Bài viết mẫu tham khảo thư UPU 49 năm 2020, chủ đề: Viết thông điệp gửi người lớn về thế giới chúng ta đang sống

Thứ bảy - 04/01/2020 08:52
Bài viết thư UPU 49 năm 2020, chủ đề: Hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống. Thông điệp gửi người lớn: "Sống ảo"
SONG AO
SONG AO
Quảng Ngãi, ngày 4 tháng 1 năm 2019

Gửi người lớn trong tương lai

Tôi là học sinh lớp 10, hôm nay tôi muốn viết thư gửi những bạn trẻ sẽ là người lớn trong tương lai bức thư  để tâm sự với các bạn về chủ đề “sống ảo” như hiện nay. Chúng ta cần nhận thức đúng đắn hơn về hai mặt lợi và hại của mạng xã hội facebook. Để có thể cân bằng hơn trong cuộc sống, để thế hệ chúng ta sẽ không lệ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội.

Đã bao lâu rồi bạn chưa đọc sách? ​Trước kia, nhờ sách, người ta mới có thể suy nghĩ, cảm nhận,  tư duy, phân tích, nói và viết đúng.  Vì ngôn ngữ được hình thành trong văn bản văn học. Nhưng ngày nay Internet đã thay thế thói quen đọc sách và thay vào đó là mạng xã hội facebook, những lượt like, những tấm hình được mài dũa của camera 360 độ, không ngại selfie mọi lúc mọi nơi…vô số những dòng trạng thái được đăng lên. Muốn biết hôm nay bạn đã làm gì, ăn gì, yêu ai, ghét ai … chỉ cần lên facebook.

Các bạn biết không. Cách đây 1 năm tôi cũng là 1 người sống không thể thiếu mạng xã hội, đặc biệt là facebook.  Facebook đã cho tôi nếm trải bao nhiêu cảm xúc: hỉ nộ, ái ố, hân hoan, đau khổ...Thời gian đầu biết đến facebook tôi dùng theo kiểu ngẫu hứng, bình luận không cần nghĩ ngợi nhiều, đơn giản tôi nghĩ “đùa cho vui, chứ có ác ý gì”. Nhưng rồi tôi đã gặp rắc rối với sự vô tư ấy. Mạng tuy ảo nhưng là thật, những người nhận bình luận chẳng vô tư như tôi nghĩ các bạn ạ. Họ nghĩ đang bị tôi nói móc, nói đểu và rồi tôi bị ném đá tơi tả. Tôi mang chuyện buồn lên mạng tâm sự, động viên thì ít, cười cợt thì nhiều. Tôi buồn cả tháng và nhận ra không phải việc gì mình cũng có thể đăng lên mạng xã hội.

Trên mạng xã hội tôi dường như trở thành một con người khác, đẹp hơn và hoàn hảo hơn. Tôi tha hồ kết bạn, giao lưu, tâm sự những vui buồn trong cuộc sống.  Rồi bạn và tôi đăng ảnh, đăng bài, like và khen nhau. Chỉ có thế đã khiến tôi quên cả học hành, quên ăn, quên ngủ… giờ giấc của tôi trở nên xáo trộn. Tai hại hơn Facebook có thể trở thành công cụ đắc lực cho việc nói xấu, công kích nhau. Cứ nói bóng gió xa xôi là khối đứa phải giật mình.

Các bạn trẻ thân mến! Tôi cũng như các bạn cũng sẽ trở thành những người lớn trong tương lai. Vậy nên ngay từ bây giờ chúng ta hãy sống một cuộc sống thật,  ý nghĩa. Không nên vì những lời khen xã giao trên mạng mà đem chuyện gia đình, việc học lên kể lể, ai oán, xin lời khuyên làm gì. Rất dễ rơi vào những cái bẫy, càng vùng vẫy càng bị siết chặt, dễ bị dị nghị, đàm tiếu, chuyện nhà đăng Facebook thì bi ai lắm các bạn ạ. Cần có người tâm sự chúng ta chỉ cần inbox nha. Việc đăng ảnh, đăng bài hay bình luận, hãy  suy nghĩ trước sau để tránh gặp tai nạn dở khóc dở cười như mình dạo mới gia nhập mạng xã hội các bạn nhé. Hãy khai thác những mặt tốt của mạng xã hội để chúng ta có thể học hỏi, trưởng thành hơn và hiểu biết hơn. Đừng vì nghiện mạng xã hội mà đánh mất mình vì những mặt không tốt của mạng xã hội mang lại nhé.
Kim Minh Chu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây