Thuyết minh về khu du dịch Bà Nà

Thứ ba - 14/01/2020 09:20
Mời quý khách một lần ghé thăm Bà Nà Hills để tự tham quan và trải nghiệm. Giữa mùa hè miền trung nắng cháy, đến với Bà Nà như một giọt mật ngọt ngào dịu mát làm xoa tan đi cảm giác oi bức, nóng rát của mùa hạ. Bà Nà xứng đáng là chốn thiên thai cho mọi người nghỉ ngơi, tịnh dưỡng. Bà Nà Hills – Tiên cảnh là đây!
Thuyết minh về khu du dịch Bà Nà
Cùng với Ngũ Hành Sơn, Bà Nà – Núi Chúa là một trong những dãy núi đẹp nhất của Đà Nẵng. Núi Bà Nà nằm trong dãy núi Trường Sơn, thuộc thôn An Sơn, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 25 km về phía Tây Nam. Trung tâm của du lịch của Bà Nà nằm trên đỉnh Núi Chúa có độ cao 1489 m so với mực nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 17 độ C - 20 độ C.

Vào tháng 2 năm 1900, Toàn quyền Đông Dương là Paul Doumer cử đại úy Victor Adrien Debay thuộc Quân đội Pháp lên đường tìm nơi nghỉ mát mới. Đến tháng 4 năm 1901, đoàn thám hiểm của đại uý Debay đã tìm ra núi Chúa, tức Bà Nà. Năm 1912, toàn quyền Đông Dương ra nghị định biến Bà Nà thành một khu bảo tồn lâm nghiệp. Đến tháng 5 năm 1919, luật sư Beisson là người đầu tiên xây dựng nhà nghỉ ở Bà Nà.
 
Về tên gọi Bà Nà hiện vẫn còn nhiều tranh cãi, có người cho rằng: Khi đoàn thám hiểm người Pháp đến vùng núi này thấy có nhiều cây chuối nên gọi là núi Banane, dần dần người Việt đọc thành Bà Nà. Theo nhà văn Nguyên Ngọc Bà Nà là tiếng người Katu nghĩa là "núi của tôi". Một giả thuyết khác cho rằng tên núi là tên viết tắt của Bà Thiên Y A Na Thánh Mẫu Ponagar.

Sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất (1914-1918), người Pháp đẩy mạnh xây dựng khu nghỉ mát Bà Nà, các tuyến đường, công sở được gấp rút hoàn thành. Theo thống kê của Pháp, năm 1925 chỉ có chừng 120 du khách chọn Bà Nà để nghỉ ngơi. Khi đường lên đỉnh núi được hoàn thiện thì số du khách đến Bà Nà tăng dần. Đến năm 1937 đã đạt được con số hơn 1.000 người. Các dịch vụ như: điện, nước, bệnh viện, bưu điện, ngân hàng, khách sạn... được đưa vào phục vụ du khách. Bà Nà dần trở thành một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Trung Kỳ và toàn khu vực Đông Dương.

Sau chiến tranh thế giới lần thứ hai (1939-1945), Bà Nà trở nên hoang phế, vắng bóng người. Bởi chiến tranh và thiên tai đã làm mất đi các lâu đài, nhà nghỉ cổ xưa, chỉ còn lại phế tích là những nền nhà, bức tường đã loang lổ tiêu sơ, rêu mốc.

Năm 1986, Bà Nà đã được Chính phủ công nhận là khu dự trữ thiên nhiên, đối tượng bảo vệ là là rừng nhiệt đới và nhiều loại động thực vật quý hiếm.

Năm 1998, UBND thành phố Đà Nẵng quyết định xây dựng lại Bà Nà thành một khu du lịch sinh thái có quy mô lớn với hệ thống nhà nghỉ, nhà hàng, khu bảo tồn thiên nhiên... Tuyến đường từ chân núi lên đến đỉnh Bà Nà dài 15 km được làm mới và rải nhựa. Sau năm 2000, Bà Nà đã được đánh thức và tái tạo vị thế một thị trấn du lịch đầy tiềm năng. Đóng góp vào sự thành công của khu du lịch  Bà Nà Hills, không thể không nói tới Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Dịch vụ Cáp treo Bà Nà (Ba Na Cable JSC) với sự đầu tư mạnh mẽ quyết liệt và tầm nhìn dài hạn của Tập đoàn Sun Group đã đưa Bà Nà Hills trở thành ngôi vị số 1 trong những khu du lịch nổi tiếng nhất của thành phố Đà Nẵng.
 
Núi Bà Nà nằm ở vùng chuyển tiếp khí hậu của nước ta, giữa miền Bắc với khí hậu một năm bốn mùa rõ rệt và miền Nam với khí hậu một năm hai mùa mưa - khô phân lập, nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 15 - 20 °C, cao nhất chỉ đến 22 - 25 °C, về đêm, nhiệt độ trung bình khoảng 15 - 17 °C. Núi Bà Nà có hai kiểu rừng: một là kiểu rừng á nhiệt đới với các loài cây á kim, hai là kiểu rừng nhiệt đới với các loài cây lá rộng. Do vậy mà Bà Nà có hệ sinh thái vô cùng phong phú với 544 loài thực vật, 266 loài động vật trong đó có 44 loài động vật và 6 loài thực vật có tên trong Sách đỏ Việt Nam như gà lôi lam mào trắng, trĩ, vượn, hổ, cá chình hoa, trĩ sao, vượn má hồng, hổ… Trên đỉnh núi Bà Nà có cây thông qùy (thân cây cong như qùy) khoảng gần trăm tuổi. Đặc biệt, Bà Nà có nguồn dược liệu vô cùng quý giá với: 251 loài cây thuộc 89 họ thực vật phân phối ở các độ cao khác nhau, trong đó có 13 loài họ Cà phê, 12 loài họ Đậu, 10 loài thuộc loài Thầu dầu, 8 loài thuộc họ Cam, 7 loài thuộc họ Cúc. Ngoài ra, Bà Nà còn có cây trầm hương, ba kích, cây lười ươi, cây thổ phục, bồ công anh mọc trên đỉnh núi, màng tang, chổi xuể, thông,… Đây đều là những loài cây có thể khai thác dùng làm thuốc chữa bệnh.

Nét độc đáo riêng của Bà Nà là bầu trời luôn thoáng đãng, mây quẩn quanh ở lưng chừng núi. Đặc biệt khi cơn mưa xuất hiện, chúng ta được xem mưa rơi xung quanh sườn núi mà phần đỉnh vẫn luôn khô ráo, vẫn trời mây quang tạnh, không khí thoáng đãng mát mẽ. Nhờ sự ưu ái hiếm có của thiên nhiên, du khách từ trên đỉnh núi có thể phóng tầm mắt bao quát cả một vùng không gian rộng lớn: thành phố Đà Nẵng, đèo Hải Vân đến bán đảo Sơn Trà, bãi biển Mỹ Khê, non nước Ngũ Hành, sông Thu Bồn Quảng Nam, xa xa về biển Đông là Cù lao Chàm nhấp nhô sóng biếc. Thiên nhiên như một bức tranh thủy mặc đẹp tuyệt vời. Ở Bà Nà một ngày, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác 4 mùa trong một năm: sáng – mùa xuân, trưa - mùa hạ, chiều - mùa thu, tối - mùa đông, giống như chốn “Bồng Lai tiên cảnh”. Không ít người ví von: Bà Nà là Đà Lạt, là Sa Pa của Đà Nẵng.
 
mot goc khu du lich ba na

Bà Nà có hoa đào chuông rất quý hiếm, chỉ nở khi mỗi độ xuân về. Tên ”đào chuông” là do người địa phương đặt cho loài hoa, khi nở trông như những chiếc chuông nhỏ màu hồng đậm, treo lủng lẳng trên cành. Cây ra hoa từ tiết đông chí cho đến tháng giêng, tháng hai. Ở nước ta, cây đào chuông phân bố ở độ cao trên 1.400m tại các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa. Tuy nhiên, có thể nói Bà Nà là nơi đào chuông phát triển tốt nhất và cho hoa rất đẹp.
 
Đến Bà Nà, đầu tiên du khách sẽ được cảm nhận cảm giác bồng bềnh lơ lửng trên không trung qua tuyến cáp treo đạt hai kỉ lục thế giới:

- Tuyến cáp treo một dây dài nhất thế giới (5.042,62m)
- Tuyến cáp treo có cao độ chênh lệch giữa ga trên và ga dưới lớn nhất thế giới (1.291,81m)

Dưới chân núi Bà Nà, là Suối Mơ một điểm du lịch rất đông khách, nhất là vào mùa hè. Ở đây có thác Tóc Tiên 9 tầng, thác này gọi là thác Tóc Tiên bởi vì đứng từ phía dưới chân thác nhìn lên thác như một mái tóc của một nàng tiên. Khi đi Cáp treo Bà Nà để đi lên đỉnh Vọng Nguyệt, nhiều du khách có thể nhìn xuống dưới và nhìn thấy suối Mơ đang chảy ở bên dưới. Phong cảnh kết hợp giữa núi rừng bao la với những dòng nước trắng xóa, mát mẻ giúp cho chúng ta quên đi những mệt mỏi của đời thường, để tận hưởng những giây phút thư giãn thần tiên. Ngoài ra, còn có Suối Nai, thác Cầu Vồng với những cảnh vật cũng không kém phần hấp dẫn.
 
Quần thể khu du lịch Bà Nà được xây dựng theo lối kiến trúc Pháp thế kỷ XX cổ kính, với những mái nhà hình chóp nón, nhọn hoắc. Phía trong nhà được trang trí theo kiểu châu âu trang nhã, sang trọng, rất Tây. Ẩm thực phong phú và độc đáo với nhiều thực đơn cho bạn lựa chọn – thực đơn gọi món, thực đơn nướng, thức ăn nhanh…
 
Các khu nghỉ mát, các ngôi biệt thự, khách sạn Morin 3 sao, nhà nghỉ, resort, khu làng Pháp,…sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai đam mê khám phá kiến trúc cổ châu Âu và mong muốn tận hưởng các dịch vụ đẳng cấp nhất.
 
du khach ba na
 
Các khu vui chơi, giải trí, như: Tàu hoả leo núi, xe trược ống, công viên Fantasy, vườn hoa tình yêu, hầm rượu,… đầy hấp dẫn, lôi cuốn và không kém phần lãng mạn.
 
Trên đình núi Bà nà là chùa Linh Ứng - Chùa thuộc hệ phái Bắc Tông với kiến trúc gần giống với kiến trúc của chùa Tam Thai. Được xây dựng trên đỉnh cao, chùa Linh Ứng vô cùng linh thiêng. Những nét kiến trúc tinh tế của chùa làm cho không khí thiền môn thêm thanh tịnh, lòng người vãn cảnh chùa thêm thanh tao, thư thái. Đến đây du khách có thể trút hết mọi ưu tư, phiền muộn giữa trời đất bao la, mênh mông gần như chạm tay vào tiên giới, để chiêm ngưỡng, lễ bái tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cầu nguyện an bình, thịnh vượng. Ngoài ra, còn có các địa điểm tâm linh khác như: Trú Vũ trà quán, đền chúa Linh Từ, tháp linh Phong Tự, lầu Chuông, nhà Bia, miếu Bà, …
 
Chính phong cảnh huyền ảo, mây bay bềnh bồng, cổ kính, hiện đại, đẹp lạ thường đã thu hút các cặp đôi đến đây vãn cảnh, chụp hình cưới, … để lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất của đời mình ở một nơi không thể nào tuyệt vời hơn.

Tai nghe, miệng đọc chỉ còn thiếu mắt thấy nữa là trọn vẹn. Mời quý khách một lần ghé thăm Bà Nà Hills để tự tham quan và trải nghiệm. Giữa mùa hè miền trung nắng cháy, đến với Bà Nà như một giọt mật ngọt ngào dịu mát làm xoa tan đi cảm giác oi bức, nóng rát của mùa hạ. Bà Nà xứng đáng là chốn thiên thai cho mọi người nghỉ ngơi, tịnh dưỡng. Bà Nà Hills – Tiên cảnh là đây!

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây