Nghị luận về việc hút thuốc lá

Thứ tư - 17/04/2024 08:51
Trong cuộc sống của chúng ta hiện nay, có rất nhiều thú vui ra đời, kéo theo nhiều thói hư tật xấu cũng nhờ đó mà có cơ hội phát triển.

Nghị luận về việc hút thuốc lá - Bài làm 1

Trong cuộc sống của chúng ta hiện nay, có rất nhiều thú vui ra đời, kéo theo nhiều thói hư tật xấu cũng nhờ đó mà có cơ hội phát triển. Có rất nhiều thói hư tật xấu trong cuộc sống hàng ngày, trở thành thói quen khó bỏ với nhiều người.

Hút thuốc lá cũng là một trong những thói quen xấu, gây ảnh hưởng không chỉ đến bản thân mình mà còn ảnh hưởng đến người xung quanh, cần phải được loại bỏ. Hàng ngày chúng ta đọc sách, báo, xem đài, qua các phương tiện truyền thông, ai cũng đều biết thuốc lá có hại cho tất cả mọi người. Thuốc lá có chứa Nicotin, là một chất gây nghiện cho nên nhiều người tưởng rằng chỉ hút thử, hút chơi nhưng dần dà lại trở thành thói quen khó bỏ, khó cai. Thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp và rất xấu đến sức khỏe con người. Thuốc lá chính là nguyên nhân gây nên các bệnh về phổi và đường hô hấp như lao phổi, ung thư phổi, ung thư vòm họng… và là một trong những nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của con người, vì nếu hút thuốc lá lâu dài, sẽ có thể gây tử vong cho người hút. Không chỉ vậy, thuốc lá còn ảnh hưởng gián tiếp đến những người xung quanh dù họ không hút. Những người hút thuốc lá thụ động, thường xuyên hít phải khói thuốc từ người thân và ở nơi công cộng, cũng rất dễ bị mắc phải những bệnh nguy hiểm không kém gì người hút thuốc lá trực tiếp. Đặc biệt là trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Với trẻ nhỏ, hít phải khói thuốc sẽ khiến các em có nguy cơ mắc các bệnh viêm phổi, còi cọc, chậm phát triển. Còn với phụ nữ mang thai, khi hít phải nhiều khói thuốc sẽ ảnh hưởng nặng nề đến thai nhi, nhiều trường hợp đã xảy ra gây hậu quả đáng tiếc, mà lý do là vì hít phải khói thuốc lá.

Hút thuốc lá còn ảnh hưởng đến môi trường. Vì khói thuốc lá phát tán ra không khí, làm ô nhiễm không khí. Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày một nặng nề cũng có một phần nào đó do thuốc lá, con người mỗi ngày tiêu thụ không biết bao nhiêu điếu thuốc, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống xung quanh. Thuốc lá có nhiều tác hại nghiêm trọng như vậy, nhưng nhiều người vẫn coi nhẹ việc hút thuốc. Họ dùng điếu thuốc để làm phương tiện giao tiếp, gặp nhau chào hỏi nhau bằng điếu thuốc, hơn thua nhau cũng ở điếu thuốc. Nghiêm trọng hơn, tình trạng thanh thiếu niên hút thuốc đang ngày càng trẻ hóa, dấy lên một hồi chuông báo động với toàn xã hội. Các em học sinh còn nhỏ, hiếu kỳ, tìm hiểu, a dua theo bạn bè, hút thuốc để thể hiện bản thân, dần dần dẫn đến nghiện thuốc lá, ảnh hưởng tới sức khỏe, học tập, kéo theo là hệ lụy về tương lai của các em sau này.

Xã hội, nhà nước cũng đã có rất nhiều biện pháp để giảm thiểu lượng hút thuốc lá, nhưng dường như vẫn không có tác dụng nhiều. Trên vỏ bao thuốc lá được sản xuất ra cũng có ghi: Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Vậy mà người cầm bao thuốc vẫn dửng dưng, không xem đó là sự nghiêm trọng cần để mắt tới. Các hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá vẫn diễn ra thường xuyên, nhưng cũng chưa thực sự đem lại tác dụng gì lớn. Có thể thấy, thuốc lá thực sự có hại cho con người, đang là một vấn đề mà cả xã hội cần quan tâm. Mỗi người chúng ta cần phải tự có ý thức bảo vệ bản thân, nhắc nhở người xung quanh không hút thuốc lá, vì một tương lai, xã hội trong lành không có khói thuốc, ảnh hưởng đến thế hệ tương lai con em chúng ta.
 

Nghị luận về việc hút thuốc lá - Bài làm 2

Xã hội hiện đại giúp cho con người trở nên văn minh hơn, song nó cũng luôn ẩn chứa những mặt trái với các tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng. Hút thuốc lá chưa phải là một tệ nạn mang tính chất nguy hiểm như cướp của, giết người hay buôn bán thuốc phiện nhưng hiện tại, nó đang là một vấn đề gây nhức nhối trong xã hội hiện nay.

Với những nghiên cứu khoa học và những cảnh báo được tuyên truyền phổ biến, ai trong chúng ta cũng đều biết hút thuốc lá chỉ có hại chứ không có lợi ích gì. Nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người hút thuốc mà còn ảnh hưởng gián tiếp đến những người xung quanh. Mặc dù trên các vỏ bao thuốc lá hiện nay đều có dòng chữ “Hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi” nhưng hầu như những người hút thuốc lá đều bỏ qua lời cảnh báo này.

Vì sao đã có những lời cảnh báo về tác hại ghê gớm của thuốc lá mà nhiều người vẫn hút thuốc? Nguyên nhân hút thuốc lá thì có nhiều và có lẽ chủ yếu là do giao tiếp. Bên cạnh tục lệ mời trầu tiếp khách của dân gian ngày xưa thì nay người ta mời nhau nước chè, thuốc lá để thể hiện sự “hiện đại, tân tiến”. Với một số người thì hút thuốc lá để giải tỏa cảm xúc. Hoặc với những phần tử thanh niên hư hỏng hiện nay thì hút thuốc lá là để “khẳng định ta đây đã là người lớn”. Chính vì thế mà ta rất dễ dàng bắt gặp những bao thuốc lá nằm trên bàn làm việc, trong các buổi gặp gỡ trò chuyện hay trong những đám hiếu, đám hỉ… ngày nay.

Như đã nói ở trên, ai trong chúng ta cũng đều biết thuốc lá có hại cho sức khỏe, thậm chí là người hút thuốc cũng biết nhưng lại không có ý thức ngừng sử dụng nó. Trong thuốc lá có chứa chất nicotin gây nghiện, khiến cho người hút thuốc lá rất khó bỏ, khó cai. Điều này lại làm gia tăng tỉ lệ hút thuốc lá cũng như gia tăng tần suất hút thuốc lá. Hút thuốc lá nhiều sẽ gây ra nhiều bệnh tật cho người hút như hen suyễn, ho, khó thở, tức ngực, ung thư phổi, ung thư vòm họng. Có thể thấy những hệ lụy mà nó gây ra rất khủng khiếp nhưng mãi đến sau này con người chúng ta mới nhận ra dù đã được cảnh báo. Khi ấy, mọi sự cố gắng chữa trị đều trở nên vô nghĩa.

Không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến người hút thuốc lá mà nó còn là một “kẻ giết người” vô hình đối với những người xung quanh. Trong khói thuốc lá cũng chứa nhiều chất độc hại và do đó, khi người hút thuốc không chỉ làm giảm sức khỏe cho bản thân mình mà còn làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Những người xung quanh khi hít phải khói thuốc lá cũng có thể mắc những bệnh tật đã trên như ho, tức ngực, khó thở hay thậm chí nghiêm trọng hơn là ung thư phổi. Đối với phụ nữ đang mang thai nếu hút thuốc lá hay hít phải khói thuốc nhiều sẽ dẫn đến dị tật thai nhi và kéo theo những hậu quả rất đáng buồn.

Biết rằng tác hại của thuốc lá rất ghê gớm như vậy thì chúng ta cần làm gì để ngăn chặn việc hút thuốc lá trong xã hội hiện nay? Đối với những người hút thuốc lá thì hãy từ bỏ hút thuốc ngay giờ. Thuốc lá rất khó bỏ, vì rằng thuốc lá có chứa chất gây nghiện nhưng không phải không thể bỏ được. Sự ý thức cao độ cùng với những nỗ lực của bản thân kết hợp với các phương pháp cai thuốc lá hiệu quả hiện nay (như là dùng thuốc uống, các bài thuốc dân gian,…) sẽ giúp cho bạn kiềm chế được cơn thèm muốn hút thuốc lá. Điều quan trọng nhất đó chính là ý thức và ý chí của con người. Nếu biết đến tác hại của thuốc lá và quyết tâm cai thuốc thì nhất định chúng ta sẽ làm được.

Đối với những cơ sở sản xuất thuốc lá và các cơ quan chức năng cần có những kế hoạch sản xuất phối hợp với tuyên truyền để giảm thiểu tỷ lệ người hút thuốc lá. Xây dựng môi trường không khói thuốc lá không chỉ giúp bảo vệ chúng ta mà còn giúp môi trường trở nên trong lành, khỏe mạnh hơn, nhất là ở các môi trường công cộng đông người như cơ quan, trường học, sảnh chờ sân bay, trên xe bus….

Sự giúp đỡ của mọi người xung quanh đối với người hút thuốc lá và của tất cả chúng ta trong mọi trường hợp có khói thuốc lá cũng là điều vô cùng quan trọng. Nó không chỉ giúp bảo vệ chính chúng ta, bảo vệ người hút thuốc lá mà còn góp phần xây dựng môi trường văn hóa, văn minh lịch sự và lành mạnh hơn. Bởi vậy mọi người hãy cùng nhau chung tay bài trừ hành vi hút thuốc lá ẩn chứa nhiều hậu họa này để mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn.
 

Nghị luận về việc hút thuốc lá - Bài làm 3

Thuốc lá là một trong những loại ma túy phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, rất nhiều người đã nhận thức được tác hại của thuốc lá đến sức khỏe và đã cố gắng bỏ thuốc. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến trái ngược về việc bỏ thuốc lá có nên hay không. Trong bài luận này, tôi sẽ đưa ra quan điểm của mình về chủ đề này.

Trước hết, tôi muốn khẳng định rằng việc bỏ thuốc lá là cần thiết và hữu ích cho sức khỏe. Thuốc lá chứa hàng ngàn chất độc hại, trong đó có nicotine, tar và carbon monoxide, gây hại cho tim mạch, phổi, dẫn đến ung thư và nhiều bệnh lý khác. Việc hút thuốc không chỉ gây hại cho sức khỏe của bản thân, mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của những người xung quanh, đặc biệt là trẻ em.

Ngoài ra, việc bỏ thuốc cũng có nhiều lợi ích khác. Đầu tiên, nó giúp bạn tiết kiệm được nhiều tiền, bởi vì chi phí cho thuốc lá có thể rất đắt đỏ, đặc biệt là trong trường hợp của những người hút thuốc lâu năm. Thứ hai, việc bỏ thuốc cũng giúp bạn có được một sức khỏe tốt hơn, làm cho cuộc sống trở nên vui vẻ hơn, tăng sự tự tin và giúp bạn hoạt động hiệu quả hơn trong công việc và cuộc sống.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc bỏ thuốc lá là rất khó khăn và không phải ai cũng có thể làm được. Họ cho rằng hút thuốc là một thói quen và một phần của cuộc sống của họ. Hơn nữa, việc bỏ thuốc cũng có thể gây ra nhiều cảm giác khó chịu, đau đầu, lo âu và khó chịu cho người bỏ thuốc. Nhưng đây chỉ là những cảm giác tạm thời, vì sau khi vượt qua giai đoạn đầu khó khăn, sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, một điều quan trọng mà nhiều người cần phải nhận thức là việc bỏ thuốc không chỉ là quyết định của bản thân mà còn là quyết định của gia đình và cộng đồng. Nếu một người trong gia đình bạn hút thuốc, việc bỏ thuốc của bạn không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của chính bạn mà còn giúp bảo vệ sức khỏe của những người xung quanh.

Ngoài ra, nếu chúng ta nhìn vào những kết quả nghiên cứu khoa học về tác hại của thuốc lá, chúng ta sẽ thấy rõ ràng rằng bỏ thuốc là một quyết định đúng đắn. Theo một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 8 triệu người chết mỗi năm do hút thuốc, và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 10 triệu vào năm 2020. Ngoài ra, hút thuốc cũng là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh lý khác, như bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư.

Vì vậy, tôi khẳng định rằng việc bỏ thuốc là cần thiết và hữu ích cho sức khỏe, cuộc sống và cộng đồng. Tuy nhiên, tôi cũng nhận thức rằng việc bỏ thuốc không phải là điều dễ dàng. Nếu bạn đang cố gắng bỏ thuốc, tôi khuyên bạn hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hoặc các chuyên gia y tế. Họ sẽ giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu và hướng dẫn bạn cách duy trì một cuộc sống không hút thuốc.

Việc bỏ thuốc là một quyết định tốt cho sức khỏe, cuộc sống và cộng đồng. Tôi khuyên bạn hãy thực hiện quyết định này và tìm kiếm sự hỗ trợ nếu cần thiết. Chúng ta hãy cùng nhau đẩy lùi tác hại của thuốc lá và xây dựng một thế giới khỏe mạnh hơn.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây