Nghị luận xã hội về ý chí, nghị lực sống của con người

Thứ bảy - 13/04/2024 09:23
Trong cuộc sống của chúng ta, có biết bao khó khăn mà ta cần phải vượt qua.

Nghị luận xã hội về ý chí, nghị lực sống của con người - Bài làm 1

Trong cuộc sống của chúng ta, có biết bao khó khăn mà ta cần phải vượt qua. Những khó khăn đó như một định luật tự nhiên để ta có thể phát triển và thăng tiến. Nhưng để có thể vượt qua được những khó khăn đó đòi hỏi chúng ta phải có sự kiên trì, bền bỉ. Và Nguyễn Bá Học đã có câu châm ngôn: "Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông." Vậy bây giờ chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu câu nói này của ông!

Đường đi ở đây có nghĩa là con đường mà chúng ta phải đi, phải vượt qua để tiến về phía trước. Trên đường đi của chúng ta chắc chắn sẽ phải có nhiều những con sông, những ngọn núi làm cho chúng ta khó có thể vượt qua. Nhưng con đường đó dù có bao nhiêu sông, bao nhiêu núi, nếu chúng ta không ngại ngùng, lo âu, sợ hãi hay chán nản, chùn bước, buông xuôi thì ta vẫn có thể vượt qua được nó một cách dễ dàng. Nhìn chung, qua câu nói này, Nguyễn Bá Học muốn ngụ ý cho chúng ta rằng con đường đi cho dù khó mấy thì ta cũng vẫn có thể vượt qua, điều quan trọng là tâm ý của ta có kiên định để vượt qua những khó khăn mà con đường đó mang tới cho ta hay không? Nói sâu hơn thì con đường mà Nguyễn Bá Học muốn nói tới đó là đường đời, chúng ta phải dùng chính sức của mình để vượt qua nó, nếu chỉ biết dựa dẫm, nhờ vả mà không nỗ lực thì sẽ không tài nào vượt qua được.

Khó khăn như là một câu thách đố đòi hỏi chúng ta phải biết vượt qua chính mình bằng cách chỉnh đốn lại nội tâm và làm chủ bản thân. Chỉ có lòng kiên định và ý chí kiên trì bền bỉ mới có thể giúp ta vượt qua được những trở ngại của cuộc sống. Đó là một nền tảng mà bất cứ người nào cũng cần có. Chẳng hạn như chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, suốt một đời lo cho nước, cho dân, đi nhiều nơi và làm đủ mọi việc, con đường Người phải đi thật gian lao, vất vả nhưng với ý chí, quyết tâm, nghị lực phi thường. Người đã mang đến cho dân tộc ta ánh sáng của độc lập tự do, một cuộc đời ấm no, hạnh phúc.

Bên cạnh đó cũng còn rất nhiều người không biết dùng sức mình để vượt qua khó khăn, họ chỉ biết dựa dẫm vào người khác. Những người đó là những người không biết vượt qua nhiệm vụ mà cuộc sống đã thử thách chúng ta, thật đáng bị xã hội phê phán. Không nói đâu xa, chỉ cần nói trong học sinh chúng ta. Khi làm bài kiểm tra, những bạn biết tự dùng sức mình để làm bài vẫn hơn những bạn không học mà quay cóp hay mở tập. Dù có thể điểm số khi phát ra của những bạn đó không cao bằng những bạn quay cóp nhưng những bạn đó có thể tự hào vì mình đã không làm những chuyện làm cho lương tâm mình ray rứt. Vì vậy, cho dù khó khăn có thế nào đi nữa thi chúng ta đừng nên nản lòng, hãy vững tâm bước tiếp, có như vậy ta mới có được những bài học sáng suốt để có thể vượt qua những khó khăn của cuộc sống.

Chúng ta không thể biết con đường này, hay nói cách khác là đường đời sẽ dẫn ta đến đâu nếu ta chưa thực sự đi qua nó. Có rất nhiều khả năng mà ta Không thể kiểm soát được. Điều duy nhất có thể làm là ta phải biết làm chủ mình, đưa ra quyết định thật đúng đắn và quyết tâm kiên trì theo đuổi đến cùng. Như vậy không sớm thì muộn ta cũng có thể vượt qua được nó. Cũng như chủ tịch Hổ Chí Minh đã dạy: " Không có việc gì khó - Chi sợ lòng không bền - Đào núi và lấp biển - Quyết chí ắt làm nên." Chỉ cần có ý chí là chúng ta có thể vượt qua được mọi trở ngại cho dù trở ngại đó có lớn đến mức nào. Khó khăn càng lớn khi ước vọng càng cao, khó khăn càng không thể vượt qua khi khả năng làm chủ bản thân càng thiếu. Vậy tại sao chúng ta không thử quyết tâm, kiên trì theo đuổi một điều gì đó đến cùng để rồi ta có thể nhận được một thành quả lớn như ta đã mơ ước ?

Cuộc sống luôn là một bức tranh muôn màu muôn vẻ, còn biết bao nhiêu điều đang chờ đợi ta phía trước. Vì thế hãy dám nghĩ, dám quyết định và lựa chọn con đường đi cho chính bản thân mình, đừng nên chần chừ và do dự. Kiến thức, niềm tin, lòng nhiệt huyết và sự quyết tâm kiên trì vượt khó sẽ là những người bạn đồng hành không thể thiếu của mỗi người chúng ta trên con đường đời ấy.
 

Nghị luận xã hội về ý chí, nghị lực sống của con người - Bài làm 2

Trong cuộc đời thăng trầm, mỗi người cần phải tự trang bị cho mình những kĩ năng sống nhất định. Trong cuộc sống không phải lúc nào ta cũng được hạnh phúc, sẽ có những lúc ta cần phải có ý chỉ và nghị lực để vượt qua những khó khăn, thử thách cuộc sống đòi hỏi chúng ta phải vượt qua. Nhưng ta cũng cần phải hiểu rằng những khó khăn thử thách đó chúng ta vẫn có thể vượt qua được nều chúng ta cố gắng và có đủ nghị lực để vượt qua. Giống như câu nói của Nguyễn Bá Ngọc: “Đường đi khó không khó vì ngăn song cách núi mà khó vì long người ngại núi e sông”.

Câu nói đã mở ra cho ta suy nghĩ về nghị lực sống. Nếu ta xem cuộc đời này là một con đường dài thì những khó khăn thử thách sẽ là những ngọn núi cao, những con sông dài bắt buộc chúng ta phải vượt qua. Nhưng dù cho sông có dài núi có cao thì khi con người có ý chí, nghị lực sống thì chắc chắn sẽ vượt qua được. Ta có thể hiểu nghị lực sống là những cố gắng quyết tâm vượt qua những thử thách trước mắt. Trái lại, khi chúng ta làm một công việc tuy là không khó khăn nhưng với bản chất lo sợ thất bại thì công việc đó sẽ không đi đến thánh công. Cũng như câu nói của chủ tịch Hồ Chí Minh :

“ Không có việc gì khó,
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắc làm nên.”


Như vậy, ta có thể thấy được câu nói của Nguyễn Thái Học là hoàn toàn đúng. Nghị lực sống là một trong số những con đường nhanh nhất dẫn đến thành công của mội người.Con đường đời sẽ không làm phụ lòng những người biết vươn lên trong cuộc sống. Người có nghị lực sẽ tìm được con đường đi đến thành công dù là con đường đó là chông gai, khó khăn. Mỗi người sẽ có một con đường đời của riêng mình nhưng điểm chung là tất cả mọi con đường đều có những lúc lên lúc xuống, lúc êm đếm, lúc khó khăn. Chúng ta phải luôn sẵn sang đối mặt với những gian nan ấy. Tất cả những khó khăn sẽ không là vấn đề to lớn nếu ta bình tĩnh suy nghĩ và có đủ quyết tâm để vượt qua nó. Từ cuộc sống thực tế ta có thể thấy những gia đình khó khăn sau một thời gian làm việc vất vả, cố gắng dành dùm , có nghị lực để vượt qua những gian khổ trước mắt thì sau một thời gian, cuộc sống sẽ mang lại cho họ những thành công. Cũng có thể lấy ví dụ từ trong ghế nhà trường, một học sinh có khả năng tiếp thu bài kém nhưng khi người học sinh ấy có nghị lực để quyết tâm chăm chỉ học tập thì kết quả sẽ được cải thiện. Như vậy ta thấy được tầm quan trọng của nghị lực sống đối với nhựng ai mún đi đến được thành công.

Nhưng trong thực tế không phải ai cũng có đủ nghị lực đề vượt qua thử thách. Đó là những con người đáng chê trách. Thất bại không phải là mất tất cả, khi chúng ta thất bại thì phải cố gắng đứng dậy. Chính nghị lực sống sẽ giúp chúng ta đứng dậy. Nhưng ngày nay khi gặp phải thử thách, nhiều người đã chọn cách buông xuôi thay vì cố gắng đứng lên. Một loại người khác trong xã hội ngày nay là chưa làm việc đã sợ thất bại vì những khó khăn mà công việc đặt ra. Đường đời sẽ càng chông gai nếu những ai nghĩ rằng khó khăn sẽ không vượt qua được. chúng ta cứ thử một lần bước qua những thủ thách, đối mặt với khó khăn thì chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua được vì nghị lực sẽ làm nên tất cả.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mỗi học sinh cần rèn luyện cho mình những kĩ năng sống cần thiết. Đặc biệt là nghị lực sống, cách tốt nhất để vượt qua khó khăn và là một trong những hướng đi nhanh nhất dẫn đến thành công. Bên cạnh đó, gia đính cũng phải tạo điều kiện để mỗi cá nhân đối mặt với những thử thách và va chạm trong cuộc sống. Đễ mỗi cá nhân tự hoàn thiện mình hơn, rèn luyện được tính tự lập, và ý chỉ thép để đối mặt với mọi khó khăn. Còn những ai chưa bao giờ đối mặt với khó khăn thì phải tự mình rèn luyện cho mình có một ý thức vươn lên và vượt qua thử thách.

Như vậy, trên đường đời đầy gian nan thử thách, mỗi người phải có nghị lức sống để vượt qua tất cả, “nghị lực sống sẽ mở ra cho chúng ta những con đường đi đến thành công!”
 

Nghị luận xã hội về ý chí, nghị lực sống của con người - Bài làm 3

Trong cuộc đời mỗi người, có vô vàn những khó khăn, thử thách đòi hỏi chúng ta cần phải vượt qua. Những thử thách đó như một phép thử để chúng ta có động lực rèn luyện và phát triển bản thân. Và để chiến thắng được những thử thách đó, đòi hỏi mỗi người cần phải có lòng kiên trì, cũng như nghị lực vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Nghị lực sống của mỗi người có lẽ chính là bản lĩnh, sự kiên cường, cố gắng vượt qua những thử thách, khó khăn. Và để có được nghị lực, chúng ta cũng cần phải trải qua quá trình rèn luyện vất vả, trau dồi thường xuyên để hình thành nên được nghị lực, sự quyết tâm vượt qua khó khăn. Chúng ta cần phải dùng sự nỗ lực của bản thân, không dựa dẫm vào người khác, nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Nghị lực sống của mỗi người được biểu hiện rất thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày. Đó đơn giản chỉ là khi chúng ta đặt ra mục tiêu gì đó và nhất định phải hoàn thành. Ví dụ khi chúng ta đi học, để có thể bước chân vào cánh cổng trường đại học, chúng ta cũng phải trải qua mười hai năm học tập vất vả, rồi phải cố gắng học tập thật chăm chỉ, nỗ lực hết mình mới có thể vào đại học. Rồi đến khi học đại học xong rồi, đi làm, mỗi người cũng phải cố gắng làm việc thật chăm chỉ, cũng như rèn luyện một cách thường xuyên, để có thể đạt đến một vị trí cao hơn trong công việc mà mình yêu thích. Đâu đó cũng có rất nhiều tấm gương về nghị lực sống mà chúng ta vẫn thường được nghe, được thấy xã hội ca ngợi hàng ngày. Đó là tấm gương những Nguyễn Ngọc Ký tật nguyền, hay Nick Vujick, người đã truyền cảm hứng về nghị lực vươn lên trong cuộc sống cho rất nhiều người trên thế giới này… Họ là những người sinh ra đã không được sự ưu ái của số phận, phải mang một hình hài khác với những người khác nhưng không vì thế mà họ nản chí. Họ vẫn ngày đêm rèn luyện, chiến thắng chính số phận bất hạnh mà tạo hóa đã ban cho họ. Đó thật sự là những tấm gương về nghị lực sống đáng để chúng ta noi theo.

Nghị lực sống sẽ giúp chúng ta có thêm tự tin, có thêm sức mạnh để đương đầu, vượt qua những sóng gió, khó khăn hay những bất hạnh mà chúng ta không thể lường trước trong cuộc sống. Chúng ta có thể vượt qua vì chúng ta có niềm tin, điều đó có được nhờ những ngày tháng chúng ta tự rèn luyện, trau dồi thường xuyên.

Vậy nhưng ở đâu cũng thế, bên cạnh những tấm gương sáng để chúng ta noi theo, thì cũng có những con người không có ý chí phấn đấu, không biết vươn lên trong cuộc sống. Họ sóng như những người chỉ biết trông đợi vào điều gì sắp đến. Họ chấp nhận, đầu hàng vs những thử thách và những gì tạo hóa đã ban cho họ. Thật sự lo ngại cho những con người đó, khi mà họ không có nghị lực sống, họ sẽ tự hủy hoại bản thân, đưa mình vào lối mòn, và không thể có được một cuộc sống, tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Thật vậy, nghị lực sống là điều rất quan trọng và cần phải có với mỗi con người. Chúng ta cần phải rèn luyện, trau dồi bản thân hàng ngày, để có thêm nghị lực, có thêm sự tự tin vượt qua những thử thách trong cuộc sống.
 

Nghị luận xã hội về ý chí, nghị lực sống của con người - Bài làm 4

Cuộc sống là một sự luân chuyển không biết trước được mọi thứ, nhưng chắc chắn là trong cuộc sống nó lại luôn luôn hiện hữu rất nhiều khó khăn, thử thách. Có lẽ chính vì thế để thể hiện được những ý chí, nghị lực của con người trong cuộc sống này thì tất cả chúng ta phải thể hiện được ý chí, nghị lực của mình trước mọi khó khăn. Bởi ta cũng nên biết được rằng chính sự nghị lực của con người nó cũng sẽ mang lại cho chúng ta sức mạnh để vượt qua khó khăn đó.

Đầu tiên bạn cần phải hiểu được nghị lực của con người có thể nói là sự quyết tâm, đó giúp cho chúng ta như cũng có thêm được những động lực của con người khi biết vượt qua những khó khăn. Tất cả những rào cản trong cuộc sống, hay chính trong công việc cũng như rất nhiều điều khác trong cuộc sống. Bạn cũng nên biết được rằng cũng chính sự nghị lực hơn nữa còn giúp chúng ta vươn lên trong cuộc. Khi mà mỗi người chúng ta sống có được ý chí chắc chắn sẽ biết vượt qua những khó khăn để đạt được ước mơ cũng như mục đích ban đầu mà bạn hàng theo đuổi.

Từ xưa đến nay, có thể nhận thấy được rằng chính con người chúng ta vẫn luôn kiên trì. Con người dường như cũng lại luôn luôn cố gắng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Hãy thử tưởng tượng một ngày bạn mất hết đi ý chí thì thực sự bạn cũng sẽ thấy chán nản biết bao nhiêu. Bao nhiêu ước mơ của bạn nay cũng chỉ còn trong tiềm thức hay nó vẫn cứ mãi là ước mơ mà không bao giờ có thể hoàn thành. Cuộc sống khó khăn làm bạn thật nản lòng biết bao nhiêu, ta như nhớ đến câu nói:

“Ai chiến thắng mà không hề chiến bại
Ai nên khôn mà chẳng dại bao lần”


Thực sự ta cũng nhận thấy được rằng cũng chính nghị lực sống có vai trò quan trọng trong cuộc sống . Và nó có vai trò như là một ngọn lửa nhiệt huyết để có thể giúp cho chúng ta vượt qua được những điều đó chúng sẽ có được rất nhiều điều trong cuộc sống của mình. Đồng thời những sự ý chí cũng như nghị lực đã giúp chúng ta có động lực hơn khi chúng ta gặp khó khăn. Ý chí cũng đã lại giúp chúng ta có được những điều có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của mình hơn bao giờ hết.

Thực tế cho thấy được rằng cũng chính nghị lực sống giúp mỗi chúng ta có thêm nhiều động lực hơn để có thể hoàn thành được tốt tất cả các nhiệm vụ được đặt ra. Nếu như bạn đi trên một con đường giống như mê cung mà phía sau đó chính là một kho báu. Nếu bạn không có ý chí, nghị lực để giữ vững ngọn lửa quyết tâm thì chắc chắn rằng bạn cũng sẽ bỏ cuộc giữa chừng. Nghị lực sống thực sự chính là kim chỉ nam, đồng thời nó cũng chính là những bài học kinh nghiệm quý báu để mỗi chúng ta cố gắng vượt qua biết bao nhiêu khó khăn và những thử thách ở trong cuộc sống. Khi chúng ta có được ý chí thì việc đạt được những việc làm mang lại ý nghĩa to lớn trong cuộc sống của mình là một điều thật chắc chắn.

Nghị lực sống hay cũng chính là phẩm chất đáng quý của con người và nó thật cần thiết, con người ai ai cũng cần phải có để có thể tồn tại, vươn lên thành công nhất. Khi con người có lòng kiên trì bổ trợ với đó cũng giúp chúng ta có thể vượt qua những khó khăn và giúp chúng ta kiên trì hơn trong sự nghiệp của mình. Bạn biết không? “Dám nghĩ dám làm” thực dự cũng là một trong biết bao việc làm quan trọng. Nếu như bạn không có ý chí, không dám ước mơ và cũng không dám làm việc gì thì làm sao có được những thành công nhất định trong cuộc sống cơ chứ. Bạn dường như cũng. Khi bạn có nghị lực sống dù khó khăn họ vẫn không bao giờ bị lùi bước, hãy cứ mạnh dạn mà tiến lên phía trước mà không sợ bất cứ một điều gì, bạn dám ước mơ và dám thực hiện ước mơ không hề hà khó khăn gian khổ. Chắc chắn một ngày không xa bạn sẽ chạm tay được vào ước mơ của bạn mà thôi.

Nói về những tấm gương ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống ta không thể nào quên được hình ảnh người thầy Nguyễn Ngọc Ký. Thầy Nguyễn Ngọc ký mặc dù không có tay nhưng thầy luôn luôn có ý chí, với sự kiên trì của mình thì Nguyễn Ngọc ký dường như vẫn không nản bước mà cố gắng vượt qua những khó khăn, hay là những trở ngại về mặt hình thể để có thể thực hiện ước mơ của mình và trở thành một người thầy giáo như thầy vẫn hằng mong ước.

Chính những sự lạc quan tinh thần sống cũng là một trong những việc làm quan trọng giúp chúng ta rất nhiều từ cuộc sống. Đồng thời cũng chính với niềm tin, sức mạnh vượt qua những khó khăn và thử thách của cuộc sống những khó khăn đó sẽ được chúng ta vượt qua và tạo nên những sức mạnh quan trọng của cuộc sống.

Ý chí nghị lực sống từ lâu nay luôn luôn có vai trò quan trọng của cuộc sống của mỗi người chúng ta. Ý chí này nó dường như cũng đã lại giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong cuộc đời.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây