Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời và nội dung của bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2 - 9 - 1945

Thứ tư - 11/03/2020 11:16
Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời như thế nào? Nêu nội dung của bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2 - 9 - 1945.
- Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập:
- Nội dung bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2 - 9 - 1945
Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời như thế nào? Nêu nội dung của bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2 - 9 - 1945.

a) Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập:
Ngày 25 - 8 - 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với Trung ương Đảng và Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam Tân Trào về đến Hà Nội.

Theo đề nghị của Hồ Chí Minh, Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam cải tổ thành Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (28 - 8 - 1945). Trong những ngày lịch sử này, Hồ Chí Minh soạn thảo bản Tuyên ngôn Độc lập, chuẩn bị mọi công việc để Chính phủ lâm thời ra mắt quốc dân.

Ngày 2 - 9 - 1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), trước cuộc mít tinh của hàng vạn nhân dân Thủ đô và các vùng lân cận, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời đọc Tuyên ngôn Độc lập, trịnh trọng tuyên bố với toàn thể quốc dân và thế giới: Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập.

b) Nội dung bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2 - 9 - 1945:
+ Tuyên ngôn vạch rõ quyền bình đẳng giữa các dân tộc.
+ Tố cáo tội ác của Pháp và Nhật. Tuyên ngôn nhấn mạnh tội ác của Pháp vì chúng thống trị nước ta hơn 80 năm và đang có âm mưu quay trở lại xâm lược nước ta một lần nữa.
+ Tuyên ngôn khẳng định chủ quyền của nước ta cả hai phương diện về pháp lí cũng như thực tế: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và thật sự đã trở thành một nước tự do, độc lập”.
+ Cuối cùng, Tuyên ngôn khẳng định lòng quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ quyền của nhân dân ta: “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây