Bài tham khảo viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49, chủ đề: Viết thông điệp gửi người lớn về thế giới chúng ta đang sống

Chủ nhật - 19/07/2020 10:56
Bài tham khảo viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49, chủ đề: Viết thông điệp gửi người lớn về thế giới chúng ta đang sống. Thông diệp gửi người lớn: "Hãy chung tay bảo vệ môi trường"
Bài tham khảo viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49, chủ đề: Viết thông điệp gửi người lớn về thế giới chúng ta đang sống
Vì môi trường xanh, ngày 20 tháng 12 năm 2019

Thư gửi tổng cục môi trường Hà Nội!


Con sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, thuộc 1 trong 5 thành phố lớn, cũng là nơi hội ngộ những nét đẹp bình dị và thân thương nhất đối với con. Được thưởng thức mùi thơm thoang thoảng của hoa sữa trên đường Nguyễn Du, vẻ đẹp của Hồ Tây mỗi khi chiều xuống. Những điều đó luôn khắc sâu trong tim con và là hành trang con mang theo trong suốt cuộc đời này...

Theo năm tháng thành phố ngày một phát triển, những cây xanh bị chặt bỏ để thay vào đó là những công trình nhà máy mọc lên như nấm. Con phần nào cảm thấy vui vì sự phồn hoa giúp mức sống mọi người dần được nâng lên đáng kể. Song cùng với sự phát triển ấy là cái hậu quả mà trong tương lai chính con người chúng ta phải gánh chịu bởi sự thiếu ý thức về việc bảo vệ môi trường  và kéo theo hàng loạt vấn đề, đáng báo động nhất là về vấn đề ô nhiễm không khí như hiện nay.

Bụi trong không khí nói chung và bụi mịn PM2.5 phát sinh từ nhiều nhà máy công nghiệp, các công trình xây dựng, khí thải các phương tiện giao thông hay khói thuốc lá… là nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí nặng ở Hà Nội. Đặc biệt là bụi mịn PM2.5 là tác nhân ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng tiêu cực nhất đến sức khỏe con người.

Tháng 11/2018, Hội nghị toàn cầu đầu tiên về ô nhiễm không khí và sức khỏe của WHO ước tính, ô nhiễm không khí ngoài trời gây ra 4,2 triệu ca tử vong sớm toàn thế giới. Tổ chức này cho rằng có đến 30% ca tử vong do ung thư phổi là liên quan ô nhiễm không khí. Ô nhiễm không khí cũng được xác định là nguyên nhân gây ra 25% các ca tử vong do đột quỵ não, bệnh lý tim mạch và 43% các ca tử vong do bệnh lý hô hấp. Bốn nhóm bệnh nêu trên (đột quỵ, tim mạch, hô hấp, ung thư phổi) cũng luôn nằm trong Top 10 nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trên toàn thế giới nhiều thập kỷ qua.

"Ô nhiễm không khí là sát thủ thầm lặng", vì nó gây hại âm ỉ lâu dài, nên đa số người bệnh chủ quan, khó phát hiện bệnh sớm. Những năm gần đây người dân Hà Nội phải chống chọi với nhiều loại bệnh tật. Những ngày này người dân quê tôi đua nhau đi mua các loại cây xanh trồng trong nhà để lọc không khí. Vậy mới thấy cây cối có tầm quan trọng đến thế nào. Bây giờ khi không khí đã ô nhiễm con người chúng ta mới cuống cuồng tìm đến cây xanh. Dù muộn màng nhưng cũng đủ cảnh tỉnh những ai đã và đang ngày ngày tàn phá môi trường hãy dừng lại. Bởi những hậu quả trong tương lai chính con người chúng ta phải gánh chịu.

Tổng cục Môi trường đã khuyên người Hà Nội “không ra ngoài” vì chất lượng không khí kém. Vậy con mong rằng sau tất cả những giải pháp đã và sẽ đưa ra để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí. Con mong rằng các cô các chú sẽ mang lại cho người dân Hà Nội một bầu không khí trong lành.
 
Người  Hà Nội

  Ý kiến bạn đọc

  • Bích Tuyền
    Tôi thấy hay. Tôi cũg có cùng quan điểm này. Nên năm 2020 này là lần viết thư UPU lần 49 sẽ viết về chủ đề này. Cảm ơn
      Bích Tuyền   10/02/2020 00:56
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây