Hướng dẫn học Văn 8, Ôn tập truyện kí Việt Nam

Thứ ba - 17/09/2019 11:48
Hướng dẫn học Văn 8, Ôn tập truyện kí Việt Nam
1. Thống kê những văn bản truyện kí Việt Nam đã học:
Dựa vào Mục lục và phần Ghi nhớ trong các bài để thống kê theo bảng sau.
Tên văn bản, tác giả Thể loại Phương thức biểu đạt Nội dung chủ yếu Đặc sắc nghệ thuật
 
Tôi đi học(1941)
- Thanh Tịnh
(1911 -1988)
Truyện ngắn Tự sự xen miêu tả và biểu cảm Kỉ niệm trong sáng của tuổi học trò và buổi tựu trường đầu tiên.. Nghệ thuật kể chuyện xen lẫn những dòng miêu tả đầy tinh tế, gợi ra những rung động sâu xa.
Trong lòng mẹ (Những ngày thơ ấu, 1938)- Nguyên Hồng (1918- 1982) Hồi kí Tự sự (xem trữ tình) Nỗi đau của chú bé mồ côi và tình yêu thương của chú đối với mẹ. Những dòng văn hồi kí trữ tình, chân thực, thiết tha.
...... ......... ......... .............. ....................

2. So sánh sự giống nhau và khác nhau về nội dung và hình thức nghệ thuật của ba văn bản: Trong lòng mẹ (trích Những ngày thơ ấu), Tức nước vỡ bờ (trích Tắt đèn) của Ngô Tất Tố và Lão Hạc của Nam Cao.
a) Giống nhau:
- Đều là văn tự sự (truyện kí hiên đại - sáng tác vào thời kì 1930 - 1945).
- Viết về cuộc sống và con người trong xã hội đương thời. Đồng thời cả ba tác phẩm đều đi sâu miêu tả số phận cực khổ của những người nghèo trong xã hội.
Đều có lối viết chân thực, gần gũi với đời sống (bút pháp hiện thực).
b) Khác nhau: So sánh bằng bảng sau.
Văn bản Thể loại Phương thức biểu đạt Nội dung chủ yếu Đặc điểm nghệ thuật
Trong
lòng mẹ
Hồi kí (trích) Tự sự (xen trữ tình) Nỗi đau của chú bé mồ côi và tình yêu thương của chú đối với mẹ. Những dòng văn hồi kí trữ tình, chân thực, thiết tha.
Tức nước vỡ bờ Tiểu thuyết (trích) Tự sự Phê phán sự tàn ác bất nhân của chế độ phong kiến thực dân và ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn và sức sống của người phụ nữ nông thôn. Nhân vật cũng như hiện thực được khắc họa một cách chân thực, sinh động.
Lão Hạc Truyện ngắn (trích) Tự sự (xen
trữ tình)
Số phận bi thảm của người nông dân cùng khổ và nét đẹp nhân phẩm của họ. Nhân vật được khắc hoạ sắc nét, lời kể chân thực sinh động, đậm chất trữ tình và triết lí.
 
hân vật nào đó tuỳ theo sờ thích của mỏi cá nhân, điều quan

3.Có thể chọn nhân vật nào đó tùy theo sở thích của mỗi cá nhân, điều quan trọng là phải lí giải được tại sao mình lại lựa chọn nhân vât ấy (nét đẹp về tính cách, số phận đáng thương, tâm lí được miêu tả sinh động,...).

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây