Lòng người khó lường, mọi sự tốt nhất nên giữ chút gì đó để phòng thân

Chủ nhật - 15/10/2023 12:02
"Giúp vật, vật trả ơn. Giúp nhơn, nhơn báo oán". Vì vậy, trong mọi trường hợp nếu ta "giúp" ai đó thì nên để lại chút cho mình, không nên truyền hết tuyệt chiêu để rồi phải hối hận về sau.
Có một vị thầy hiền từ, truyền toàn bộ nghề của mình cho một người học trò có tính cách tàn ác, hung bạo. Người học trò sau khi học được món nghề của thầy, không nghĩ chuyện đền đáp công ơn, ngược lại cho rằng để lại thầy có nghĩa là thêm một đối thủ cạnh tranh, ỷ thế tuổi trẻ, sức mạnh tràn trề đòi quyết đấu với thầy, cuối cùng đạt được mục đích của bản thân là gây ra tội ác.

Tương phản với câu chuyện trên đây là một ví dụ về truyện Mèo và Hổ. Truyền thuyết kể rằng, Mèo từng làm thầy của Hổ, dạy Hổ các chiêu ra oai, kêu gào, quất đuôi, chộp, vồ. Nhưng, Mèo nghĩ, Hổ lớn hơn mình bao nhiêu, nếu ngày sau ngược lại Hổ muôn vồ mình thì làm sao đây? Thế là Mèo bèn giữ lại cho mình kỹ năng trèo cây, quả nhiên ít lâu sau Hổ thay mặt đổi lòng, nổi giận muốn vồ Mèo ăn thịt. Thầy Mèo bèn nhảy tót lên cây. Hổ ngước đầu nhìn, chẳng có cách nào làm gì được.

Qua hai câu chuyện có thể thấy, nếu người thầy giữ lại cho mình tuyệt chiêu, cũng không đến nỗi bị rơi vào kết cục bi thảm như vậy. Làm ơn thì mắc oán, từ thiện nhiều khi lại bị hại bởi chính lòng từ thiện.

Nếu thầy mèo không có thuật thủ thế, giữ lại cho mình tuyệt chiêu, e rằng lâu sau khó tránh khỏi bị bội phản. Kẻ chinh chiến anh minh khi ban bố mệnh lệnh, phải làm cho binh lính nghe theo, mà khiến họ không biết tại sao như vậy, từ đó mới làm thành sức liên kết, tức là lực hướng tâm. Sự hình thành của lực hướng tâm chính là một trong những biện pháp để đoàn kết nhau lại.

Ngoài ra, cần phải phân biệt rõ sách lược “không thể để họ biết”, và chính sách cần phải để họ biết rõ. Như thế, một loại sức mạnh không thể biết, không thể đoán biết được, không thể lường trước được bản thân cũng trở thành một sức mạnh khác nữa. Nói tóm lại, tuyệt chiêu chính là miếng võ mà ngoài bản thân ra, người khác không thể hiểu được, đồng thời là chiêu thức thuận lợi mọi bề, bất khả chiến bại, ra đòn không thể khống chế nổi.

Tổ hợp của tuyệt chiêu giống như khi đánh cờ luôn thủ nước đi, muốn tiêu diệt thì xuất chiêu, diệt xong bèn thu quân. Cơ sở của việc thủ tuyệt chiêu là tuyệt đối không được để chuyện tình cảm can dự vào.

Đối với các bạn trẻ mà việc xử thế còn non nớt, có một điểm phải xác định rõ, đó là thế gian này không đơn thuần như bạn tưởng tượng, trong xử thế và xử sự, nên trang bị cho mình cặp mắt “Tuệ nhãn”, chỉ cần trong “tay” bạn luôn thủ sẵn cho mình tuyệt chiêu có thể chiến thắng tuyệt đối, bất cứ lúc nào bạn đều có thể gặp thay đổi mà không thấy sợ. Vì bạn có thể tĩnh tâm quan sát sự thay đổi, sau đó dốc sức tấn công, cố gắng đương đầu với sóng to gió lớn.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây