Viết đoạn văn về một hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng mà bạn cho là đặc sắc nhất trong bài thơ Con đường mùa đông

Thứ năm - 11/04/2024 10:01
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về một hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng mà bạn cho là đặc sắc nhất trong bài thơ Con đường mùa đông
Đoạn văn mẫu 1
Bài thơ “Con đường mùa đông” là của tác giả Pu-skin. Nhan đề bài thơ gợi liên tưởng về hình ảnh một con đường lạnh lẽo, vắng vẻ. Qua hình ảnh này, tác giả như muốn gửi gắm nỗi niềm cô đơn, lạc lõng của bản thân. Tác giả đã khắc họa hình ảnh “con đường mùa đông” gợi ấn tượng về tâm trạng buồn bã, cô đơn của người lữ khách và vẻ đẹp thiên nhiên của mùa đông nước Nga. Khung cảnh vắng lặng bao trùm, trải dài như vô tận. Tác giả không chỉ sử dụng hình ảnh, đường nét, màu sắc mà còn có cả âm thanh du dương của tiếng lục lạc đơn điệu buồn tẻ, khúc hát dân ca của người xà ích. Thiên nhiên trong bài thơ hiện lên với vẻ trong trẻo, thanh khiết, đẹp chân thực, tự nhiên, gần gũi và sống động lạ thường.

Đoạn văn mẫu 2
“Con đường mùa đông” là một bài thơ thuộc thể loại trữ tình và sử thi, vậy nên tác phẩm mang một vẻ đẹp tuyệt vời, đông thời miêu tả khung cảnh con đường mùa đông về đêm thật thơ mộng biết bao, trên bầu trời với đầy những đám mây hiếm hoi vây xung quanh vằng trằn tròn đang tỏa ra thứ ánh sáng đượm buồn. Trong thơ Pushkin, cảnh sắc thiên nhiên bổng trở nên thật sống động và bỗng dưng biến từ một sự phơi bày, tức là việc tả cảnh, trở thành một người anh hùng hành động. Qua đó đã thành công để lại trong lòng độc giả những ấn tượng sâu sắc.

Đoạn văn mẫu 3
Thơ của Puskin rất ít khi được đặt tên. "Con đường mùa đông" là một trong số ít những bài thơ có nhan đề. Chính vì thế, "Con đường mùa đông" không phải là một cái tên đơn giản mà còn ẩn chứa ý nghĩa ẩn dụ sâu xa. Đầu tiên, nhan đề này đã khái quát được không gian thực được nhắc đến trong tác phẩm: mùa đông nước Nga - mùa tuyết rơi, giá rét và cô đơn. Nghĩa ẩn dụ của nhan đề được gợi lên từ hoàn cảnh sáng tác. Thời gian này, những cuộc khởi nghĩa của nông dân chống lại chế độ Nga Hoàng liên tiếp nổ ra và bị đàn áp. Nhà thơ Puskin bị đi đày vì đã sáng tác những tác phẩm ủng hộ khởi nghĩa. "Con đường mùa đông" có lẽ cũng đại diện cho không khí ảm đạm, lạnh lẽo đang bao trùm nước Nga. Cảm xúc chung của bài là nỗi buồn càng khẳng định thêm cho nghĩa ẩn dụ của nhan đề.

Đoạn văn mẫu 4
Một trong những hình ảnh tượng trưng đặc sắc trong bài Con đường mùa đông có lẽ chính là hình ảnh con đường mùa đông lạnh lẽo vắng lặng. Xét theo một nghĩa nào đó, thì “Con đường mùa đông” của Puskin có thể xem như số phận của chính ông. Nhà thơ cảm nhận sâu sắc tâm trạng cô đơn của mình, ngoài đời ông không tìm được sự đồng tình và thông cảm của người đương thời với quan điểm của ông. Lòng khao khát vươn tới những lý tưởng cao đẹp luôn là sự vận động vĩ đại trên đất nước Nga rộng lớn bao la. Nhà thơ luôn trên con đường dài đi tìm lý tưởng sống đầy mệt mỏi. Nói theo nghĩa rộng hơn, thì bài thơ tượng trưng cho con đường phát triển chung trong lịch sử nước Nga. Cỗ xe tam mã - nước Nga là hình tượng có tính truyền thống cho nền văn học Nga. Nhiều nhà văn, nhà thơ Nga, tiếp bước của Puskin, đã dùng hình tượng này làm biểu trưng cho số phận nước Nga.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây