Vì sao Đảng và Chính phủ phát động toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược?

Thứ sáu - 13/03/2020 10:35
Những hành động của thực dân Pháp đã làm cho nền độc lập, chính quyền của nước ta bị đe dọa nghiêm trọng. Trong hoàn cảnh ấy, nhân dân ta chỉ có một con đường cứu nước duy nhất là phải cầm vũ khí tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
Vì sao Đảng và Chính phủ phát động toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược?

- Ta muốn hòa bình, xây dựng đất nước, ta đã kí với Pháp Hiệp định Sơ bộ (6 - 3 - 1946) và Tạm ước (14 - 9 - 1946).

- Thực dân Pháp bội ước, ngang nhiên xé bỏ Hiệp định Sơ bộ và Tạm ước, liên tiếp gây ra các hoạt động khiêu khích và xâm lược ngày càng trắng trợn:

+ Ngày 20 - 11 - 1946, chúng giành quyền thu thuế với ta ở cảng Hải Phòng, rồi gây xung đột vũ trang với bộ đội ta; sau đó chúng đánh chiếm các vị trí quan trọng ở thành phố cảng.

+ Cũng trong tháng 11 - 1946, thực dân Pháp khiêu khích tiến công ta ở Lạng Sơn. Tháng 12 - 1946,'Chúng chiếm đóng trái phép ở Đà Nẵng. Hải Dương, đưa thêm viện binh đến Hải Phòng.

+ Ở Hà Nội, từ trung tuần tháng 12 - 1946, hành động xâm lược của thực dân Pháp hết sức nghiêm trọng: chúng gây ra vụ thảm sát ở phố Hàng Bún và Yên Ninh, cho quân đánh chiếm trụ sở Bộ Tài chính. Ngày 18 - 12 chúng liên tiếp gửi tối hậu thư đòi Chính phủ ta phải giải tán lực lượng tự vệ chiến đấu và giao quyền kiểm soát thủ đô cho chúng, đồng thời chúng còn đe dọa: nếu ta không chấp nhận thì ngày 20 - 12, chúng sẽ hành động.

- Những hành động của thực dân Pháp đã làm cho nền độc lập, chính quyền của nước ta bị đe dọa nghiêm trọng. Trong hoàn cảnh ấy, nhân dân ta chỉ có một con đường cứu nước duy nhất là phải cầm vũ khí tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

- Để bảo vệ nền độc lập dân tộc, chủ quyền của đất nước, thể theo nguyện vọng của toàn dân, tại cuộc họp trong hai ngày 18-19 tháng 12-1946, Ban Thường vụ Trung ương Đảng quyết định phát động cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược trong cả nước.


 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây