Những nội dung chủ yếu của lịch sử thế giới từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến năm 2000

Thứ bảy - 07/03/2020 04:07
Hãy trình bày những nội dung chủ yếu của lịch sử thế giới từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến năm 2000
Hãy trình bày những nội dung chủ yếu của lịch sử thế giới từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến năm 2000

- Trật tự thế giới mới được xác lập: Đó là trật tự thế giới hai cực I-an- ta, giữa một bên là phe các nước xã hội chủ nghĩa do Liên Xô đứng đầu, một bên là phe các nước tư bản chủ nghĩa do Mĩ đứng đầu. Sự tồn tại cua trật tự hai cực đã chi phôi nền chính trị và các môi quan hệ quốc tê ở nửa sau thế kỉ XX

- Chủ nghĩa xã hội trở thành hệ thống trên thế giới sau thắng lợi của cách mạng ở các nước Đông Âu. Sau thắng lợi của cách mạng Việt Nam (1945), Trung Quốc (1949), Cu Ba (1959), hệ thống xã hội chủ nghĩa được mở rộng và trở thành một lực lượng hùng hậu về chính trị, quân sự, kinh tế, khoa học - kĩ thuật....

- Vào thập niên 90 của thế kỉ XX, sự tan rã của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu đã để lại hậu quả nghiêm trọng cho cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, ổn định, độc lập chủ quyền và tiến bộ xã hội.

- Cao trào giải phóng dân tộc đã đẩy lên mạnh mẽ ở các nước châu Á, châu Phi và Mĩ La-tinh làm cho hệ thông thuộc địa và chế độ phân biệt chủng tộc A-pác-thai bị sụp đổ hoàn toàn, hơn 100 quốc gia giành được độc lập.

- Hệ thống tư bản chủ nghĩa đã có những biến chuyến quan trọng. Mĩ Tây Âu, Nhật Bản trở thành ba trung tâm kinh tế - tài chính của thế giới Dưới tác động của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật lần thứ hai, các nước tư bản ngày càng có xu hướng liên kết kinh tế khu vực. So với các giai đoạn lịch sử thế giới trước đây, chưa bao giờ các quan hệ quốc tế được mở rộng và đa dạng như trong nửa sau thế kỉ XX.

- Cuộc cách mạng khoa học - ũ thuật lần thứ hai diễn ra với quy mô nội dung và nhịp điệu chưa từng có, hệ quả vô cùng to lớn trên nhiều mặt.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây