượng - Bài 4

Trên khắp đất nước ta có rất nhiều loài hoa, mỗi loại lại tượng trưng cho một ý nghĩa khác nhau. Hoa hồng là của tình yêu, hoa cát tường là bình an,… Vậy có ai từng thắc mắc hoa gì tượng trưng cho tuổi học trò hồn nhiên của chúng ta không. Đó là hoa phượng, một loài hoa rất đỗi quen thuộc trong sân trường của chúng ta.

Trong trường em, cây phượng giữa sân trường có lẽ là nhiều tuổi nhất. Bởi lẽ, những cây khác thì chỉ cần một người là đã ôm được, cũng có cây phải tới hai hay ba người mới ôm hết, nhưng cây phượng lại khác. Có lần chúng em thử thi nhau đoán xem bao nhiêu bạn thì ôm hết được cây phượng, nhưng không một ai đoán đúng hết, bảy đứa chúng em cầm lấy tay nhau bao quanh gốc phượng mà vẫn không đủ. Em không biết cây phượng có từ bao giờ, bởi từ khi bước chân vào lớp một em đã thấy bác phượng già sừng sững giữa sân vẫy những cành lá sum sê chào đón em rồi. Cây phượng không biết đã đồng hành với bao thế hệ học sinh của trường rồi nữa. Nhìn thân cây không cao lớn như những cây khác trong trường, trên thân cây chi chít những cái u to đùng, các cành phượng tỏa bóng rộng ra che mát cả một khoảng sân trường rộng lớn. Có lẽ vì đã già, nên thân cây phượng khoác một chiếc áo màu nâu sẫm của thời gian, rễ cây to đến nỗi phơi mình hết cả trên mặt đất.

Học sinh chúng em thích nhất là mùa hoa phượng nở. Bởi lúc đó nhìn cây phượng như đổi khác, một màu đỏ rực của ánh lửa làm sáng bừng cả một khoảng trời rộng lớn, và cũng cùng lúc đó, chúng em được nghe những bản nhạc hay nhất do những nhạc công đặc biệt nhất sáng tác nên đó là những chú ve sầu chăm chỉ. Nhưng quan trọng nhất với tụi học sinh chúng em là được nghỉ hè, học sinh mà, ai cũng thích được nghỉ, được đi chơi. Một năm học mới bắt đầu là lúc cây phượng thay cho mình một chiếc áo mới màu xanh thẫm rất đẹp, lúc này, những quả phượng bắt đầu lớn lên, dài ra, chúng dẹp dẹp và rất mỏng nên chúng em thường hái để làm đồ chơi.

Em rất yêu trường mình, yêu lớp học, bạn bè, thầy cô, và yêu cả bác phượng già ngày ngày đang cùng chúng em bên những bài học hay của thầy cô. Em mong cây phượng sẽ đồng hành với mình trong suốt quãng thời gian còn lại khi ở trường tiểu học và cả sau này nữa.
 

Tả cây phượng - Bài 5

Hoa phượng gắn liền với những kí niệm hồn nhiên, trong sáng của tuổi học trò. Trong suốt thời gian học tập tại trường tiểu học, cùng với bác bàng già, cây phượng vĩ đã chứng kiến sự trưởng thành của bao thế hệ học sinh chúng em

Cây phượng vĩ được trồng ở giữa sân trường. Những tán cây to lớn đã mang đến bóng mát, che đi cái nắng gay gắt của ngày hè cho chúng em vui chơi. Không ai biết cây phượng vĩ được trồng từ bao giờ, có lẽ cây được trồng từ khi ngôi trường được xây dựng. Ngày nay cây phượng đã to lớn vô cùng, cây cao khoảng 5- 7 mét, thân cây to lớn, sần sùi lốm đốm những vết rêu xanh. Cây phượng có bộ rễ khổng lồ bám chặt xuống lòng đất, những nhánh rễ nổi trên bề mặt uốn lượn như những con rắn khổng lồ.

Lá của cây phượng rất nhỏ, chúng mọc thành cành. Tán cây phượng tỏa ra nhiều hướng tựa như chiếc ô khổng lồ che nắng che mưa cho chúng em. Hoa phượng có màu đỏ rực rỡ tựa như màu nắng của ngày hè. Hoa mọc theo chùm và thường nở vào mùa hè. Khi phượng ra hoa cũng là khi cây phượng trở nên đẹp nhất, hình ảnh cây phượng vĩ nở rộ sừng sững giữa sân trường đã trở thành kí ức đẹp đẽ của tất cả học sinh chúng em.

Em yêu cây phượng, yêu mùa hoa nở nhưng cũng thật buồn vì khi hoa phượng nở thì chúng em phải chia tay nhau, chia tay mái trường để bắt đầu kì nghỉ hè dài.
 

Tả cây phượng - Bài 6

Phượng từ lâu đã trở thành một loài cây gắn bó với nhiều học sinh, chứng kiến biết bao buồn vui của tuổi học trò. Mỗi khi nhớ về thời học sinh ngây thơ, hồn nhiên, chúng ta lại không thể nào quên được hình ảnh cây phượng già đứng giữa sân trường như người bảo vệ thầm lặng.

Có lẽ chẳng ai nhớ phượng được trồng ở sân trường từ bao giờ. Thân cây cao và to, học sinh chúng em vẫn thường dang tay ôm lấy thân, phải hai người ôm mới đo hết được thân của phượng. Tán cây xanh và rất rộng, nhìn từ xa như chiếc ô khổng lồ che rợp cả sân trường. Những cây phượng lớn tuổi thì rễ cây trồi cả lên mặt đất, như những chú giun đang bò ngoằn ngoèo. Lá cây nhỏ và có màu xanh như lá me, chỉ cần một cơn gió thổi qua là lá phượng lại rơi lả tả. Cành cây trông như những cánh tay gầy đang vươn tới mây xanh. Mỗi khi nắng chiếu qua tán lá rọi xuống sân trường tạo thành những đốm nắng li ti trông thật đẹp mắt. Hoa phượng được biết đến với tên gọi thân thương: hoa học trò.Mỗi khi hè về, những chú ve đồng hợp xướng khúc ca quen thuộc cũng là lúc hoa phượng bừng nở. Mới ngày nào còn là những nụ hoa chúm chím mà hôm nay phượng đã nở đỏ rực một khoảng trời. Hoa phượng có 5 cánh mỏng như cánh bướm ôm ấp lấy nhụy vàng bên trong. Phượng nở thành từng chùm, vô vàn đóa phượng tạo nên một góc trời đỏ rực, trông xa như những chùm pháo hoa trên bầu trời xanh biếc. Bằng sắc đỏ rực rỡ, phượng thiêu đốt cả một khoảng trời, làm bừng sáng cả một góc sân trường. Vào những buổi sáng ban mai khi mặt trờ chiếu những tia nắng tinh khôi nhất, phượng trông thật tươi mát trong nắng sớm, có thể nhìn thấy cả những giọt sương long lanh đọng lại trên cánh hoa. Sau mỗi trận mưa, màu đỏ của hoa như được dịu bớt, vô số cánh phượng rụng xuống sân trường trong niềm tiếc nuối của học sinh.

Mỗi khi hoa phượng bừng nở là chúng em biết rằng một kì thi nữa lại sắp đến, lòng lo lắng và chăm chỉ ôn bài thật tốt. Phượng đung đưa ngoài ô cửa sổ, thỉnh thoảng ngó vào lớp xem chúng em học bài. Phượng biết cả những nỗi âu lo của học sinh khi mùa thi sắp đến. Giờ ra chơi, học sinh lại chạy ùa xuống sân trường ngồi dưới tán phượng, phượng âu yếm nhìn chúng em học bài hoặc vui đùa những trò chơi tinh nghịch. Mỗi học sinh cuối cấp quên sao được màu hoa phượng ấy khi sắp phải rời xa mái trường thân yêu, chia tay thầy cô, bạn bè và cả cây phượng già. Để rồi khoảnh khắc chia ly dưới gốc phượng sao mà lưu luyến, bịn rịn, trở thành kỉ niệm in sâu trong tâm trí. Người học sinh trao cho nhau những trang lưu bút có ép cánh hoa phượng, những cái ôm ấm áp thay cho lời tạm biệt cuối cùng. Và khi kì nghỉ hè đến, học sinh về hết, chỉ còn phượng đứng lặng lẽ ngắm nhìn sân trường, nhớ làm sao tiếng cười nói trong trẻo của lũ học sinh.

Thời học sinh của mỗi người có lẽ sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi cây phượng với màu hoa đỏ rực như lửa cháy mỗi khi hè đến. Phải chăng vì phượng đã chứng kiến biết bao vui buồn cùng những kỉ niệm đẹp của tuổi áo trắng nên nó trở nên thật đặc biệt trong trái tim của người học trò?
 

Tả cây phượng - Bài 7

Trường học là nơi chúng ta có biết bao kỉ niệm với thầy cô, bạn bè và cả những góc nhỏ thân thương. Nhắc đến thời cắp sách đến trường đầy hồn nhiên, tinh nghịch ấy, làm sao ta có thể quên được cây phượng già vẫn đứng ở góc sân trường. Phượng đã trở thành người bạn thân thiết của mỗi người học sinh, chứng kiến biết bao vui buồn của tuổi học trò.

Cây phượng trường tôi được trồng từ lâu lắm rồi. Có lẽ cây được trồng từ khi trường mới thành lập, tuổi của cây đã trở thành tuổi của trường. Thân cây to lớn, sần sùi và có những cái mấu nổi lên như những cục u, phải hai người vòng tay ôm mới xuể. Từ thân cây tủa ra tứ phía những cành nhỏ hơn. Cành cây tựa như những cánh tay gầy guộc đang trải tóc cho mây trời. Tán cây xanh và rộng, nhìn xa như một chiếc ô khổng lồ che rợp một khoảng sân trường. Lá phượng màu xanh non, nhỏ như lá me, chỉ cần một làn gió thoảng qua là ta đã được chứng kiến một cơn mưa lá phượng. Mỗi lần ánh nắng chiếu qua kẽ lá là lại tạo thành vô vàn những chấm nhỏ li ti in xuống sân trường.

Rễ cây to và cứng, có những chiếc rễ trồi cả lên mặt đất trông như những con rắn đang bò ngoằn nghoèo. Xuân qua hè đến, khi những chú ve chơi bản hợp xướng quen thuộc cũng là lúc hoa phượng bừng nở. Hoa phượng và ve đã trở thành nét đặc trưng mà nhắc đến mùa hè ta không thể không nghĩ đến. Mới ngày nào còn là những nụ hoa chúm chím, be bé xinh xinh, hôm nay, phượng đã nở bừng rực rỡ chẳng hề báo trước, làm mọi người không khỏi ngạc nhiên, bất ngờ.

Phượng không phải là một đóa, một cành, phượng là cả một bầu trời đỏ rực. Hoa phượng gốm 5 cánh thắm, mỏng như cánh bướm ôm ấp lấy nhụy hoa vàng tươi. Mỗi bông phượng đỏ rực tựa như ngọn lửa cháy, được tạo thành vô vàn những con bướm đậu khít nhau. Giữa đám lá xanh biếc, phượng vươn mình đầy kiêu hãnh, tô điểm cho nền trời bằng những chùm pháo hoa rực rỡ. Phượng làm bừng sáng cả một góc sân trường, trong nắng sớm, phượng tinh khôi đầy tươi mới. Những cơn mưa rào mùa hạ ghé qua làm dịu bớt cái màu đỏ ấy lại, vô vàn cánh hoa theo mưa rơi lả tả trong niềm tiếc nuối của học trò.

Hoa phượng được ưu ái gọi bằng cái tên hoa học trò – cái tên đầy chất thơ gói gọn bao nỗi niềm, tâm sự của những năm tháng đẹp nhất đời người. Phượng có mặt trong mọi ngách của quãng đời học sinh. Phượng lấp ló ngoài cửa sổ nghe cô giáo giảng bài. Giờ ra chơi, dưới bóng phượng râm mát, chúng tôi lại cùng nhau nô đùa, trò chuyện. Nhìn sắc phượng đỏ thắm tự bao giờ, lòng mỗi người học sinh lại bồn chồn, lo lắng không yên: vậy là một mùa thi nữa sắp đến gần. Phượng giờ đây lại chứng kiến cả những âu lo, vất vả của những giờ ôn bài. Đối với những người học sinh cuối cấp sắp phải rời xa mái trường, phượng làm nên giờ phút chia tay lệ trào nơi khóe mắt. Những cánh phượng hồng được ép trong cuốn sổ lưu bút trao nhau mà chất chứa biết bao lưu luyến, bịn rịn. Góc phượng già gắn liền với giờ ra chơi hôm nào trở thành nơi diễn ra những cuộc chia tay trong tiếc nuối, bao lời yêu thương được nói ra sao mà thân thương đến thế. Và rồi kì ngh hè đến, học sinh về hết, chỉ còn cây phượng già đứng lặng lẽ như người bảo vệ thầm lặng cho ngôi trường mến yêu.

Nhờ có phượng mà thời học sinh của mỗi người trở nên thật đặc biệt và ý nghĩa. Phượng mãi mãi ở trong tim chúng ta, gợi nhắc về một thời hồn nhiên mà biết bao yêu thương, gắn bó.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây