Bài mẫu gợi ý viết thư UPU 49 năm 2020, chủ đề: Viết thông điệp gửi người lớn về thế giới chúng ta đang sống

Thứ tư - 08/01/2020 12:19
Bài viết mẫu thư UPU 49 năm 2020, chủ đề: Hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống. Thông điệp gửi người lớn: "Hãy khiêm nhường và ứng xử hài hòa với thiên nhiên"
THUY DIEN
THUY DIEN
Thư gửi người lớn

Con sinh ra và lớn lên ở một bản vùng cao còn nhiều khó khăn, đó là mảnh đất Bắc Trà My, Quảng Nam. Hôm nay con viết bức thư này muốn gửi đến người lớn một thông điệp: “Hãy khiêm nhường và ứng xử hài hòa với thiên nhiên


Mảnh đất Trà My bao đời nay đẹp và thơ mộng biết bao, xung quanh rừng núi bao phủ, khí hậu hiền hòa. Nhưng từ khi thủy điện sông tranh mọc lên đã khiến cho mảnh đất hiền hòa ấy phải đánh đổi đi rất nhiều thứ: rừng bị chặt phá, lũ lụt trở nên nghiêm trọng hơn và đặc biệt là động đất. Số trận động đất tính tới năm 2019 đã có trên 70 lần động đất xảy ra, trong vòng 7 năm đập thủy điện sông tranh tích trữ nước. Tình trạng trên khiến người dân quê tôi hết sức lo sợ.

Gần đây nhất là ngày 18/7/ 2019 vào khoảng 12h20 cùng ngày gia đình con đang trong lúc ăn cơm thì nghe nhiều tiếng nổ lớn kèm theo rung chấn mạnh, ai ai cũng hoảng sợ bỏ chạy ra khỏi nhà. Trận động đất này kéo dài nhiều giây, làm rung chuyển kèm theo tiếng nổ xảy ra ở khu vực Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My. Trận động đất này lớn hơn mọi khi. Động đất khiến gia đình con và nhiều người dân rất hoảng loạn. May mà không thiệt hại về người nhưng nhà cửa thì rung chuyển làm cho tường nhà không còn nguyên vẹn.

Quảng Nam là một trong những địa phương có nhiều hồ thủy điện nhất của cả nước. Để miền Trung không còn cảnh mỗi năm một lần chạy lũ, lũ năm sau lại cao hơn năm trước và không lặp lại mỗi lần dân chết vì lũ lại một lần cãi nhau thì câu chuyện quản lý thủy điện mà lâu dài hơn và rộng lớn hơn là chống lũ cho miền Trung cần được đánh giá và thực thi một cách tổng thể.

Thủy điện đang đe dọa mạng sống của con người, để lại nỗi sợ hãi đeo đẳng người dân. Đến bao giờ người dân Trà My mới thoát khỏi nỗi sợ hãi về sự nỗi giận của thiên nhiên khi con người đang ngày ngày vì lợi ích mà tàn phá tất cả.  

Thay vì khiêm nhường và ứng xử hài hòa với thiên nhiên thì con người lại lựa chọn đối xử với thiên nhiên một cách thô bạo, tự mình phá bỏ đi những món quà vô giá mà thiên nhiên đã ban tặng. Tận diệt tài nguyên thiên nhiên là đánh đổi mạng sống hàng triệu sinh mệnh cũng cướp đi quyền sống, cướp đi tương lai của người dân nơi đây. Đất, rừng, sông bao đời ôm trọn con người. nuôi dưỡng và hình thành nên văn hóa của miền quê Bắc Trà My ấy.

Từ kí ức đến hiện tại con không biết những cánh rừng và các dòng sông đến bao giờ mới được hồi sinh khi các công trình thủy điện đang xây dựng một cách ồ ạt. Hãy gỡ bỏ các công trình thủy điện. Trả lại cho người dân vùng quê Bắc Trà My nói riêng và Quảng Nam nói chung cuộc sống bình yên. Thay vào đó chúng ta sẽ nghiên cứu và sử dụng nguồn năng lượng gió và mặt trời.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây