Bài mẫu gợi ý viết thư UPU 49 năm 2020, chủ đề: Viết thông điệp gửi người lớn về thế giới chúng ta đang sống

Thứ tư - 01/01/2020 12:16
Bài viết mẫu thư UPU 49 năm 2020, chủ đề: Hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống. Thông điệp gửi người lớn: "Con nhà người ta"
                                                                                             Quảng Nam, ngày 2 tháng 1 năm 2020
Kính gửi ba mẹ thân yêu của con!

Con năm nay 14 tuổi,  con cũng đã lớn, đã biết suy nghĩ và làm theo mong muốn của con. Con cứ nghĩ rằng con khôn lớn hơn sẽ thoát khỏi cái bóng của “con nhà người ta” nhưng thật đáng buồn, vì mọi chuyện không có gì thay đổi, chỉ khác là con nghe thấy ít hơn thôi. Ba mẹ có biết rằng khi ba mẹ đem con ra so sánh với người khác như vậy đã khiến con tổn thương, mất hết tự tin và lòng tự trọng của con không?

Ba mẹ kính mến!
Ai cũng có lòng tự trọng của mình và con cũng vậy. Mỗi lần con thua thiệt về điểm số, ba mẹ sẽ nói câu đó: "Con nhà người ta cũng ăn, đi học như con, tại sao điểm cao còn con lại như thế này" . Ba mẹ không biết rằng con đã nỗ lực rất nhiều để hoàn thành bài kiểm tra đó. Thay vì ba mẹ chúc mừng con thì ba mẹ lại nói những lời khiến con tổn thương. Con buồn lắm.

Ba mẹ lúc nào cũng so sánh con với con nhà người ta, nhưng  ba mẹ cũng đâu như ba mẹ của “con nhà người ta” kia. “Khi bạn ấy học, ba bạn ấy không bao giờ chơi điện thoại, ba bạn  ấy có thể đọc sách hay làm việc. Mỗi khi bạn ấy không hiểu bài cô giảng trên lớp thì ba bạn ấy giảng giải đến khi bạn ấy hiểu rõ thì thôi. Còn ba không khi nào chỉ dẫn cho con như thế, ba chỉ biết chơi điện thoại, hay vi tính, con không hiểu ba lại mắng con ngu dốt". Mỗi lần như vậy con lại không còn muốn học nữa. Con buồn, con lại khóc

Ngày bé, con chỉ biết im lặng ngồi nghe rồi khóc, nhiều lúc con lại rối rít xin lỗi ba mẹ. Nhưng giờ thì không, con không muốn bị đem ra so sánh với bất kỳ ai. Con là con và họ là họ, điều này mãi mãi không thay đổi, nên xin ba mẹ hãy tôn trọng và đừng xem thường mọi việc làm của con. Tuy con học không bằng bạn nhưng con cũng có những điểm mạnh của mình mà đôi khi các bạn học giỏi không làm được.

Con ước gì có một ngày ba mẹ có thể nhận ra những điểm mạnh của con và nói với con những lời động viên như: “Hôm nay con làm tốt lắm - tốt theo cách của riêng con, và ba mẹ rất tự hào vì con”.

Ba mẹ thân yêu!
Con biết ba mẹ chỉ là muốn con tốt hơn. Nhưng xin hãy để con có thể phát triển sở thích và khả năng của mình. Hãy để con cảm thấy rằng con không cần phải trở thành một ai khác, không cần giống với người nào, đại loại như con nhà người ta”. Giá mà bố mẹ biết rằng, so sánh không bao giờ làm con có thể học giỏi hơn, cố gắng hơn, mà ngược lại nó chỉ làm con cảm thấy tổn thương, giảm đi sự tự tin và mất đi lòng tự trọng.  Nếu có vươn lên thì cũng là vươn lên trong ganh ghét và đố kỵ mà thôi.
Mỗi người đều có cái tôi cá nhân đầy kiêu hãnh, và con cũng không không ngoại lệ. Xin đừng làm tổn thương con vì những phép so sánh khập khiễng và thiếu công bằng ấy ba mẹ nhé!.  Những lời nói của ba mẹ vô tình đã dập tắt mọi sự cố gắng bấy lâu nay trong con rồi. Thực sự con rất mệt, con mệt lắm, con buông xuôi tất cả...

                                                                                                                                      Con của ba mẹ
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây