Nghị luận về thần tượng của giới trẻ hiện nay

Thứ bảy - 13/04/2024 09:48
Trong cuộc sống, mỗi người đều có những sở thích, những đam mê và mục đích riêng.

Nghị luận về thần tượng của giới trẻ hiện nay - Bài làm 1

Trong cuộc sống, mỗi người đều có những sở thích, những đam mê và mục đích riêng. Chính vì thế mà mỗi người đều có những thần tượng cho riêng mình để phấn đấu và theo đuổi. Thế nhưng, rất nhiều bạn trẻ lại hâm mộ thần tượng tới mức cuồng dại, mất kiểm soát để lại những hậu quả vô cùng đáng tiếc. Chúng ta hãy cùng nhau bàn luận sâu hơn về hiện tượng xã hội này.

Thần tượng hiểu theo nghĩa của một tính từ là sự quý trọng, hâm mộ một ai đó trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Nếu hiểu theo nghĩa của một danh từ chính là những cá nhân hoặc tập thể được nhiều người biết đến, ngưỡng mộ bởi tài năng, phẩm chất trong nhiều lĩnh vực khác nhau như ca nhạc, phim ảnh, y tế… Cuồng thần tượng là cụm từ dùng để chỉ những người say mê, yêu thích, thậm chí là tôn sùng các thần tượng của mình một cách quá khích, mất kiểm soát.

Hiện nay, hiện tượng fan cuồng thần tượng không còn là chuyện hiếm gặp. Hằng ngày, chúng ta bắt gặp nhan nhản những bài báo, những tin tức về những người nổi tiếng, những fanclup đông đảo sống chết để bảo vệ thận tượng mình. Họ tung hô thần tượng của mình lên tận mây xanh. Họ bắt chước thần tượng từ đầu tóc, quần áo cho đến tính cách, điệu bộ. Họ có thể chờ đợi hàng giờ, chen lấn xô đẩy, khóc mếu chỉ để được gặp thần tượng, được chạm vào thần tượng của mình. Điều này ta có thể dễ dàng bắt gặp tại các sân bay Việt Nam mỗi khi có các ngôi sao Hàn Quốc tới lưu diễn. Có cả trăm, cả ngàn người quên ăn, quên ngủ chờ đợi chỉ để được nhìn ngắm thần tượng của mình trong vòng vài phút. Hay thậm chí, có rất nhiều người đã tử tự vì thần tượng của mình. Điển hình như sau vụ tự tử của ca sĩ Kim Jonghyun (Hàn Quốc), đã có 6 trường hợp fan tự tử theo anh ấy một cách mù quáng… Đó chỉ là một trong rất nhiều những trường hợp đáng tiếc do chứng cuồng thần tượng gây ra.

Hâm mộ và thần tượng một ai đó cũng là một điều tốt nếu chúng ta biết hâm mộ một cách đúng đắn. Bởi những người được hâm hộ, hay chính là những thần tượng, họ là những người có tài năng, có phẩm chất tốt và được mọi người biết đến. Họ sẽ như tấm gương để bản thân những người hâm hộ họ không ngừng cố gắng và hoàn thiện bản thân mình tốt hơn.

Thế nhưng, cuồng thần tượng thì hoàn toàn ngược lại. Nó sẽ khiến cho con người bị mất đi cái tôi cá nhân riêng biệt mà tự biến mình thành những bản sao di động của thần tượng. Không chỉ đánh mất đi cái tôi cá nhân mà các fan cuồng thần tượng còn bị lệch lạc trong nhận thức. Họ bị chìm đắm trong những thế giới ảo mộng về thần tượng như thần tượng yêu mình hay sự tồn tại và phát triển của thần tượng của thần tượng gắn liền với mình. Rất nhiều trường hợp các bạn trẻ không kiểm soát được hành vi và suy nghĩ của mình dẫn đến những trường hợp đáng tiếc nhưng hành hung lẫn nhau vì xâm phạm tới thần tượng của mình, sắn sàng tự tử, tuyệt thực để đe dọa bố mẹ nếu bố mẹ ngăn cấm việc theo đuổi thần tượng… Và còn nhiều hơn thế nữa những tác hại kinh khủng mà hiện tượng cuồng thần tượng gây ra.

Vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến “chứng bệnh xã hội” quái ác này? Điều đầu tiên phải kể tới chính là sự phát triển chóng mặt của giới giải trí đối với xã hội hiện nay. Các loại hình văn hóa giải trí, những người nổi tiếng ngày một tới gần hơn với cuộc sống. Truyền thông đại chúng luôn săn đón, tung hô những người nổi tiếng một cách quá mức khiến một bộ phận giới trẻ bị ảo tưởng, bị lôi cuốn một cách tiêu cực. Họ bị lôi cuốn vào thế giới ảo của sự nổi tiếng, của sự tranh đấu ngôi vị trên các bảng xếp hạng hay trên các trang mạng xã hội. Bên cạnh đó, bản thân cha mẹ và nhà trường cũng chưa có cách giáo dục hợp lý, đẩy các bạn học sinh vào những guồng quay áp lực khiến họ nảy sinh tâm lý chán nản, muốn tìm tới những điều mới mẻ và hấp dẫn hơn, hợp mốt hơn. Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng lại nằm ở bản thân mỗi người không có lập trường vững chắc, dễ bị lay động và làm theo đám đông, đánh mất đi chính mình.

Trước mỗi nguy hại tiềm ẩn từ hiện tượng cuồng thần tượng, chúng ta cần có những giải pháp thuyết phục nhằm khắc phục và hạn chế tình trạng này xảy ra. Cha mẹ và nhà trường cần có phương pháp giáo dục con cái hợp lý. Phải biến mình trở thành những tấm gương tốt, định hướng cho con cái tới những điều tốt đẹp. Truyền thông đại chúng cũng cần cân nhắc về cách truyền tải những thông tin về thần tượng, tránh khuếch đại, quá lố. Bản thân mỗi người cũng cần có nhận thức đúng đắn hơn về việc thần tượng, hướng cuộc sống của mình tới những điều tích cực và có ích cho xã hội hơn.

Cái gì cũng có hai mặt của nó. Hãy biết biến cách thần tượng của mình trở thành nguồn động lực để không ngừng hoàn thiện bản thân chứ đừng để thần tượng biến mình trở thành những cỗ máy không hồn, mụ mị. Hãy trở thành một người hâm mộ thần tượng có văn hóa.
 

Nghị luận về thần tượng của giới trẻ hiện nay - Bài làm 2

Cuộc sống hiện đại với nhịp sống nhộn nhịp nhưng cũng nổi lên bao vấn đề nhức nhối của xã hội. Một trong số đó phải kể đến là hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ hiện nay. Fan cuồng thần tượng chính là hiện tượng con người yêu mến thần tượng quá mức dẫn đến mê muội, có những hành động, suy nghĩ phản cảm.

Hiện nay nền giải trí rất phát triển, có rất nhiều ngôi sao, ca sĩ, diễn viên trong nước và quốc tế nổi lên được nhiều người biết đến, ngưỡng mộ. Nhiều bạn trẻ yêu mến thần tượng quá mức dẫn đến phát cuồng và có nhiều hành động quá khích như: vào trang cá nhân của thần tượng trên mạng xã hội để bình luận, tranh cãi nhau vì thần tượng thậm chí là dùng những ngôn ngữ không hay và cả bạo lực để bảo vệ thần tượng,…

Nguyên nhân của hiện tượng này đầu tiên phải kể đến là do ý thức chủ quan của con người chưa tốt dẫn đến những hành động thái quá, do sự thiếu hiểu biết, kĩ năng mềm kém,… Nguyên nhân khách quan là do môi trường tác động (các Fanclub đăng bài công kích,…). Hậu quả của việc cuồng thần tượng quá mức gây tốn kém về thời gian và vật chất của mỗi người; gây ra những hành động xấu, tiêu cực trên mạng xã hội như: cãi lộn, làm nhục,…

Để khắc phục tình trạng này, trước hết mỗi con người cần tự biết kiềm chế bản thân, yêu quý thần tượng có chừng mực, biết điểm dừng, không tham gia vào các hoạt động gây kích động,…

Bên cạnh đó, các kênh truyền thông và phát thanh hạn chế đưa những tin đồn sai sự thật, chưa được kiểm chứng về những người nổi tiếng đồng thời tuyên truyền nhiều hơn về hậu quả của việc cuồng thần tượng,… Mỗi người một hành động nhỏ nhưng tạo ra một cuộc sống tích cực, chất lượng, chúng ta hãy biết thế nào là vừa phải và sống trọn vẹn ngay từ hôm nay.
 

Nghị luận về thần tượng của giới trẻ hiện nay - Bài làm 3

Trong cuộc sống của mỗi người, ai cũng có cho mình một thần tượng để ước mơ và vươn tới. Nhưng có một bộ phận lớp trẻ bây giờ lại mê mẩn thần tượng đến mức quên ăn, quên ngủ, quên cả học hành thậm chí vô cảm với những điều xung quanh mình.

Ngưỡng mộ thần tượng là sự say mê, tôn sùng một cách mù quáng, thiếu tỉnh táo trước thần tượng. Ngưỡng mộ thần tượng thể hiện nhu cầu văn hóa cao của con người: nhu cầu được sống trong những tình cảm cao cả, nồng nhiệt; nhu cầu được hướng tới,b vươn tới những tầm cao, những đỉnh cao sáng giá của đời sống.

Nhiều bạn trẻ hiện nay cuồng thần tượng dẫn đến mù quáng trong nhận thức, thái quá trong tình cảm, không còn khả năng suy xét, phân biệt đúng sai, lẫn lộn về giá trị; mê muội thần tượng còn dẫn đến hành động sai lầm quá khích, gây ra những hậu quả tệ hại cho bản thân và xã hội.

Việc mù quáng chạy theo thần tượng hay khuyếch trương thần tượng quá mức đều là biểu hiện của sự mê muội thần tượng, đều là những thái độ và ứng xử thiếu lành mạnh, thậm chí thiếu văn hóa, có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Mỗi người chúng ta cần ý thức hơn về điều này để cuộc sống luôn văn minh hiện đại mà không đánh mất đi những giá trị truyền thống tốt đẹp.

Cần có nhận thức đúng đắn về việc ngưỡng mộ thần tượng và lường được những hậu quả của sự mê muội để có thái độ và cách ứng xử phù
hợp.

Ngưỡng mộ thần tượng là nét đẹp văn hóa thể hiện tinh thần đề cao cái đẹp và khát vọng vươn tới cuộc sống hạnh phúc. Thế nhưng, ngưỡng mộ quá mức lại là một sai lầm tai hại. Bởi vậy, hãy ngưỡng mộ những thần tượng một cách tỉnh táo, đừng mù quáng chạy theo xu thế đám đông.
 

Nghị luận về thần tượng của giới trẻ hiện nay - Bài làm 4

Với sự phát triển không ngừng của thế giới, có những người đã tạo nên hướng đi riêng biệt cho bản thân, đạt được thành công và trở thành hình mẫu cho những người khác. Những cá nhân này trở thành thần tượng, được ngưỡng mộ và theo đuổi. Tuy nhiên, ngoài những phẩm chất tích cực, thần tượng cũng mang theo những hạn chế và tiêu cực. Đối với mỗi người, việc trở thành người hâm mộ đúng đắn là một thách thức.

Mọi người thường hướng tới những giá trị tốt đẹp, những điều lý tưởng trong cuộc sống. Do đó, họ ngưỡng mộ, yêu mến và muốn trở thành những con người tốt như thần tượng của mình. Khái niệm “thần tượng” không chỉ là một hình mẫu lý tưởng, mà còn là người hoặc vật được tôn sùng, kính trọng và yêu quý. Thần tượng là nguồn động viên và hướng dẫn con đường cuộc sống của mỗi người. Mỗi người lại có một thần tượng riêng, có thể ở nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh doanh, thể thao, giải trí, v.v.

Hiện tượng “thần tượng” ngày nay không chỉ đơn thuần là một biểu tượng, mà còn là một trào lưu, một phong cách sống của một số người trong xã hội. Điều này đã tạo ra những hậu quả tiêu cực trong cuộc sống hàng ngày.

Trong thời đại công nghệ thông tin, chúng ta có thể nhanh chóng cập nhật thông tin từ thần tượng mình yêu quý. Hâm mộ đúng đắn là việc học hỏi từ thần tượng những phẩm chất tích cực, những hành động ý nghĩa và lối sống văn minh. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức đúng về ý nghĩa thực sự của việc hâm mộ một thần tượng.

Có những người trở nên cuồng si, thái quá và gây hậu quả tiêu cực. Một số thần tượng với lối sống tiêu cực có thể trở thành tấm gương xấu, ảnh hưởng đến hành vi của người hâm mộ. Thậm chí, có những bạn trẻ đam mê đến mức quên ăn, quên ngủ, dành nhiều thời gian và tiền bạc để theo đuổi thần tượng, làm đặc biệt lạc lõng và tự hủy hoại mình. Một số trường hợp còn trở thành tệ nạn xã hội khi tham gia vào những hoạt động trái pháp luật để có tiền tham gia các sự kiện của thần tượng.

Thần tượng đúng đắn mang lại động lực và sức mạnh cho cuộc sống. Tuy nhiên, thần tượng không đúng cách có thể tạo ra những hậu quả không lường trước được, trở thành những yếu tố tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến xã hội.

Gần đây, U23 bóng đá Việt Nam đã ghi dấu ấn với thành tích ấn tượng tại giải đấu châu Á. Họ trở thành nguồn động viên lớn cho những người yêu mến bóng đá và trở thành thần tượng của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cũng có những thần tượng không tốt, ảnh hưởng xấu đến cộng đồng. Điều này đặt ra câu hỏi về việc có nên hâm mộ thần tượng hay không.

Theo tôi, hâm mộ một người là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, quan trọng nhất là lựa chọn thần tượng đúng đắn. Hâm mộ những người có đủ năng lực, trí tuệ và lòng nhân ái. Điều này sẽ mang lại động lực và sức mạnh cho cuộc sống, giúp mỗi người trên con đường đến với ước mơ của mình. Đừng trở thành bản sao của những người xấu, hãy nhìn nhận và học hỏi từ thần tượng một cách tích cực.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây