Nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống

Thứ sáu - 12/04/2024 10:04
Mỗi người sinh ra là một cá thể khác nhau với những nét tính cách khác nhau. Chúng ta phải hoàn thiện bản thân mỗi ngày để trở thành người có ích cho xã hội.

Nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống - Bài làm 1

Mỗi người sinh ra là một cá thể khác nhau với những nét tính cách khác nhau. Chúng ta phải hoàn thiện bản thân mỗi ngày để trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên, có nhiều phẩm chất khiến bản thân trở nên xấu xí hơn đó chính là tính ích kỷ.Vậy ích kỷ là gì? Sống ích kỷ có thể hiểu là chỉ sống cho bản thân, làm mọi việc chỉ vì bản thân, phớt lờ và không quan tâm đến người khác. Người sống ích kỷ thường chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân mình. Dù làm gì họ cũng phải cân nhắc ưu và nhược điểm với người khác. Nếu họ thấy có lợi cho mình thì họ sẽ làm, còn nếu không thì họ sẽ không làm.

Chủ nghĩa ích kỷ là một lối sống tiêu cực, không chỉ bào mòn bản chất của bản thân mà còn ảnh hưởng đến xã hội. Người chỉ biết lo cho bản thân, chăm lo cho lợi ích của mình phải luôn sống trong cái vỏ tự tạo, hết sức kín đáo. Những người có bản chất ích kỷ thường tránh né những điều khó khăn, thử thách. Họ đẩy trách nhiệm lên người khác vì sợ khó khăn, vất vả và chỉ muốn hưởng thụ thành quả. 

Con người luôn mơ ước trở thành người này người nọ, trở thành người này người nọ. Nhưng nếu bạn luôn sợ khó khăn, thất bại luôn cố gắng đạt được mọi thứ bằng việc lợi dụng người khác thì mọi thành quả sẽ sớm tan biến.Hậu quả của sự ích kỷ là khôn lường. Vì mọi người sẽ xa lánh những người có bản tính ích kỷ nên những người này không bao giờ có thể phát triển được. Người sống ích kỷ sẽ khó có bạn bè tốt nên mỗi khi gặp khó khăn, họ sẽ phải tự mình vượt qua mà không có sự hỗ trợ từ bất kỳ ai. Đất là tất yếu của cuộc sống, là kết quả của câu nói gieo nhân nào thì sẽ gặt được quả đấy. Đây là luật nhân quả mà bạn cần biết để hoàn thiện bản thân mỗi ngày, tránh xa lối sống ích kỷ. Nếu trong xã hội có nhiều người có lối sống như vậy thì chắc chắn xã hội sẽ không bao giờ phát triển. Vì vậy việc tạo ra một xã hội tốt đẹp cũng sẽ là môi trường tốt giúp cho bạn hoàn thiện bản thân hơn, loại bỏ tính ích kỷ, không ngừng giáo dục bản thân bằng cách giúp đỡ mọi người, quan tâm đến mọi người.
 

Nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống - Bài làm 2

Xã hội ngày càng phát triển, giúp cuộc sống con người được tiện nghi, thoải mái hơn. Nhưng kéo theo đó là nhiều hệ lụy, với những căn bệnh lạ và khó chưa. Trong đó, không thể không nhắc đến hiện tượng sống vô cảm.

Vô cảm là từ chỉ một hiện tượng những người có lối sống ích kỉ, hẹp hòi, lạnh lùng, chỉ biết sống cho bản thân mình. Đây là một lối sống tiêu cực, cần phải đẩy lùi khỏi xã hội.

Biểu hiện của lối sống vô cảm thường rất dễ để nhận ra. Đó là những người không cảm thấy xót thương cho những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Họ từ chối việc giúp đỡ người khác dù là rất đơn giản và có thể dễ dàng thực hiện. Đó là những người sống dửng dưng, chỉ bo bo giữ những lợi ích của mình, không nghĩ về chia sẻ cùng người khác.

Những người sống vô cảm như thế, đã tự tách mình ra khỏi cộng đồng, tự giam mình trong một thế giới riêng. Không chỉ những số phận tội nghiệp cần được giúp đỡ, phải chịu sự chối bỏ, có thể rơi vào tình huống càng thêm khó khăn hơn. Mà chính những người vô cảm ấy, cũng sẽ khiến bản thân rơi vào tình huống bị từ chối giúp đỡ khi cần thiết, bị cô lập trong cộng đồng.

Vô cảm là một hiện trạng nhức nhối của cộng đồng. Chúng ta cần lan tỏa nhiều hơn tình yêu thương giữa con người với con người, như lời cha ông vẫn dặn rằng “Lá lành đùm lá rách”, để đẩy lùi thói xấu này. Có thể là bằng những buổi chuyện trò và tâm sự gần gũi. Hay qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các câu chuyện, bộ phim, bài hát…

Tuy nhiên, bên cạnh những người sống vô cảm ấy, còn có rất nhiều những người sống giàu tình yêu thương và chia sẻ. Họ sẵn sàng giúp đỡ những người có số phận kém may mắn hơn mình mà không đòi hỏi báo đáp. Tinh thần ấy được thể hiện mạnh mẽ qua những hoạt động tình nguyện giúp đỡ bà con vùng cao, ủng hộ đồng bào vùng lũ, chia sẻ với người già neo đơn… Họ sẽ là tấm gương sáng, là nguồn sức mạnh to lớn để cảm hóa những con người sống vô cảm, đẩy lùi thực trạng đáng buồn kia.

Có thể nói, xã hội của chúng ta lúc nào cũng tồn tại những mặt tối, như hiện trạng vô cảm. Vì vậy, nhằm đẩy lùi hiện trạng này, chúng ta phải hành động ngay và bền bỉ hơn nữa. Để không một ai bị bỏ lại phía sau.
 

Nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống - Bài làm 3

Một trong những thói quen xấu mà chúng ta thường gặp trong cuộc sống đó là lười biếng và hay kêu ca phàn nàn. Dù ở bất kỳ độ tuổi nào, giới tính nào hay trình độ nào chúng ta đều dễ dàng phải thói quen xấu này. Điểm chung của họ là mỗi khi gặp khó khăn, trở ngại trong cuộc sống, họ lại than vãn, phàn nàn về những điều mình gặp phải nhưng rồi lại lựa chọn tiếp tục ngồi im, phớt lờ mọi thứ. Không chỉ vậy, ngay cả một sự khó chịu nhỏ hoặc một vấn đề hơi khó khăn cũng đủ để khiến họ trở nên kêu ca, thờ ơ như vậy. Thay vì phân tích vấn đề, tìm giải pháp và vượt qua khó khăn, họ lại phàn nàn và không làm gì cả.Thói lười biếng, phàn nàn là một thói quen xấu ảnh hưởng rất nhiều đến con người. Nó cho thấy sự yếu đuối về ý chí và nghị lực của một người. Đồng thời, đó cũng là cách trốn tránh, phủ nhận thực trạng và tìm cho mình một lý do chính đáng cho việc bỏ cuộc.

Chính vì vậy, những người có thói quen xấu này rất dễ thất bại và khó có thể đạt được thành công cũng như ước mơ trong cuộc sống. Bởi vì ngay từ khi bắt đầu bất kỳ công việc gì họ dễ dàng bị lay động. Giống như một học sinh thấy việc học toán rất khó, thấy bài luận dài quá nên ngồi than vãn, rồi lười biếng không chịu bắt đầu. Dần dần, kiến ​​thức của anh ấy bị mai một và hiển nhiên kết quả các bài kiểm tra sẽ không tốt. Những người có xu hướng lười biếng hoặc than vãn không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân mình mà còn lan truyền đến cộng đồng xung quanh. Bởi vì những người hay phàn nàn và lười biếng rất dễ truyền cảm giác khó chịu, chán nản này sang những người xung quanh. Ngoài ra, trong khi làm việc nhóm chỉ cần có một người có thói quen xấu này cũng sẽ khiến cho năng suất làm việc của họ bị suy giảm. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả làm việc nhóm mà còn kéo tinh thần tập thể đi xuống.

Để cuộc sống tốt đẹp hơn, xã hội phát triển hơn chúng ta phải nghiêm túc coi việc lười biếng và phàn nàn là một thói quen xấu của con người. Việc đầu tiên chúng ta cần hiểu thói xấu này đến từ chính bản thân mỗi người. Để thoát khỏi vùng lười biếng trì trệ, mọi người nên bắt đầu với những mục tiêu đơn giản và những điều mình yêu thích. Đồng thời, hãy tự thưởng cho mình những lời khen ngợi và những món quà nhỏ để động viên bạn khi đạt được mục tiêu. Ngoài ra, những người xung quanh như cha mẹ, thầy cô, bạn bè cũng cần phối hợp các hoạt động để giúp người có tật xấu này vượt qua chính mình. Giống như những buổi thảo luận và động viên tinh thần. Hoặc giao cho mỗi người những nhiệm vụ phù hợp với khả năng của bản thân. Tránh giao những công việc quá phức tạp vượt quá khả năng của người lao động sẽ khiến người lao động chán nản và quay lại vòng luẩn quẩn phàn nàn, lười biếng, phớt lờ mọi việc.Thói quen lười biếng, phàn nàn nếu không được khuyến khích, can thiệp, phòng ngừa kịp thời trở thành mối đe dọa cho cộng đồng và tập thể.
 

Nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống - Bài làm 4

Bạo lực học đường là một vấn đề không còn xa lạ gì với chúng ta. Bởi đây là một hiện tượng đã tồn tại từ rất lâu trước đây và cho đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Hiện tượng bạo lực học đường là hiện tượng những bạn học sinh bắt nạt bạn bè của mình trong trường học. Đó có thể là sự bạo lực về thể xác, nhưng cũng có thể là về mặt tinh thần. Bởi ngoài việc đánh đập, thì ngày nay, nhiều bạn học sinh còn bị chửi bới, vu oan, cô lập, tẩy chay… nữa. Điều đó khiến cho các bạn cảm thấy buồn bã, đau khổ, không còn muốn đi học. Thậm chí nhiều vụ việc còn dẫn nạn nhân đến bệnh trầm cảm hay tự tử. Còn những kẻ đi bắt nạt thì sẽ trở thành những “tội phạm tuổi thiếu niên”, bị bạn bè xa lánh, sợ hãi. Do đó, chúng ta cần phải có những biện pháp thật quyết liệt và triệt để, để thanh lọc hiện tượng xấu xa này. Đưa trường học trở về với hình dáng trong sạch thuở ban đầu. Để làm được điều đó, chúng ta cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về vấn nạn bạo lực học đường. Để các bạn học sinh ngừng ngay những hành động đó. Tiếp đến, là đưa ra những hình phạt phù hợp để cảnh cáo, răn đe các trường hợp gây ra hiện tượng bạo lực học đường. Cùng với đó, là khơi thông tinh thần cho các bạn học sinh, khuyến khích các bạn tự tin, dám nghĩ, dám làm và nói ra sự thật. Muốn các biện pháp trên phát huy được tối đa hiệu suất, thì cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình và bản thân học sinh. Không được để ai đơn thương độc mã trong hành trình này cả.

Để dập tắt ngay hôm nay hiện tượng bạo lực học đường gần như là điều không thể. Tuy nhiên, chúng ta không nên vì thế mà chùn bước. Thay vào đó, phải quyết liệt hơn, kiên trì hơn, mạnh mẽ hơn để bảo vệ các bạn học sinh - tương lai của tổ quốc.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây