Kể lại trải nghiệm một lần thất bại

Thứ ba - 02/04/2024 23:17
Ai cũng đầy ắp những kỉ niệm của một thời thơ ấu.

Kể lại trải nghiệm một lần thất bại - Bài làm 1

Ai cũng đầy ắp những kỉ niệm của một thời thơ ấu. Đặc biệt, những buổi đầu cắp sách đến trường, được gặp gỡ và làm quen với biết bao thầy cô, bạn bè … sẽ luôn là những kỉ niệm mãi mãi không bao giờ quên.

Những ngày đầu đi học, tôi luôn được cô giáo khen viết chữ đẹp và đều. Em học rất khá môn tập viết tuy nhiên lại không giỏi môn toán. Đây là môn học mà em sợ nhất. Cô giáo mặc dù đã giảng dạy, hướng dẫn em làm bài rất cẩn thận và tỉ mỉ tuy nhiên do bản thân sợ môn học này nên những lời cô giảng dạy em không hiểu hết. Biết vậy, nên cô đã đổi chỗ cho em ngồi cạnh Hà – một trong những bạn học giỏi toán nhất lớp – để học tập cùng nhau. Cùng nhau làm bài tập nhóm đã giúp cho em tiến bộ hơn rất nhiều. Em đã học được phương pháp học toán của bạn. Thậm chí, trong những bài toán khó, bạn còn hướng dẫn em cách tiếp cận vấn đề và phương pháp giải phù hợp. Từ một học sinh yếu môn toán, em đã bắt đầu có niềm đam mê và yêu thích với môn học này.

Có một lần trong một bài kiểm tra toán, em không làm được bài. Em ngồi loay hoay gần như cả buổi để giải. Hà thấy vậy liền viết viết ra một tờ nháp. Sau đó, bạn vo vo lại rồi nhẹ nhàng đưa cho em. Em cảm thấy rất vui khi được bạn giúp đỡ nhưng đồng thời cũng thấy bứt rứt trong lòng. Rồi em cầm tờ giấy đã vo nhét vào học bàn. Em chợt nhớ lời cô giáo dạy: “Thất bại là mẹ thành công”. Em không muốn bản thân mình cứ mãi yếu kém môn toán. Hà cũng thúc giục em giở tờ giấy ra chép. Nhưng bản thân em kiên quyết từ chối và tiếp tục ngồi suy nghĩ cách làm. Khi chỉ còn khoảng năm phút thì hết giờ làm bài, tự dưng những lời cô giáo giảng như hiện về trong tâm trí em. Một hồi viết nháp các công thức đã học, em chợt phát hiện ra mình đã bỏ quên mất một phép tính. Em vội vàng sửa lại bài làm. Khi trống báo hiệu kết thúc giờ kiểm tra cũng là lúc em hoàn thành bài thi.

Cô giáo trả bài kiểm tra và em được điểm 8 – một kết quả xứng đáng với sự nỗ lực của bản thân, Hà cũng rất vui khi thấy em đã học khá hơn trước. Đến bây giờ mỗi khi nhắc lại, tôi lại thấy hân hoan trong lòng.
 

Kể lại trải nghiệm một lần thất bại - Bài làm 2

Cuộc sống không bao giờ trải đầy hoa hồng. Vì vậy trong cuộc sống của mỗi người sẽ có những thử thách, khó khăn vấp ngã đòi hỏi chúng ta phải vượt qua để tiến tới thành công. Trong cuộc sống của em cũng vậy, em đã từng thất bại và đã cố gắng để đi lên, đạt được ước muốn của chính mình.

Sự thất bại ấy diễn ra trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2021, em đã cố gắng hết mình học tập, trau dồi thêm kiến thức để có giải và được vào vòng thi kế tiếp. Nhưng tiếc thay, em bị loại và phải học cho năm sau thi lại. Lúc ấy, em thật thất vọng, em không tin bản thân mình lại có thể làm bài kém như vậy. Em đã phụ đi sự kỳ vọng của người thân cũng như thầy cô, bạn bè. Trong suốt một tháng sau khi biết kết quả thi, em dường như thiếu đi động lực để học tập, em học hành trở nên sa sút hơn. Nhưng về sau, nhờ có sự động viên của bạn bè, thầy cô và người thân, em đã lấy lại động lực, em cố gắng tìm tòi, học hỏi thêm nhiều kiến thức mới. Không những thế, em còn tích cực hơn trong những buổi học để hiểu bài, tiếp thu bài dễ hơn. Nhờ vậy, đến với kỳ thi một lần nữa vào năm 2022, em đã có một lượng kiến thức vừa đủ, vốn từ vựng và sự diễn đạt tốt hơn, khắc phục được những sai sót trước đó. Kết quả bài thi của em đã đạt giải và em được vào vòng kế tiếp để thi lên cấp cao hơn. Lúc ấy, lòng em bỗng trở nên vui vẻ, hạnh phúc lạ thường. Em cảm thấy mình thật là may mắn khi có sự động viên, giúp đỡ, cổ vũ của mọi người xung quanh. Không chỉ thế, em tự hào về bản thân mình vì đã không thấy khó khăn, thất bại mà bỏ cuộc, vẫn cố gắng tiếp tục, phấn đấu đi lên để đạt được thành công như ngày hôm nay.

Như vậy, thất bại có ý nghĩa quan trọng trên hành trang của mỗi người Nhờ sự thất bại ấy mà họ có thêm động lực và cố gắng để đi tới thành công trong tương lai. Khi em đã đạt được ước muốn của mình, em cảm ơn sự thất bại ấy cho em hiểu thêm nhiều bài học và lỗi sai để về sau mình khắc phục và hoàn thiện bản thân mình hơn.
 

Kể lại trải nghiệm một lần thất bại - Bài làm 3

Có khi nào bạn nhận ra cuộc sống này của mỗi chúng ta là một cuộc hành trình tìm kiếm đầy gian khổ? Trong đó cái đích mà mỗi con người hướng tới không gì khác chính là thành công.

Quả thực, thành công đóng một vai trò ý nghĩa lớn đối với con người. Đó chính là thứ mà chúng ta đã nỗ lực, cố gắng để đạt được khi quyết tâm thực hiện một vấn đề gì đó. Có được thành công, chúng ta sẽ cảm nhận được rất rõ những nỗ lực ấy đã đạt kết quả như thế nào. Thành công còn khẳng định năng lực thực sự của con người, giúp chúng ta chứng minh được với cuộc sống rằng: bạn có thể làm được. Thành công là động lực để chúng ta tiến đến những nấc thang cao hơn mà có khi nhiều người không dám nghĩ tới. Nếu cuộc sống này với bạn đều là thất bại, hoặc chưa một lần thành công thì quả thực đáng buồn. Không có thành công, bạn sẽ luôn “chìm nghỉm” trong dòng sông cuộc đời, mọi nỗ lực đôi khi không được người khác thừa nhận. Nó có thể khiến bạn tự ti, chán nản, chẳng tha thiết gì với cuộc sống này nữa. Bởi vậy, thành công sẽ chỉ đến với những ai thực sự quyết tâm, quyết tâm và quyết tâm.

Trong cuộc sống bạn cứ nghĩ rằng bạn phải thật giàu sang, phải làm đến chức tước này nọ… đã là thành công. Nhưng thực tế, dù thành công lớn hay nhỏ, bạn đều phải cố gắng để đạt được. Bạn thử nghĩ xem, một ông bố hay bà mẹ nào đó chỉ mải mê kiếm tiền, bỏ bê con cái, gia đình chỉ bận cãi vã, không chăm chút cho nhau… Liệu giàu có có phải là sự thành công? Bạn dùng mọi thủ đoạn để đạt được điều bạn muốn, nhưng thành công bạn có được lại không chân chính thì điều đó chẳng ý nghĩa gì! Thế nên, thành công của người cha, người mẹ là khi con trưởng thành và được nói câu: “cảm ơn con đã giúp bố mẹ tốt nghiệp khóa học làm cha mẹ”. Cũng chẳng cần cao sang, thành công là ngôi nhà luôn đầy ắp tiếng cười, được làm công việc mình yêu thích, được đi đến nơi mình muốn đến, được ăn món mình muốn ăn… Thật tuyệt vời, thành công chính là kết quả của những gì mà chính chúng ta nỗ lực, chứ không phải tạo hóa ban phát hay bạn gặp may mắn trong đời.

Thành công đôi khi là những điều đơn giản lắm mà ngay cả những bạn trẻ mười tám, đôi mươi sẽ làm được nếu rèn luyện và học tập thật tốt. Thành công sẽ chẳng chờ chúng ta đến để đón nhận mà phải đi tìm và nỗ lực thật nhiều. Vậy nên, mỗi người hãy tự cố gắng để có thể đạt được thành công mà mình mong muốn.
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây