Giải bài tập nâng cao ngữ văn 6, Câu trần thuật đơn không có từ là

Thứ ba - 12/11/2019 11:38
Hướng dẫn giải đáp ngữ văn 6, Phần tiếng việt, Chương II. Ngữ pháp, Câu trần thuật đơn không có từ là

1. a) Học sinh chú ý câu trần thuật đơn bao giờ cũng có một kết cấu C - V. Theo đó, đọc kĩ các câu để xác định đúng các câu trần thuật đơn trong đoạn văn.

b) Học sinh cần chú ý phân biệt câu miêu tả hành động và câu miêu tả trạng thái. Câu miêu tả hành động ch người, vật, sự vật, hin tượng được nhân hoá. S còn lại là câu miêu tả trạng thái. Cần chú ý phải phân bit câu miêu tả trạng thái với câu miêu tả đặc điểm. Câu miêu tả đặc điểm do tính từ, cụm tính từ làm vị ngữ.

2. Để làm bài tập này, học sinh phải đọc kĩ từng câu. Câu nào tìm ra kết cấu chủ - vị mà chủ ngữ đứng trước vị ngữ đó là câu miêu tả. Câu tn tại thường xuất hin dưới dạng : trạng ngữ (chỉ không gian) + động t + danh từ. Tránh nhầm lẫn trạng ngữ với chủ ngữ của câu. Câu tn tại còn có đặc điểm là khi đo ch ngữ lên trước vị ngữ sẽ tr thành câu miêu tả. Đoạn văn trên có ba câu tồn tại.

3. Học sinh đọc kĩ các câu trên, câu nào có tính từ, cụm tính từ làm vị ngữ là loại câu miêu tả đặc điểm, câu nào chỉ hành động của người, của vật là câu miêu tả hành động. S còn lại là câu miêu tả trạng thái của sự vật, hiện tượng.

4. Học sinh cần lưu ý câu miêu tả và câu tn tại khác nhau ch : câu miêu tả chủ ngữ đứng trước, còn câu tồn tại chủ ngữ đứng sau. Mặt khác, câu tn lại còn có trạng ngữ ch nơi chốn làm nên cho sự tn tại, xuất hiện, tiêu biến của sự vật, hin tượng. Có một mẹo nhỏ như sau : Đặt một câu trần thuật đơn có trạng ngữ ch không gian (nơi chốn) đứng trước, sau đó là cụm C - V bình thường có vị ngữ ch sự tn tại, xuất hin hay tiêu biến của sự vật. Tiếp đến, đảo trật tự chủ - vị ta sẽ có câu tn tại.
Ví dụ : T trên bầu trời xuất hiện một đám mây.
Đổi thành : Từ trên bu trời, một đám mây xuất hiện.

5. Gi nguyên các trạng ngữ và tìm chính xác các cụm C - V có trong mỗi câu. Công vic tiếp theo là đảo trật tự cụm C - V.

6. Học sinh chú ý yêu cầu của bài tâp là sử dụng câu trần thuật đơn t cảnh sinh hoạt nơi em . Nên sử dụng cho hết các kiểu câu đã học để viết đoạn văn chính xác.


 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây