Nghị luận về vai trò của việc tự học

Thứ sáu - 12/04/2024 10:39
Cuộc sống luôn vận động và phát triển không ngừng. Nó đòi hỏi mọi người phải vận động để theo kịp sự phát triển của xã hội.

Nghị luận về vai trò của việc tự học - Bài làm 1

Cuộc sống luôn vận động và phát triển không ngừng. Nó đòi hỏi mọi người phải vận động để theo kịp sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy mà tinh thần tự học có vai trò vô cùng quan trọng.

Trước hết ta phải hiểu “tự học” là như thế nào? Nếu học là quá trình tìm hiểu , thu nhận kiến thức và hình thành kỹ năng của bản thân thì tự học là sự chủ động, tích cực , độc lập tìm hiểu, lĩnh hội tri thức và hình thành kỹ năng cho mình. Quá trình tự học cũng có phạm vi khá rộng: khi nghe giảng, đọc sách hay làm bài tập, cần tích cực suy nghĩ, ghi chép, sáng tạo nhằm rút ra những điều cần thiết, hữu ích cho bản thân. Tự học cũng có nhiều hình thức: có khi là tự mày mò tìm hiểu hoặc có sự chỉ bảo, hướng dẫn của thầy cô giáo. Dù ở hình thức nào thì sự chủ động tiếp nhận tri thức của người học vẫn là quan trọng nhất .

Phải tự học mới thấy hết những ý nghĩa lớn lao của công việc này. Tự học giúp ta nhớ lâu và vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích hơn trong cuộc sống. Không những thế tự học còn giúp con người trở nên năng động , sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác. Từ đó biết tự bổ sung những khiếm khuyết của mình để tự hoàn thiện bản thân .

Tự học là một công việc gian khổ, đòi hỏi lòng quyết tâm và sự kiên trì. Càng cố gắng tự học con người càng trau dồi được nhân cách và tri thức của mình .Chính vì vậy tự học là một việc làm độc lập gian khổ mà không ai có thể học hộ , học giúp. Bù lại , phần thưởng của tự học thật xứng đáng: đó là niềm vui, niềm hạnh phúc khi ta chiếm lĩnh được tri thức .Biết bao những con người nhờ tự học mà tên tuổi của họ được tạc vào lịch sử .Hồ Chí Minh với đôi bàn tay trắng ra đi từ bến cảng nhà Rồng , nhờ tự học Người biết nhiều ngoại ngữ và đã tìm được đường đi cho cả dân tộc Việt Nam đến bến bờ hạnh phúc . Macxim Gorki với cả một thời thơ ấu gian khổ ,không được đi học, bằng tinh thần tự học ông đã trở thành đại văn hào Nga .Và còn rất nhiều những tấm gương khác nữa: Lê Quí Đôn,Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Hiền …Nhờ tự học đã trở thành bậc hiền tài , làm rạng danh cho gia đình quê hương xứ sở .

Việc tự học có ý nghĩa to lớn như vậy nên bản thân mỗi chúng ta phải xây dựng cho mình tinh thần tự học trên nền tảng của sự say mê, ham học, ham hiểu biết, giàu khát vọng và kiên trì trên con đường chinh phục tri thức. Từ đó bản thân mỗi con người cần chủ động, tích cực, sáng tạo, độc lập trong học tập. Có như vậy mới chiếm lĩnh được tri thức để vươn tới những ước mơ, hoài bão của mình .

Càng hiểu vai trò và ý nghĩa của việc tự học, em càng cố gắng và quyết tâm học tập hơn .Bởi tự học là con đường ngắn nhất và duy nhất để hoàn thiện bản thân và biến ước mơ thành hiện thực. Có lẽ bởi vậy mà Lê-nin đã từng đặt ra một phương châm: “Học, học nữa, học mãi”.
 

Nghị luận về vai trò của việc tự học - Bài làm 2

Tự học là một khái niệm không hề xa lạ trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Đó là một khái niệm dùng để chỉ việc người học tự chủ động quyết định việc học của mình. Tự tìm tài liệu, tự nghiên cứu, tự khám phá những điều mà mình muốn học. Không cần sự nhắc nhở, chỉ dẫn, dạy bảo của người khác.

Trong thời đại 4.0, đặc biệt từ sau khi đại dịch Covid diễn ra, việc tự học đã phổ biến một cách vô cùng rộng rãi. Với kho tài liệu khổng lồ trên internet và cả trong cuộc sống, mọi người đã có thể tự mình học mà không cần phải ngồi ở lớp cùng giáo viên. Các bạn học sinh cũng dần quen với việc tự mình học bài, tự nghiên cứu, tự làm bài tập theo thời gian, mục đích, nhu cầu riêng của bản thân.

Điều đó đã giúp cho chính các bạn học sinh chủ động hơn khi học tập. Nâng cao sự hứng khởi, thích thú khi học bài, từ đó hiệu suất và chất lượng của việc học cũng tăng lên. Đặc biệt là về các kĩ năng, kiến thức không có trong sách giáo khoa. Đồng thời, việc tự học cũng giúp nâng cao ý thức tự giác, cách tư duy và quản lý thời gian của người học.

Với những ưu điểm đó, tự học đã ngày càng phổ biến và đến gần với mọi người học. Tuy nhiên, để tự học phát huy được tối ưu, thì chúng ta cần có phương pháp học phù hợp. Đồng thời không nên ngần ngại tìm sự trợ giúp từ người khác khi gặp khó khăn. Bởi việc tự học sai phương pháp sẽ dễ dẫn đến kết quả sai lầm, hoặc lãng phí thời gian.

Như vậy, tự học thực sự là một hoạt động hữu ích và đem lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Vì thế, đừng ngần ngại mà hãy bắt đầu ngay một buổi tự học mới cho bản thân nhé!
 

Nghị luận về vai trò của việc tự học - Bài làm 3

Cuộc sống luôn thay đổi và phát triển. Khối lượng kiến thức ngày một nhiều lên. Điều này đòi hỏi mỗi người cần tự vận động để theo kịp sự phát triển của xã hội. Muốn tiếp thu được nhiều kiến thức thì chắc chắn không thể thiếu tinh thần tự học.

Vậy tự học là gì và mang lại hiệu quả như thế nào? Tự học là quá trình tự tìm hiểu, chủ động học tập, nghiên cứu và lĩnh hội tri thức. Người có tính tự học sẽ luôn chủ động học tập mà không cần ai phải nhắc nhở. Bản thân họ biết rõ mình cần học gì và học như thế nào. Không chỉ cố gắng lắng nghe những chia sẻ về kiến thức từ thầy cô, bạn bè trên trường mà khi về nhà còn tự nghiên cứu, tìm tòi thêm. Hơn nữa, người có tính thần tự học còn dành thời gian để đọc sách, khám phá thêm kho tàng tri thức phong phú của nhân loại. Bởi lẽ, họ hiểu rõ kiến thức vô tận nên bản thân phải không ngừng cố gắng, học tập.

Tự học giúp con người có ý thức chủ động tìm tòi, khám phá, nghiên cứu bất cứ vấn đề nào trong cuộc sống mà không phải ỷ lại vào suy nghĩ của người khác. Từ đó, có thể chủ động ghi nhớ bài giảng trên lớp, tiết kiệm thời gian, nắm chắc bài học. Xã hội thì ngày càng phát triển, mọi lý thuyết mà ta biết không phải luôn đúng trong mọi hoàn cảnh. Bởi lẽ đó nên nếu biết tự học sẽ giúp chúng ta tiếp thu những kiến thức mới, học được nhiều điều mà mình thích từ đó mở ra cơ hội việc làm. Từ xa xưa, đã có nhiều tấm gương tự học khiến chúng ta phải ngưỡng mộ. Tiêu biểu phải kể đến đó là Trạng Nguyên Nguyễn Hiền. Vì nhà nghèo không thể đi học vậy nên ban ngày ông đi chăn trâu, mặc dù mưa gió thế nào vẫn đứng ngoài lớp nghe giảng. Tối đến mượn vở bạn về học. Chính nhờ tự học, tự tìm tòi mà ông đã trở thành trạng nguyên trẻ tuổi nhất ở nước ta.

Việc học là suốt đời, vì thế chỉ học mỗi trên trường lớp là đủ. Dù là đang đi học hay đi vẫn luôn cần đến tinh thần tự học. Thế nhưng, một số người lại lười học, lười suy nghĩ, luôn phụ thuộc vào người khác. Những người như vậy sẽ không thể tự phát triển bản thân trong bất cứ lĩnh vực nào. Ngoài ra, chúng ta không nên hiểu rằng tự học là tách biệt khỏi xã hội, một mình làm việc. Tự học là học từ nhà trường, bạn bè, những người xung quanh và còn là chính mình. Mỗi chúng ta hãy lập kế hoạch, xác định mục tiêu và từng bước học tập để thực hiện được những dự định đó. Không chỉ vậy cần biết áp dụng những gì đã học vào cuộc sống để mang lại hiệu quả công việc cao.

Chắc chắn trong quá trình học tập chúng ta sẽ gặp phải những khó khăn, thách thức. Khó khăn ấy đến từ việc bản thân chúng ta chưa thực sự tích lũy đủ kiến thức, kĩ năng. Vì vậy, mỗi người cần phải cố gắng, nỗ lực tự giác học tập để biết thêm nhiều kiến thức mới. Từ đó, hoàn thiện bản thân, đóng góp cho sự phát triển của nước nhà.
 

Nghị luận về vai trò của việc tự học - Bài làm 4

Xã hội ngày càng phát triển, con người cũng vậy, phải không ngừng nỗ lực để có thể theo kịp sự thay đổi của cuộc sống. Có thể ngày hôm nay như vậy, nhưng tương lai không biết sẽ ra sao. Chính vì vậy, chúng ta phải có ý thức tự chủ động tìm hiểu kiến thức, tự học, tự trau dồi bản thân để có thể bắt kịp với guồng quay của nhịp sống xã hội.

Khái niệm của việc tự học rất đơn giản. Đó chính là tự vận động bản thân mình, chủ động tìm hiểu, nghiên cứu, tiếp thu những kiến thức mới, những điều ta được trải nghiệm trong cuộc sống mà không phải chờ đợi người khác chỉ bảo, dạy dỗ lại. Tự học là điều rất cần thiết bởi với nhịp sống xã hội không ngừng phát triển ngày nay, nếu không tự học, chúng ta sẽ bị thụt lùi so với thời đại. Không chỉ thế, kiến thức là điều vô hạn, chỉ có con người là hữu hạn. Không phải điều gì chúng ta cũng biết, cũng thông thạo am hiểu. Cần phải có một quá trình học tập, trau dồi mới có thể học được những thứ ta cần, để phục vụ cho công việc. Nhưng khi ta chưa kịp nắm vững về lĩnh vực này, thì ngày mai xã hội lại có những ý tưởng, những sáng kiến mới, do đó buộc chúng ta phải luôn không ngừng rèn luyện, học tập để có được những hiểu biết, cũng như kiến thức nhất định để phục vụ cho công việc cũng như cuộc sống.

Nhưng tại sao lại phải tự học, vì khi có điều kiện, chúng ta có thể đi học trường nọ lớp kia. Điều này đúng nhưng chưa đủ, bởi những gì ta tự học, tự mày mò tìm hiểu, chắc chắn sẽ để lại trong chúng ta ấn tượng sâu sắc hơn, so với những kiến thức khô khan trên lớp. Chúng ta đam mê một điều gì đó, rồi tự khám phá, tìm hiểu, vấn đề sẽ được giải quyết một cách triệt để hơn. Tất nhiên trong quá trình tự học, ta có thể tham khảo từ những người xung quanh, bạn bè, thầy cô, trường lớp… nhưng quan trọng nhất vẫn phải là bản thân chúng ta, bởi chẳng ai có thể học và ghi nhớ thay bản thân ta được.

Bên cạnh những người đã biết chủ động học tập, thì thế hệ trẻ hiện nay một số đông đang có tính ỷ lại, học tập một cách bị động, học gạo, không mang lại hiệu quả cao. Các em học tập theo một cách đối phó, chỉ để chống đối với cha mẹ, thầy cô, hoặc để có thành tích tốt, bảng điểm đẹp, nhưng kết quả thực chất lại không có gì. Lý do bởi các em đâu có đam mê, đâu có hứng thú, chỉ học cho có, vì trách nhiệm mà thôi. Cũng có những người lại tự mãn, quá tin vào bản thân. Họ cho rằng những gì họ biết đã là quá đủ, đủ để phục vụ cho cuộc sống, nhưng họ đâu biết rằng, đến một ngày cuộc sống, cũng như xã hội thay đổi, những gì họ biết đã không còn là đủ. Khi đó, họ sẽ trở thành những con người đi chậm lại so với xã hội, dẫn đến tình trạng chán nản, mất niềm tin vào cuộc sống.

Có rất nhiều tấm gương về tinh thần tự học, tiêu biểu chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta. Người đi khắp nơi, làm mọi nghề, tự học mọi thứ mà không cần thầy cô, trường lớp nào. Mỗi người hãy noi theo những tấm gương sáng đó, ngày đêm trau dồi, rèn luyện bản thân học tập thật tốt, để trở thành người có ích cho xã hội, cũng như tạo được những niềm vui cho riêng bản thân nhờ vào việc học.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây